Những điều cần biết về thông tin cá nhân của bạn trên ‘web đen’

Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 13/11/2018 19:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Một dịch vụ được cung cấp bởi các công ty bảo mật là “quét web đen”, có vẻ khá ấn tượng với tên gọi của nó. Các trang web đen là nơi mà rất nhiều tội phạm mạng tiến hành kinh doanh, vì vậy, đây là điều hợp lý khi tiến hành theo dõi hoạt động trong thế giới ngầm một cách có ý nghĩa. Nhưng, điều quan trọng là phải hiểu được những hạn chế của nó.

“Web đen” là gì?

Nếu bạn nghĩ về Internet như một tảng băng trôi, phần mà chúng ta tương tác là phần nổi phía trên mặt nước, được các công cụ tìm kiếm như Google và Bing điều hướng và tương tác.

Một phần lớn hơn của Internet thực sự là phần băng chìm dưới mặt nước, thường được gọi là web chìm (deep web) hoặc các phần của Internet mà không thể được thiết lập điều hướng từ các công cụ tìm kiếm.

Web chìm là nơi cơ sở dữ liệu cá nhân tồn tại, cùng với tất cả thông tin được bảo vệ phía sau tường lửa đăng ký hoặc đăng nhập bảo mật cho ngành công nghiệp tư nhân, các tổ chức chính phủ.

Một phần nhỏ của web chìm được gọi là web đen vì nó chủ yếu được biết đến như là nơi để đến nếu bạn muốn tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp.

Nó không được thiết lập điều hướng bởi công cụ tìm kiếm

Không giống như Internet mà bạn đang sử dụng hàng ngày, trang web đen không được thiết lập điều hướng bởi các công cụ tìm kiếm, vì vậy không có cách nào để tìm bất cứ thứ gì trừ khi bạn biết chính xác nơi cần tìm.

Khái niệm “quét” trang web đen theo cách mà hầu hết mọi người sẽ hình dung ra là quá trình này thực sự là điều không thể, bởi vì không có thiết lập điều hướng thì sẽ không có gì để quét. Những gì các dịch vụ được cung cấp để thực hiện là “giám sát” một phần nhỏ của web đen được gọi là “chợ” hoặc “thị trường”, nhưng chỉ với những người mà họ biết đến.

Các hoạt động tội phạm thực sự thường tồn tại trong bóng tối và rất khó để tham gia vào các mạng riêng tư, do đó người dùng nên xem xét kỹ lưỡng trước khi họ quyết đinh tham gia vào.

Theo hầu hết các ước tính thì các dịch vụ “quét web tối ưu” thương mại chỉ cho biết về thông tin của bạn trong một phần nhỏ hoạt động của thế giới ngầm thực tế.

Một cách tiếp cận tốt hơn

Nếu bạn nghĩ về điều đó, bạn sẽ phải trả tiền cho những công ty này để cho bạn biết liệu thông tin cá nhân của bạn có nổi trong thế giới ngầm hay không và nếu có, bạn sẽ có câu trả lời phù hợp để giải quyết vấn đề.

Bạn có thể thay đổi mật khẩu của mình và làm cho chúng mạnh hơn, đóng các tài khoản mà bạn không còn sử dụng nữa và bắt đầu theo dõi thông tin tín dụng của bạn thường xuyên hơn.

Đề xuất của tôi là bạn chỉ nên giả định rằng thông tin cá nhân của bạn đang được giao dịch trên web đen và cần đưa ra hành động tương ứng.

Với tất cả các vi phạm về các thông tin nhạy cảm trong suốt thập kỷ qua, gần như chắc chắn rằng thông tin cá nhân nhạy cảm của bạn tồn tại trong một hoặc nhiều cơ sở dữ liệu của web đen.

Hãy nhớ rằng: Các công ty bảo mật thường sử dụng tính năng quét web đen để thuyết phục bạn thanh toán cho một số hình thức dịch vụ hỗ trợ như bảo vệ thông tin cá nhân khỏi hành vi trộm cắp ID.

Nhưng bước phòng thủ tốt nhất bạn có thể chống lại kẻ trộm ID là đóng băng thông tin tín dụng, ngăn chặn bất cứ ai cố gắng truy cập vào tập tin tín dụng của bạn. Nếu bạn đang tích cực đăng ký khoản vay, bạn sẽ muốn đợi cho đến khi các đơn đăng ký của bạn được chấp thuận và thay vào đó hãy đặt cảnh báo gian lận trên tệp của bạn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần biết về thông tin cá nhân của bạn trên ‘web đen’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO