Những giải pháp phát triển cho tương lai số của châu Phi

Lan Phương| 25/08/2017 08:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Erik Hersman, Giám đốc điều hành công ty BRCK, Nairobi, Kenya đã có những nỗ lực phát triển các giải pháp, sản phẩm thúc đẩy sử dụng Internet cũng như tương lai số của châu Phi.

Theo Erik Hersman, các nền kinh tế đang phát triển của thế giới nên chủ động trong công nghiệp, sáng tạo và hạ tầng, không nên nhập khẩu. Các nước trên thế giới thực hiện đầu tư vào các ngành đang phát triển, nghiên cứu ứng dụng và tạo điều kiện cho nền kinh tế của lục địa này sáng tạo và phát triển dựa trên khả năng riêng của lục địa này.

Mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goal) thứ 9 của Liên Hợp Quốc là tăng cường nền công nghiệp, sáng tạo và hạ tầng đã cho thấy đây là một trong những mục tiêu phát triển bền vững đáng chú ý nhất, vì đây là mục tiêu nền tảng để củng cố cho hầu hết các mục tiêu phát triển bền vững khác. Các công nghệ quan trọng để hỗ trợ các mục tiêu phát triển này là điện và kết nối, do đó nếu mong muốn đạt các mục tiêu phát triển bền vững này thì hai lĩnh vực trên cần đặt trọng tâm phát triển.

Không chỉ là vấn đề công nghệ

Khoảng 3,9 tỷ người trên thế giới vẫn chưa được kết nối Internet ở các nước đang phát triển. Theo riêng các báo cáo của Liên minh Viễn thông thế giới (ITU) khoảng 84% hộ gia đình kết được kết nối ở châu Âu, trong khi ở châu Phi chỉ khoảng 15,4%. Gần 1/4 dân số thế giới chưa được nối mạng nằm ở châu Phi. Mặc dù đã có sự tăng trưởng về sở hữu điện thoại di động và hạ tầng ICT trong thập kỷ qua nhưng châu Phi vẫn là một trong những nước có tỷ lệ truy cập Internet rất thấp. Một số nước như Kenya và Nam Phi có tỷ lệ sử dụng, thâm nhập Internet cao hơn nhưng chưa chiếm đến 1/3 trong tổng số 1,2 tỷ người của châu Phi. Đây là một vấn đề khó giải quyết, bởi vì nó không chỉ là vấn đề về công nghệ mà còn cả về mô hình kinh doanh.

Châu Phi vẫn có tỷ lệ người sử dụng Internet rất thấp so với các lục địa khác trên thế giới

McKinsey, tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực tư vấn chiến lược kinh doanh, đã công bố một báo cáo đáng chú ý về “toàn cầu hóa số” (digital globalization) đầu năm 2016, cho thấy các luồng dữ liệu và thông tin ngày càng tăng tạo ra nhiều giá trị kinh tế hơn thương mại toàn cầu về hàng hóa.

Báo cáo này cho thấy một ngành thực tiễn đã không tồn tại 15 năm trước, hiện nay có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho GDP của một quốc gia so với thương mại hàng hóa đã nhiều thế kỷ. Trong khi châu Phi đang phát triển hướng về phía trước - Internet sẽ ngày càng phổ cập hơn và các thiết bị để truy cập Internet sẽ ngày càng rẻ hơn – nhưng vẫn đang bị bỏ lại phía sau khá xa so với các lục địa khác. Châu Phi chưa chuyển dịch nhanh và vẫn chậm sau so với thế giới. Và châu Phi đang phải gánh những hậu quả đáng kể.

Hạ tầng số sẽ mang lại sự thay đổi kinh tế thực sự

Truy cập Internet gia tăng đang mang lại sự thay đổi thực chất về kinh tế ở châu Phi. Và đầu tư vào hạ tầng số là rất cần thiết, bao gồm đầu tư vào cáp quang biển, cáp nổi trên mặt đất, và các điểm trung chuyển Internet, các trung tâm dữ liệu và các điểm phân phối nội dung. Giống như thương mại truyền thống sẽ không thể phát triển nếu không có hạ tầng vật lý như đường xá, thương mại điện tử cũng không thể diễn ra nếu không có hạ tầng số cho phép mọi người truy cập Internet.

Với truy cập Internet nhanh hơn, rẻ hơn và tin cậy hơn, các doanh nhân sẽ tìm kiếm được người mua và khách hàng, đáp ứng họ phát triển kinh doanh và tạo ra công ăn việc làm. Và đó chính xác là những gì đang diễn ra ở nền kinh tế số đang phát triển ở Kenya - nơi có các công ty công nghệ trong nước như BRCK, có trụ sở ở Narobi, cung cấp các giải pháp phù hợp nhất cho các vấn đề trong nước.

Công ty BRCK đang tạo nên khác biệt như thế nào cho châu Phi

Theo Giám đốc điều hành BRCK Erik Hersman, hoạt động chính của BRCK là giải quyết vấn đề kết nối. Các sản phẩm của BRCK được nhiều học sinh, sinh viên ở các trường không có mạng được nối mạng, giúp theo dõi các phương tiện tại các sân bay và quan trọng hơn là giúp người dân châu Phi kết nối với Internet nhờ WiFi công cộng miễn phí.

Trong 4 năm qua, đội ngũ của BRCK đã liên tục tạo ra nhiều sản phẩm sáng tạo nhất ở châu Phi, nhờ kết hợp phần cứng và phần mềm. BRCK làm được việc này vì BRCK có trụ sở, hoạt động và phát triển từ Kenya - BRCK nắm bắt được các thách thức và cơ hội ở Kenya và có thể truyền tải các ý tưởng này thành các sản phẩm không chỉ được sử dụng ở Kenya mà còn ở châu Phi. Các sản phẩm của BRCK được bán sang cả Mexico và các quần đảo Solomon, cũng như hơn 50 quốc gia khác trên toàn thế giới.

SupaBRCK, giúp kết nối Internet ở châu Phi

Thiết bị mới nhất được BRCK sản xuất có tên gọi SupaBRCK - một bộ định tuyến nhỏ tự cấp nguồn, cung cấp dịch vụ Internet địa phương, lưu nội dung nội bộ và kết nối Internet nhờ sử dụng bất cứ hạ tầng truyền tải nào sẵn sàng, có thể là cáp, trạm BTS viễn thông hay vệ tinh. Đây không chỉ là dịch vụ Internet mà mọi người truy cập mà còn có các nội dung được lưu trữ nội bộ. Với các chương trình tivi, âm nhạc và sách được lưu trữ nội bộ, nên bất cứ ai cũng có thể truy cập nội dung qua thiết bị này nhanh chóng và tin cậy, tiết kiệm đáng kể chi phí.

Các trường học cũng sử dụng công nghệ này, trong một sản phẩm có tên gọi Kio Kit, được thiết kế để chuyển tức thời một phòng học bình thường thành một phòng học số - thậm chí ở các môi trường không được kết nối, vùng sâu, xa. Kio Kit gồm có 40 máy tính bảng chắc chắn, một server  SupaBRCK tích hợp và nội dung giáo dục số. Với việc bao gồm các cấu phần quan trọng cần thiết để đưa công nghệ này áp dụng vào lớp học hiệu quả, Kio Kit giải quyết các thách thức trong việc thiết kế các máy tính cho các trường học ở châu Phi.

Học sinh châu Phi có thể truy cập Internet trên lớp nhờ Kio Kit

BRCK được biết đến như là một doanh nghiệp khởi nghiệp được hỗ trợ 4,2 triệu USD từ các nhà đầu tư, trong đó có Steve Case và TED. BRCK tham gia vào lĩnh vực giáo dục đào tạo năm 2016 với các máy tính bảng dành cho lớp học KIO. BRCK cũng cung cấp một thiết bị mới siêu nhỏ PicoBRCK cho các ứng dụng IoT (Internet của vạn vật) vào cuối năm nay. Server mini và mạng Moja đã được triển khai ở Kenya và Rwanda vào tháng này. Hersman cho biết các sản phẩm của BRCK là cho “bất cứ nơi đầu có các thách thức kết nối Internet”. Thị trường còn đang rộng mở với khoảng 3 tỷ dân, mà phần lớn nhiều người có thu nhập chưa đến 2 USD/ngày.

“Chúng tôi đang chuyển dịch từ là một công ty phần cứng trở thành một công ty nền tảng, khi chúng tôi kết nối SupaBRCK với Moja, một dịch vụ mới của BRCK, sẽ cung cấp truy cập Internet miễn phí nhờ sự hỗ trợ của quảng cáo và một dịch vụ mạng chuyển phát nội dung (content delivery network - CDN) thông qua các thiết bị SupaBRCK, để có một mạng lưới bao phủ toàn bộ Kenya”, Erik Hersman cho TechCrunch biết.

Với một hạ tầng Internet như vậy, cùng với mô hình kinh doanh hợp lý, BRCK có cơ hội để thay đổi một trong những vấn đề hạ tầng rất cơ bản ở lục địa châu Phi, mở ra con đường cho nhiều công ty khác xây dựng các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng cho cuộc sống của hàng trăm triệu dân châu Phi có chất lượng hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những giải pháp phát triển cho tương lai số của châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO