Những hy vọng và lo lắng về chi tiêu CNTT doanh nghiệp trong năm 2012

04/11/2015 07:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Chi tiêu công nghệ thông tin trong các công ty có thể có một sự khởi đầu yếu trong năm 2012 theo các báo cáo thu nhập gần đây.Nói chung, chi tiêu CNTT trong năm 2012 sẽ khá vững chắc. Gartner ước đoán mức tăng trưởng chi tiêu doanh nghiệp là 3,9% trong năm 2012 tăng so với năm 2011 là 2,7 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, những kỳ vọng này có thể cần phải được xem xét lại dựa trên ý kiến ​​từ Oracle, Accenture và Red Hat. Các nhà cung cấp công nghệ này có những dấu hiệu cho thấy chi tiêu có thể bị chậm lại.

Chi tiêu công nghệ thông tin trong các công ty có thể có một sự khởi đầu yếu trong năm 2012 theo các báo cáo thu nhập gần đây.

Nói chung, chi tiêu CNTT trong năm 2012 sẽ khá vững chắc. Gartner ước đoán mức tăng trưởng chi tiêu doanh nghiệp là 3,9% trong năm 2012 tăng so với năm 2011 là 2,7 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, những kỳ vọng này có thể cần phải được xem xét lại dựa trên ý kiến ​​từ Oracle, Accenture và Red Hat. Các nhà cung cấp công nghệ này có những dấu hiệu cho thấy chi tiêu có thể bị chậm lại.

Safra Catz, Giám đốc tài chính của Oracle đã cho biết về các khoản doanh thu đáng thất vọng trong những ngày cuối cùng của quý tháng mười một của họ.

Nhà phân tích của Cowen, Peter Goldmacher, cho biết trong một nghiên cứu:

“Với các kết quả doanh thu công nghệ cao đáng thất vọng gần đây (Accenture và Red Hat), chúng tôi ít lạc quan hơn so với bộ phận quản lý về khả năng phục hồi trở lại trong quý 3.”

Thật vậy, Red Hat và Accenture đã có một doanh thu đáng thất vọng. Trong trường hợp của Red Hat, sự thất vọng là do tăng trưởng không đạt được mức dự toán đã đề ra (các mục tiêu dài hạn lạc quan).

Triển vọng của Accenture không phải quá khủng khiếp, nhưng nhiều người đã chỉ ra rằng nhu cầu CNTT có thể nhận được nhiều rủi ro về phía các doanh nghiệp. Accenture đứng đầu Phố Wall với mức thu nhập của quý tài chính đầu tiên là 96 cent một cổ phiếu trên doanh thu 7,07 tỷ USD.

Tuy nhiên, lời bình luận từ giám đốc điều hành Accenture đã cho thấy một quan điểm hỗn hợp. CFO Pam Craig của Accenture cho biết

“Tại thời điểm này, chúng tôi không nhận thấy được một sự thay đổi đáng kể trong hành vi của khách hàng. Chúng tôi thấy rằng các khoản ngân sách không thể tăng lên quá nhiều, nhưng chúng tôi cũng không nghe thấy tin là chúng bị giảm xuống. Tối ưu hóa chi phí thực sự có vai trò rất quan trọng.”

CEO Pierre Nanterme của Accenture cho biết:

“Sẽ tiếp tục có biến động trong nền kinh tế toàn cầu, chủ yếu là do sự không chắc chắn xung quanh những thách thức nợ có chủ quyền của châu Âu. Chúng tôi xem xét một cách cẩn thận các hành động mà chính phủ ở châu Âu đang dùng để ổn định thị trường, khôi phục lòng tin và tạo điều kiện hỗ trợ để tăng trưởng kinh tế. Trong khi châu Âu đang giải quyết những vấn đề này, thì các khu vực khác trên thế giới đang tăng trưởng kinh tế tích cực, đặc biệt là thị trường ưu tiên mới nổi của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi môi trường kinh tế vĩ mô thật chặt chẽ, và đánh giá tác động của nó đối với kinh doanh của chúng tôi.”

Darrin Peller, chuyên gia phân tích của Barclays Capital, cho biết quan điểm của Accenture có thể chỉ là một trường hợp của sự bảo thủ. Ông nói:

“… tại thời điểm này, dựa trên số liệu kinh tế và các cuộc trò chuyện trong ngành công nghiệp của chúng tôi, chúng tôi tin rằng sự thay đổi của môi trường kinh tế ở châu Âu và các tác động tiềm năng đối với nhu cầu khách hàng có thể đảm bảo một mức độ bảo thủ xung quanh các mong đợi chi tiêu tùy ý.”

Quý tài chính thứ ba của Red Hat đạt được kết quả rất khả quan. Triển vọng cũng rất vững chắc, nhưng Red Hat đã nhìn thấy một số trục trặc. Những trục trặc này không chỉ ra một sự suy giảm lớn, nhưng nó vẫn cần phải được xem xét.

Charlie Peters, giám đốc tài chính tại Red Hat, đã cho biết trong một cuộc gọi hội nghị về doanh thu quý rằng, ông không nhận thấy có bất cứ điều gì chỉ ra rằng nền kinh tế đã làm ảnh hưởng đến nhu cầu.

"Chúng tôi không nhận thấy bất cứ điều gì có thể cho thấy nó liên quan đến phía vĩ mô. Khi nền kinh tế suy yếu, chúng tôi có xu hướng làm tốt, và khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, chúng tôicũng có xu hướng làm tốt. Chúng tôi chỉ cần thay đổi thông điệp tiếp thị một chút để giúp bạn tiết kiệm chi phí, và đưa ra thông điệp có thể tạo ra tiếng vang với khách hàng.”

Điểm mấu chốt ở đây là các nhà cung cấp công nghệ thận trọng về triển vọng, nhưng dường như đằng sau bất kỳ sự thận trọng nào cũng đều có lý do.

Thùy Linh

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những hy vọng và lo lắng về chi tiêu CNTT doanh nghiệp trong năm 2012
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO