Những lĩnh vực công nghệ cần tuyển dụng nhiều trong năm 2022

Tuấn Trần| 20/02/2022 13:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo "Lương CNTT năm 2022" của Robert Half Technology, dưới đây là những công việc dự kiến sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao vào năm 2022, các kỹ năng và kinh nghiệm mà các tổ chức nên tìm kiếm cho những vị trí này.

Những lĩnh vực công nghệ cần tuyển dụng nhiều trong năm 2022 - Ảnh 1.

Quản trị cơ sở dữ liệu và kiến trúc

Vị trí quản trị cơ sở dữ liệu (CSDL) hoặc kiến trúc sư chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì phần mềm dùng để quản lý CSDL, đảm bảo dữ liệu có thể truy cập dễ dàng khi cần. Các kiến trúc sư thường tập trung vào thiết kế và xây dựng CSDL, trong khi các quản trị viên tập trung vào hoạt động hàng ngày của hệ thống CSDL. 

Ngày nay, vai trò của họ đã có nhiều thay đổi - cả quản trị viên và kiến trúc sư đều được giao nhiệm vụ đảm bảo rằng máy chủ hoạt động hiệu quả, đồng thời giám sát bảo mật, triển khai, sao chép, sao lưu, lưu trữ, truy cập và phân vùng dữ liệu. Các đơn vị sẽ muốn thuê một người không chỉ có thể thiết kế, xây dựng và giám sát máy chủ mà còn có thể tối ưu hóa hiệu suất và duy trì những cuộc gọi trong trường hợp khẩn cấp.

Kỹ năng và kinh nghiệm cần có cho vị trí này: Bằng cử nhân hoặc cao đẳng về quản trị CSDL; Kinh nghiệm về CNTT hoặc quản trị CSDL; Kỹ năng Oracle, Linux và SQL; Kỹ năng phân tích, quản lý và báo cáo dữ liệu.

Nhà phân tích bảo mật thông tin

Vị trí nhà phân tích bảo mật thông tin đang được nhiều đơn vị quan tâm khi các tổ chức ngày càng tập trung vào quyền riêng tư và bảo mật doanh nghiệp (DN). Các chuyên gia CNTT ở vị trí này sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, triển khai các hệ thống và giải pháp bảo mật CNTT để đảm bảo mạng của đơn vị được bảo vệ an toàn. 

Các tổ chức sẽ muốn thuê một người có thể giám sát hiệu quả các mạng máy tính phức tạp để tìm các lỗi bảo mật và lường trước mọi rủi ro bảo mật trong tương lai. Các ứng viên ở vị trí này thường phải có bằng cử nhân về khoa học máy tính và một số có thể có bằng MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh) về hệ thống thông tin. 

Vị trí này đòi hỏi các kỹ năng kỹ thuật và phân tích để hiểu các yêu cầu và mục tiêu CNTT cũng như thiết kế, phân tích và triển khai các hệ thống bảo mật CNTT.

Kỹ năng và kinh nghiệm cần có cho vị trí này: Có kinh nghiệm cài đặt, nâng cấp, thử nghiệm, phân tích và quản lý hệ thống bảo mật; Có kinh nghiệm với kỹ thuật và thử nghiệm xâm nhập; Kiến thức về các lỗ hổng mạng; Kinh nghiệm với các khái niệm quản lý bản vá, tường lửa, chống virus và IDPS (hệ thống phát hiện xâm nhập); Giao tiếp tốt và kỹ năng viết để phát triển các tài liệu thích hợp.

Nhà phát triển phần mềm

Các nhà phát triển phần mềm chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, cài đặt, kiểm tra và bảo trì hệ thống phần mềm. Công việc này yêu cầu phải viết mã, thiết kế và xây dựng ứng dụng, trang web hoặc ứng dụng di động, làm việc với nhiều ngôn ngữ lập trình như C #, C ++, HTML, Java, Microsoft .NET và SQL Server. 

Các nhà phát triển cần có khả năng hiểu rõ các yêu cầu của khách hàng và có thể đưa ra những đề xuất để cải thiện web, phần mềm và ứng dụng di động để đảm bảo chúng đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Kỹ năng và kinh nghiệm cần có cho vị trí này: Kiến thức về nhiều ngôn ngữ lập trình; Kỹ năng phân tích và kỹ thuật; Kĩ năng giao tiếp tốt; Bằng cử nhân khoa học máy tính; Và có kinh nghiệm làm việc tại vị trí này.

Quản trị viên hệ thống mạng và máy tính

Nhân viên quản trị mạng và hệ thống máy tính chịu trách nhiệm xử lý các hoạt động hàng ngày của mạng máy tính trong DN. Những chuyên gia CNTT này thường có bằng cử nhân về khoa học máy tính và phải am hiểu về giao thức LAN/WAN, phần mềm và phần cứng. 

Vị trí này đòi hỏi cần có nhiều thời gian để khắc phục sự cố, và các quản trị viên hệ thống mạng và máy tính thường phải túc trực trong trường hợp khẩn cấp hoặc gặp sự cố. Những gì một tổ chức cần ở vị trí này phụ thuộc vào nhu cầu mạng lớn đến mức nào, nhưng có một số kỹ năng và chứng chỉ nhất định có thể giúp DN có thể tìm được những người lao động có trình độ cao nhất.

Kỹ năng và kinh nghiệm cần có ở vị trí này: Xử lý sự cố và kỹ năng giao tiếp; Kỹ năng phân tích và chẩn đoán; Sẵn sàng nghe/gọi điện sau giờ làm việc; Chứng chỉ chuyên môn.

Các lập trình viên máy tính được giao nhiệm vụ viết mã để giúp phát triển hoặc cải tiến các ứng dụng phần mềm và giải pháp phần mềm. Vai trò thường tập trung vào việc quản lý nhiều hệ điều hành, thiết kế và cập nhật phần mềm, viết hoặc cập nhật mã nguồn. Các lập trình viên máy tính thường làm việc chặt chẽ với các nhà phát triển phần mềm để tạo ra các chương trình, phần mềm và dịch vụ cho các tổ chức.

Kỹ năng và kinh nghiệm cần có ở vị trí này: Kỹ năng viết mã tốt; Khả năng viết mã, kiểm tra, khắc phục sự cố, phân tích, bảo trì và phát triển chương trình; Kiến thức về một số ngôn ngữ lập trình; Kinh nghiệm triển khai các chương trình máy tính trên nhiều hệ thống; Kỹ năng quản lý dự án.

Nhà phát triển Web

Người phát triển web chịu trách nhiệm phát triển các ứng dụng trên web phù hợp với các yêu cầu kinh doanh. Một người phát triển web giỏi là người có thể viết mã và tập lệnh cho các ứng dụng, xây dựng và tối ưu hóa một trang web an toàn, duy trì một số ứng dụng web, giao tiếp hiệu quả với các bên liên quan và thực hiện kiểm tra trang web thường xuyên và bảo trì thường xuyên. Đơn vị nào cũng muốn thuê một người phát triển web có các kỹ năng phù hợp cho tổ chức của mình, vì có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm thuộc về phát triển web. Thông thường, các DN tìm kiếm các nhà phát triển web có kinh nghiệm sử dụng các công cụ như WordPress, AWS, MYSQL, JavaScript, Ruby, CSS cũng như các ngôn ngữ lập trình và định dạng phổ biến khác.

Kỹ năng và kinh nghiệm cần có ở vị trí này: Kỹ năng viết mã giỏi và kiến thức về một số ngôn ngữ lập trình; Kỹ năng giao tiếp để làm việc chặt chẽ với khách hàng nhằm thu thập các yêu cầu của họ; Kỹ năng viết mã front-end và back-end; Khả năng quản lý trong các môi trường khác nhau, bao gồm cả đám mây.

Quản lý hệ thống thông tin và máy tính

Người quản lý máy tính và hệ thống thông tin chịu trách nhiệm giám sát các mục tiêu CNTT của DN. Thông thường, chúng ta sẽ thấy vai trò này được liệt kê là người quản lý CNTT hoặc người quản lý dự án CNTT. Các chuyên gia CNTT này có nhiệm vụ phân tích nhu cầu công nghệ của tổ chức và đề xuất nâng cấp hoặc công nghệ mới cho bộ phận điều hành. Họ giám sát việc lập kế hoạch, thực hiện và bảo trì phần cứng và phần mềm máy tính. Họ cũng được kỳ vọng sẽ luôn nắm được ngân sách và bảo mật CNTT của công ty trong khi quản lý các chuyên gia CNTT trong tổ chức. Các ứng cử viên cho vai trò này thường có bằng cử nhân về máy tính hoặc khoa học thông tin.

Kỹ năng và kinh nghiệm cần có ở vị trí này: Có kinh nghiệm với phần mềm hệ quản trị cơ sở dữ liệu, phần mềm ERP, phần mềm phát triển nền tảng web và các công cụ liên quan; Kiến thức về phần cứng, phần mềm, kỹ thuật và toán học; Kiến thức về các nguyên tắc quản lý kinh doanh chung; Dịch vụ khách hàng, kỹ năng giao tiếp và quản lý.

Phân tích hệ thống

Các nhà phân tích hệ thống có nhiệm vụ thiết kế các kỹ thuật giúp giải quyết các vấn đề kinh doanh bằng cách phân tích hệ thống CNTT trong tổ chức. Họ chịu trách nhiệm điều tra các vấn đề, sự cố và khắc phục chúng một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí. 

Các nhà phân tích hệ thống cần kiểm tra các chương trình và CSDL để đảm bảo rằng chúng đang hoạt động hiệu quả, đồng thời họ cần chạy kiểm tra bảo mật, tạo và duy trì tài liệu về các hệ thống trong tổ chức. DN sẽ muốn tìm kiếm những ứng viên có thể sáng tạo, có kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề tốt.

Kỹ năng và kinh nghiệm cần có ở vị trí này: Bằng cử nhân về CNTT, kỹ thuật...; Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề; Kỹ năng lập trình và phân tích dữ liệu; Có kinh nghiệm về kinh doanh và phân tích kỹ thuật cũng như quản lý dự án

Hỗ trợ máy tính chuyên nghiệp

Đối với các DN, nhiệm vụ hỗ trợ máy tính chuyên nghiệm là một phần quan trọng để vận hành một DN. Là tuyến phòng thủ đầu tiên cho dịch vụ chăm sóc khách hàng và xử lý sự cố, nhân viên hỗ trợ cần có kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng mềm phù hợp với công việc. Robert Half Technology chia vai trò của kỹ thuật viên trợ giúp thành ba cấp, do mô tả công việc và các yêu cầu có thể thay đổi đáng kể tùy theo DN.

Kỹ năng và kinh nghiệm cần có ở vị trí này:

Bậc 1: Dành cho các vị trí đầu vào yêu cầu ít hơn 2 năm kinh nghiệm, bằng cao đẳng hoặc tại một trường kỹ thuật.

Bậc 2: Dành cho các vị trí yêu cầu từ 2 - 4 năm kinh nghiệm, bằng cử nhân.

Bậc 3: 4 năm kinh nghiệm trở lên trong lĩnh vực, bằng cử nhân trong lĩnh vực liên quan và các chứng chỉ chuyên môn.

Kiến trúc mạng/đám mây

Kiến trúc sư mạng/đám mây chịu trách nhiệm lập kế hoạch, thiết kế, triển khai, quản lý và nâng cấp các dự án và ứng dụng mạng cũng như đám mây của tổ chức. Các kiến trúc sư mạng/đám mây thường có hiểu biết sâu rộng về nhiều hệ điều hành ngoài các kỹ năng về mạng, lập trình và bảo mật. 

Các DN nên tìm kiếm những cá nhân có kiến thức vững chắc về các dịch vụ đám mây như Amazon Web Services, cũng như có kinh nghiệm với ITSM , mạng, I&O, quản trị, tự động hóa và quản lý nhà cung cấp.

Kỹ năng và kinh nghiệm cần có ở vị trí này: Kiến thức về các công nghệ đám mây tiên tiến nhất và các nguyên tắc kiến trúc; Nhiều năm kinh nghiệm với công nghệ mạng và đám mây; Trải nghiệm với các ứng dụng đám mây mở rộng quy mô; Hiểu biết về chi phí, hiệu suất và kiến trúc của hệ thống đám mây; Kỹ năng hợp tác và giao tiếp.

Tài liệu tham khảo: https://www.roberthalf.com/salary-guide

Bài liên quan
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Những lĩnh vực công nghệ cần tuyển dụng nhiều trong năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO