Những lý do tại sao bạn không nên mua máy tính của Apple

Trương Khánh Hợp, Hải Yến| 10/09/2018 17:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Máy tính của Apple được rất nhiều người yêu thích và ưa chuộng.

Apple computers just aren't great for video games.

Chủ yếu, hệ điều hành MacOS là điểm thu hút chính. Đó là một hệ điều hành trình bày đẹp, sạch sẽ, đơn giản nhưng tinh vi, nhận được rất nhiều quyền so với Windows 10 phức tạp hơn.

Trong khi máy tính của Apple tạo ra một cảm giác hoàn hảo, chúng không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn tốt nhất, vẫn còn một số khía cạnh đáng ngờ của máy tính xách tay MacBook và máy tính để bàn Mac. Các máy tính của Apple thực sự đang chuyển hướng sự chú ý tới các máy tính hệ điều hành Windows vì những khía cạnh đáng ngờ này thường gây thất vọng.

Sau đây là những điều khiến mà Apple đã khiến cho người dùng cảm thấy thất vọng:

Chúng đắt hơn rất nhiều so với các máy tính Windows.

Các máy tính Apple thường đắt hơn các máy tính Windows, thậm chí cả những máy tính có cùng thông số kỹ thuật.

Chiếc Matebook X Pro Huawei có giá 1500$ với Core i7, RAM 16 GB và màn hình 14 inch sắc nét hơn rất nhiều so với MacBook Pro. Để sở hữu chiếc máy tính tương tự của Apple, bạn sẽ cần phải chi thêm 1.000 đô la cho một chiếc MacBook Pro 13 inch với các thông số kỹ thuật tương tự.

Nhiều người cho rằng đây là một hình loại "thuế của Apple".

MacBook Pro 13 inch của Apple không có chip đồ họa chuyên dụng.

Không có chiệc MacBook Pro 13 inch nào của Apple đi kèm với chip đồ họa chuyên dụng. Nếu Apple có thể trang bị được thì sẽ là rất tuyệt vời cho các chuyên gia muốn có một chiếc laptop 13 inch nhỏ gọn có thể xử lý các tác vụ hình ảnh được hưởng lợi từ một con chip dành riêng cho đồ họa.

Nếu một chuyên gia - hoặc người dùng - muốn một chiếc máy tính xách tay của Apple với một chip đồ họa chuyên dụng, họ sẽ phải thỏa hiệp và mua một chiếc máy tính 15-inch.

Tất cả MacBook Pro 15 inch của Apple đều có chip đồ họa chuyên dụng, ngay cả khi bạn không muốn chúng. Và bạn vẫn phải trả tiền cho họ.

Tất cả MacBook Pro 15 inch đều đi kèm với một chip đồ họa chuyên dụng, mà không phải ai cũng cần nhưng dù không muốn thì bạn vẫn phải trả tiền cho chúng. Và chip đồ họa có xu hướng đắt tiền. Bạn sẽ không có sự lựa chọn nào để mua một chiếc MacBook Pro 15-inch mà không có chip đồ họa chuyên dụng.

Vì vậy, nếu như bạn không muốn phải trả tiền cho một chip đồ họa chuyên dụng thì bạn sẽ phải thỏa hiệp kích cỡ màn hình và mua một chiếc MacBook Pro 13 inch.

MacBook Pros của Apple không có các cổng kết nối phổ biến nhất để kết nối các thiết bị của bạn - thậm chí không có cổng dành cho iPhone.

Có một điều không ai có thể phủ nhận, đó là: Các cổng USB-C trên MacBook Pro tốt hơn so với USB thông thường.

Vấn đề là chiếc MacBook Pro mới đây nhất của Apple chỉ đi kèm với cổng USB-C. Với một người dùng thông thường thì sẽ không tránh khỏi những lúc cần tới cổng USB thông thường và một khe cắm thẻ SD. Như vậy để có thể sử dụng các thiết bị bằng cổng USB thông thường, người dùng cần mua bộ điều hợp USB-C nếu như họ không có ý định mua một loạt thiết bị hoàn toàn mới chỉ để chuyển sang USB-C.

Ngay cả một chiếc iPhone đi kèm với một cáp USB, mà lại không thể cắm vào một chiếc máy tính Mac đời mới hơn mà không có một bộ chuyển đổi, thì đây đúng là một sự đáng thất vọng.

Chiếc MacBook Pro được cho là mạnh mẽ nhất của Apple không đạt được tiềm năng đầy đủ của chúng, ngay cả sau khi Apple đã khắc phục vấn đề nóng máy.

Có một số tranh cãi lớn khi MacBook Pro 2018 15-inch của Apple không thể làm mát bộ vi xử lý Intel Core i9 mạnh mẽ để ngăn chặn sự điều chỉnh hiệu suất và giảm thiệt hại tới hệ điều hành máy do nhiệt.­­

Đây hóa ra là một lỗi phần mềm gây ra sự điều chỉnh nhiệt, và Apple có thể giải quyết vấn đề này chỉ bằng một bản cập nhật phần mềm.

Dường như phiển bản cập nhật phần mềm của Apple đã giúp cải thiện rất nhiều - nhưng thiết kế MacBook Pro 15-inch vẫn không thể làm mát bộ vi xử lý Core i9 đủ tốt để nó có thể đạt được tiềm năng tối đa của nó. Core i9 có thể tăng tốc lên tới 4.80 GHz, nhưng nó duy trì tốc độ từ 3.1 đến 3.5 GHz, vấn đề này đã được kiểm tra bởi Apple Insider.

Tóm lại, bộ vi xử lý Core i9 trong MacBook Pro 2018 vẫn không đạt được tốc độ tối đa, mặc dù đã được cập nhật phần mềm. MacBook Pro 15-inch sẽ cần phải có một thiết kế dẻo dai hơn với khả năng làm mát tốt hơn để hỗ trợ cho sức mạnh và nhiệt của bộ vi xử lí Core i9.

Không phải ai cũng thích bàn phím "butterfly" của Apple.

Bàn phím "butterfly" gần đây của Apple nhận được những ý kiến phản hồi rằng nó không đáng tin cậy. Và ngay cả khi bàn phím này vẫn làm việc tốt, rất nhiều người không thích cảm nhận khi sử dụng bàn phím này. Họ cho rằng khoảng cách một phím di chuyển khi bạn nhấn nút quá ngắn - một số người nói rằng họ cảm thấy mỏi và khó chịu sau khi phải đánh máy trong thời gian dài.

Nhiều người phàn nàn về âm thanh phát ra rất lớn từ bàn phím butterfly của chiếc MacBook Pro 2016 và 2017. Apple đã thực hiện các bước để làm cho bàn phím trên MacBook Pro 2018 êm ái hơn và có độ tin cậy cao hơn. Nhưng điều đó không khắc phục được vấn đề là nó tạo cho người dùng cảm giác như họ đang gõ phím trên một bề mặt cứng.

Máy tính phiên bản để bàn của Apple đi kèm với những tính năng bạn có thể không cần hoặc mong muốn, nhưng bạn vẫn trả tiền cho chúng.

Nếu bạn muốn có một máy tính để bàn Apple, lựa chọn duy nhất của bạn là iMac và iMac Pro. iMac là máy tính "tất cả trong một", nghĩa là chúng là một màn hình có đi kèm máy tính ẩn bên trong.

Các iMac và iMac Pro đi kèm với màn hình 5K vô cùng đẹp mắt, và những màn hình hiển thị có thông số kỹ thuật rất ấn tượng khiến cho chúng phù hợp với cả các chuyên gia. Nhưng nếu như bạn không cần màn hình 5K chuyên nghiệp và bạn không thực sự muốn trả tiền cho nó thì sao? Bạn chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là trả tiền cho nó khi bạn mua một iMac hay iMac Pro.

Có phiên bản Mac Pro, nhưng có lẽ không phải ai cũng nên bỏ tiền ra để mua nó. Mac Pro đang chạy trên các thông số kỹ thuật từ năm 2013 và vẫn có giá 3.000$, đó không phải là một mức giá chấp nhận được cho một chiếc máy tính cũ như vậy.

Ngoài ra còn có phiên bản Mac Mini, nhưng trên thị trường còn có rất nhiều máy tính để bàn khác chất lượng tốt hơn với cùng mức giá.

Một số máy tính của Apple vẫn chạy trên các thông số kỹ thuật cũ nhưng chi phí thì bằng hoặc đắt hơn các máy tính Windows với các thông số kỹ thuật mới nhất.

Apple vẫn bán Mac Mini - một máy tính thông số cũ kỹ- với mức giá tương tự như các máy tính Windows 10 mới nhất.

Apple cũng đã không hề cập nhật Mac Pro trong chín năm qua, và mô hình rẻ nhất mà Apple bán ra có giá là 3.000 đô la. Mô hình này vốn có giá 4.000$ khi nó được phát hành lần đầu tiên, nhưng mức giá 3.000$ vẫn là một mức giá không hề xứng đáng cho một chiếc máy tính thông số cũ như vậy.

MacBook đã chạy trên bộ vi xử lý thế hệ thứ 7 của Intel từ năm 2017, đây là một điều tốt nhưng giá của thiết bị này vẫn chưa hề có dấu hiệu suy giảm.

MacBook Air chạy trên bộ vi xử lý thế hệ thứ năm của Intel từ năm 2015, mặc dù cập nhật thông số của năm 2017. Chiếc MacBook Air rẻ nhất có giá 1.000 đô la, đây là một mức giá không hề cạnh tranh so với các máy tính xách tay hệ điều hành Windows có màn hình tốt hơn và các thông số kỹ thuật mới hơn.

Máy tính Apple không hề tuyệt vời cho các game thủ

Bạn có thể mua máy tính Apple, máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay với hầu hết mọi tính nắng bạn cần để chơi trò chơi điện tử. Nhưng có hai lý do chính khiến các thiết bị của Mac không phải là một lựa chọn tốt nhất cho các game thủ:

1. Các chip đồ họa mà Apple cung cấp cho máy tính của họ không đủ mạnh cho nhiều game thủ.

2. Rất nhiều trò chơi không có phiên bản dành cho hệ điều hành của Mac.

Bạn có thể kết nối một card đồ họa bên ngoài với một thiết bị gọi là eGPU để sử dụng cho mục đích này, nhưng chúng rất đắt tiền và máy tính xách tay Windows thường có chip đồ họa được tích hợp sẵn với mức giá tốt hơn nhiều.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những lý do tại sao bạn không nên mua máy tính của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO