Chuyển đổi số

Những mô hình tiêu biểu về cải cách hành chính tại Thủ đô Hà Nội

Đỗ Thêu 08:59 18/07/2023

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp (DN) là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực”, các cấp chính quyền TP. Hà Nội đã và đang triển khai nhiều mô hình sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), qua đó thu về nhiều kết quả tích cực.

Ngày thứ tư “tốc ký”

Trong nỗ lực nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của cơ quan chính quyền, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã triển khai thực hiện mô hình Ngày thứ Tư “tốc ký”.

Theo đó, vào thứ Tư hằng tuần, TTHC “cấp bản sao trích lục hộ tịch” được tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” UBND quận trong thời gian từ 8h -15h sẽ được công chức giải quyết và trả kết quả ngay trong vòng tối đa 2 giờ làm việc, thay vì giải quyết trong 8 giờ làm việc như quy định hiện hành. Với những trường hợp nộp hồ sơ sau 15h00 - 16h30 thì sẽ được trả kết quả trong buổi sáng làm việc hôm sau.

anh-28.1.jpg
Mô hình Ngày thứ Tư “tốc ký” trong cải cách TTHC của quận Hai Bà Trưng nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao từ người dân và DN.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND, Trưởng bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng cho biết: Mô hình sáng kiến này được UBND quận triển khai xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động từ đầu tháng 7/2023 nhằm mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC), cũng như hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành trên địa bàn quận, với phương châm “Lấy người dân, DN là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực”, “Lấy sự hài lòng của người dân, DN để đánh giá hiệu quả thực hiện”.

Để giúp nhiều người dân biết tới mô hình trên, quận Hai Bà Trưng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua nhiều kênh như: Cổng TTĐT quận và trang TTĐT của 18/18 phường, các nhóm Zalo quản lý điều hành, tại bộ phận “một cửa”.

Bên cạnh mô hình Ngày thứ Tư “tốc ký”, bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng đã áp dụng mô hình quét mã QR để công dân thực hiện các công việc: Nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán chi phí giải quyết TTHC, đóng góp ý kiến về chất lượng giải quyết TTHC.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (trú tại phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng) phấn khởi chia sẻ: “Đầu tháng 7, qua nắm bắt thông tin tuyên truyền, tôi đã tới bộ phận “một cửa” của UBND quận để làm thủ tục “cấp bản sao trích lục hộ tịch”. Tại đây, tôi cũng như rất nhiều công dân khác cảm nhận được sự chuyên nghiệp, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ. Thay vì việc phải chờ đợi cả buổi như trước đây, chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ, tôi đã được giải quyết xong thủ tục. Mong rằng trong thời gian tới, không chỉ quận Hai Bà Trưng mà trên địa bàn TP Hà Nội sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa công tác CCHC để phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô lên một tầm cao mới”.

Thống kê trong 6 tháng đầu năm nay, kết quả giải quyết TTHC đúng hạn, trước hạn của toàn quận Hai Bà Trưng đạt 100%. Qua tiếp nhận góp ý của người dân về chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” đều cho thấy kết quả “hài lòng” và “rất hài lòng”.

Tại quận Tây Hồ, nhiều mô hình sáng kiến trong cải cách TTHC cũng được triển khai có hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình “Ngày kiểu mẫu về cải cách TTHC - trả kết quả ngay khi tiếp nhận hồ sơ” tại phường Nhật Tân.

Ông Công Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết, với mô hình trên, phường đã thực hiện trả kết quả giải quyết một số TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp, hộ tịch ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân vào thứ tư hàng tuần. Các giải pháp và mô hình được đội ngũ cán bộ nghiêm túc áp dụng đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC tại bộ phận "một cửa", giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí và thời gian của tổ chức, cá nhân.

Nâng cấp cải cách TTHC vì một Thủ đô hiện đại

anh-28.2.jpeg
Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định, cải cách TTHC là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị Thủ đô.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, CĐS, cải cách TTHC là nhiệm vụ lớn của cả hệ thống chính trị. Hà Nội là một trong các tỉnh, thành phố đầu tiên bảo đảm đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Hiện nay, việc tổ chức hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" đã đi vào nền nếp, ổn định. Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn đạt 99,81% (cấp xã là 99,89%, cấp huyện là 99,88% và cấp Thành phố là 99,68%). Thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Mô hình bộ phận một cửa hiện đại” với sự đầu tư đồng bộ, thống nhất toàn thành phố từ nhận diện thương hiệu đến cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực bảo đảm việc thực hiện với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá”.

Trong khi đó, ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác CCHC trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thành phố đã có nhiều chủ trương, giải pháp, chỉ đạo cụ thể, quyết liệt. Nhất là triển khai các kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá cũng như sơ kết rút kinh nghiệm.

Trong 6 tháng cuối năm, thành phố tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả trong công tác CCHC gắn với việc thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số PAPI, SIPAS, PARINDEX, PCI và triển khai Kế hoạch khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, DN đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính.

Đồng thời, thực hiện rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô để khai thác tối đa và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển, phù hợp với đặc thù của Hà Nội./.

Bài liên quan
  • Hà Nội: công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực
    Thành phố đã có nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể, quyết liệt, triển khai các kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết rút kinh nghiệm; tập trung vào những cơ quan, địa phương, đơn vị được đánh giá thuộc nhóm có chỉ số thấp và có thông tin dư luận phản ánh chưa tốt.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Những mô hình tiêu biểu về cải cách hành chính tại Thủ đô Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO