Những mô hình tiêu biểu về cải cách hành chính tại Thủ đô Hà Nội
Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp (DN) là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực”, các cấp chính quyền TP. Hà Nội đã và đang triển khai nhiều mô hình sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), qua đó thu về nhiều kết quả tích cực.
Ngày thứ tư “tốc ký”
Trong nỗ lực nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của cơ quan chính quyền, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã triển khai thực hiện mô hình Ngày thứ Tư “tốc ký”.
Theo đó, vào thứ Tư hằng tuần, TTHC “cấp bản sao trích lục hộ tịch” được tiếp nhận tại bộ phận “một cửa” UBND quận trong thời gian từ 8h -15h sẽ được công chức giải quyết và trả kết quả ngay trong vòng tối đa 2 giờ làm việc, thay vì giải quyết trong 8 giờ làm việc như quy định hiện hành. Với những trường hợp nộp hồ sơ sau 15h00 - 16h30 thì sẽ được trả kết quả trong buổi sáng làm việc hôm sau.
Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND, Trưởng bộ phận “một cửa” quận Hai Bà Trưng cho biết: Mô hình sáng kiến này được UBND quận triển khai xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động từ đầu tháng 7/2023 nhằm mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC), cũng như hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành trên địa bàn quận, với phương châm “Lấy người dân, DN là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực”, “Lấy sự hài lòng của người dân, DN để đánh giá hiệu quả thực hiện”.
Để giúp nhiều người dân biết tới mô hình trên, quận Hai Bà Trưng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua nhiều kênh như: Cổng TTĐT quận và trang TTĐT của 18/18 phường, các nhóm Zalo quản lý điều hành, tại bộ phận “một cửa”.
Bên cạnh mô hình Ngày thứ Tư “tốc ký”, bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng đã áp dụng mô hình quét mã QR để công dân thực hiện các công việc: Nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán chi phí giải quyết TTHC, đóng góp ý kiến về chất lượng giải quyết TTHC.
Anh Nguyễn Anh Tuấn (trú tại phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng) phấn khởi chia sẻ: “Đầu tháng 7, qua nắm bắt thông tin tuyên truyền, tôi đã tới bộ phận “một cửa” của UBND quận để làm thủ tục “cấp bản sao trích lục hộ tịch”. Tại đây, tôi cũng như rất nhiều công dân khác cảm nhận được sự chuyên nghiệp, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ. Thay vì việc phải chờ đợi cả buổi như trước đây, chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ, tôi đã được giải quyết xong thủ tục. Mong rằng trong thời gian tới, không chỉ quận Hai Bà Trưng mà trên địa bàn TP Hà Nội sẽ triển khai mạnh mẽ hơn nữa công tác CCHC để phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô lên một tầm cao mới”.
Thống kê trong 6 tháng đầu năm nay, kết quả giải quyết TTHC đúng hạn, trước hạn của toàn quận Hai Bà Trưng đạt 100%. Qua tiếp nhận góp ý của người dân về chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” đều cho thấy kết quả “hài lòng” và “rất hài lòng”.
Tại quận Tây Hồ, nhiều mô hình sáng kiến trong cải cách TTHC cũng được triển khai có hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình “Ngày kiểu mẫu về cải cách TTHC - trả kết quả ngay khi tiếp nhận hồ sơ” tại phường Nhật Tân.
Ông Công Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Nhật Tân cho biết, với mô hình trên, phường đã thực hiện trả kết quả giải quyết một số TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp, hộ tịch ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân vào thứ tư hàng tuần. Các giải pháp và mô hình được đội ngũ cán bộ nghiêm túc áp dụng đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC tại bộ phận "một cửa", giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí và thời gian của tổ chức, cá nhân.
Nâng cấp cải cách TTHC vì một Thủ đô hiện đại
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, CĐS, cải cách TTHC là nhiệm vụ lớn của cả hệ thống chính trị. Hà Nội là một trong các tỉnh, thành phố đầu tiên bảo đảm đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC.
Hiện nay, việc tổ chức hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" đã đi vào nền nếp, ổn định. Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn đạt 99,81% (cấp xã là 99,89%, cấp huyện là 99,88% và cấp Thành phố là 99,68%). Thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Mô hình bộ phận một cửa hiện đại” với sự đầu tư đồng bộ, thống nhất toàn thành phố từ nhận diện thương hiệu đến cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực bảo đảm việc thực hiện với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá”.
Trong khi đó, ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác CCHC trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thành phố đã có nhiều chủ trương, giải pháp, chỉ đạo cụ thể, quyết liệt. Nhất là triển khai các kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá cũng như sơ kết rút kinh nghiệm.
Trong 6 tháng cuối năm, thành phố tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả trong công tác CCHC gắn với việc thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số PAPI, SIPAS, PARINDEX, PCI và triển khai Kế hoạch khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức, DN đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính.
Đồng thời, thực hiện rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô để khai thác tối đa và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phát triển, phù hợp với đặc thù của Hà Nội./.