Chuyển đổi số

Hà Nội: công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực

Đỗ Thêu 01/07/2023 21:28

Thành phố đã có nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể, quyết liệt, triển khai các kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát, sơ kết rút kinh nghiệm; tập trung vào những cơ quan, địa phương, đơn vị được đánh giá thuộc nhóm có chỉ số thấp và có thông tin dư luận phản ánh chưa tốt.

ha-noi-1.jpg
Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác CCHC của Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tập trung thực hiện Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Hà Nội đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Theo báo cáo của Sở Nội vụ, Thành phố đã ban hành 82 văn bản liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 03/01/2023 về việc triển khai thực hiện Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại các cấp trên địa bàn TP. Hà Nội được tập trung thực hiện. Cơ bản các đơn vị của Thành phố đã hoàn thành Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận Một cửa (BPMC). Còn một số đơn vị đang thực hiện đầu tư sửa chữa đồng bộ nên chờ thực hiện đồng bộ sau sửa chữa, cải tạo. Các đơn vị đã bố trí ngân sách đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị; các yếu tố về nhân lực, con người đều được quan tâm.

ha-noi-2.jpg
Đội ngũ công chức tại BPMC được kiện toàn, đảm bảo đáp ứng đầy đủ về năng lực, chuyên môn công tác.

Đội ngũ công chức được kiện toàn tại BPMC đảm bảo đáp ứng đầy đủ về năng lực, chuyên môn công tác; triển khai chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực thực thi công vụ cho công chức tiếp công dân, bộ phận một cửa trong tháng 6 và tháng 7/2023.

Về rà soát, đơn giản hóa và công bố, công khai TTHC, Thành phố đã thông qua phương án đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp (08 TTHC); ban hành 30 Quyết định công bố danh mục TTHC mới ban hành, TTHC được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ theo phương án ủy quyền giải quyết TTHC (bao gồm: công bố danh mục 1.104 TTHC, bãi bỏ 137 TTHC) thuộc phạm vi quản lý của các Sở và tương đương.

Ngoài ra, Thành phố đã phê duyệt 857 quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực như nội vụ, tư pháp, ngoại vụ, du lịch, công thương, xây dựng, tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, thông tin và truyền thông, lao động, thương binh và xã hội, khoa học và công nghệ, dân tộc, quản lý các khu công nghiệp và chế xuất.

Tính đến ngày 14/6/2023, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố là: 1.853 TTHC, trong đó cấp Sở, cơ quan tương đương Sở: 1407 thủ tục, cấp huyện 297 thủ tục và cấp xã là 149 thủ tục.

Tiếp tục tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) điện tử, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng số phản ánh, kiến nghị (PAKN) đã tiếp nhận là 3.464; số PAKN đã xử lý là 3.415 (đạt 97%), số tồn trong hạn giải quyết.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác CCHC đã có nhiều chuyển biến tích cực. “Thành phố đã có nhiều chủ trương, giải pháp, chỉ đạo cụ thể, quyết liệt, nhất là triển khai các kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá cũng như sơ kết rút kinh nghiệm; tập trung vào những cơ quan, địa phương, đơn vị được đánh giá thuộc nhóm có chỉ số thấp và có thông tin dư luận phản ánh chưa tốt”.

Thành phố tiếp tục tập trung xây dựng CSDL điện tử để làm cơ sở xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; hoàn thành việc cập nhật Kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản mới nhất, hoàn thành việc xây dựng nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung (LGSP).

04 hệ thống thông tin, ứng dụng dùng chung quan trọng, cốt lõi đã được Thành phố đưa vào và vận hành chính thức, bao gồm: Hệ thống thông tin báo cáo Thành phố; Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung Thành phố; Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp qua ứng dụng Zalo; Ứng dụng quản lý cuộc họp tại UBND thành phố và sẵn sàng kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu với các Bộ, ngành Trung ương và Chính phủ.

UBND Thành phố đã ban hành 06 Quyết định phê duyệt quy chế phối hợp liên thông (09 TTHC liên thông) thuộc các lĩnh vực: Nông nghiệp, Nội vụ, Công thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư; ban hành 01 Quyết định đơn giản hóa (08 TTHC lĩnh vực Tư pháp); Quyết định số 2400/QĐ-UBND ngày 24/4/2023 về việc phê duyệt kế hoạch rà soát, thống kê, xây dựng quy trình liên thông TTHC; rà soát, đánh giá TTHC năm 2023, xác định việc thực hiện xây dựng 18 quy trình liên thông trong năm 2023.

Thành phố đã hoàn thành các hạng mục thuê dịch vụ CNTT; thực hiện rà soát hiệu năng tính năng của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo các quy định hiện hành; kết nối Cổng DVC quốc gia, CSDL quốc gia về Dân cư theo yêu cầu Đề án 06 của Chính phủ; kết nối với VNPost; tổng đài, tin nhắn SMS; đẩy mạnh kê khai thuế điện tử, kết quả 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng; triển khai ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị thông minh của người nộp thuế với tổng số lượng tài khoản sử dụng là 61.917.

Các nhiệm vụ về việc cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử và đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn đang được Thành phố tích cực triển khai.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng duy trì và vận hành ổn định hệ thống giao ban trực tuyến, hệ thống hòm thư điện tử công vụ; hệ thống quản lý điều hành tác nghiệp; hệ thống thông tin báo cáo./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO