Truyền thông

Hà Nội: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả trong cải cách hành chính

Đỗ Thêu 16:35 11/05/2023

Với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, đến nay, Hà Nội đã thực hiện cắt giảm, bãi bỏ rất nhiều thủ tục hành chính (TTHC) công không còn phù hợp, đồng thời, triển khai các mô hình thí điểm hiệu quả.

Tinh gọn TTHC

Mang trong mình sứ mệnh là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, Hà Nội luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực về đời sống - xã hội của cả nước, trong đó phải kể đến công tác cải cách hành chính của Thủ đô.

Với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp (DN) làm trung tâm để phục vụ”, đến nay, Hà Nội đã thực hiện cắt giảm, bãi bỏ rất nhiều TTHC công không còn phù hợp, đồng thời, triển khai các mô hình thí điểm hiệu quả. Việc cải cách của chính quyền thành phố, quận huyện không chỉ giúp người dân, DN giảm thời gian trong việc thực hiện TTHC mà còn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm cao.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, thời gian qua, thành phố đã thay thế 54 thủ tục, bãi bỏ 664 thủ tục; ban hành nhiều quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC để các cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giảm thời gian đi lại, thời gian chờ đợi của người dân. Đến nay, tất cả các TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, với việc tiếp nhận và giải quyết được giám sát chặt chẽ, hạn chế tối đa tình trạng nhũng nhiễu, chậm trễ.

anh-1.1.jpg
Người dân cảm thấy thoải mái khi TTHC ở Hà Nội hiện nay đã được tinh giản tối đa.

Dấu ấn rõ nét về cải cách TTHC của thành phố Hà Nội là mô hình “5 TTHC không chờ”. Đây là mô hình mới, không chỉ nâng cao được tần suất, hiệu quả xử lý công việc của cán bộ mà quan trọng hơn là giúp người dân thuận lợi, nhanh chóng thực hiện được các thủ tục hành chính cần thiết. 5 TTHC không chờ gồm: Thủ tục chứng thực bản sao, thủ tục chứng thực chữ ký, thủ tục đăng ký kết hôn, thủ tục đăng ký khai tử và thủ tục trích lục bản sao đối với giấy khai sinh, khai tử, kết hôn...

Người dân phấn khởi, đồng thuận cao

Trong 3 năm gần đây, với việc ứng dụng các thành quả chuyển đổi số vào công tác quản lý nhà nước, chỉ số cải cách hành chính của quận Hoàn Kiếm tăng dần qua từng năm, từ vị trí thứ 4 năm 2020 lên vị trí thứ nhất trong tổng số 30 quận huyện, thị xã của thành phố Hà Nội năm 2022.

Theo ông Nguyễn Đăng Định, Bí thư Quận uỷ Hoàn Kiếm, quận đã bám sát các chỉ đạo của Hà Nội. Sau khi Nghị quyết 18-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành, Quận ủy Hoàn Kiếm đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với mục tiêu đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, tiến tới xây dựng quận Hoàn Kiếm trở thành “đô thị thông minh”.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, quận Hoàn Kiếm là đơn vị thí điểm nhiều công cụ dùng chung của thành phố Hà Nội như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung, hệ thống thông tin báo cáo, kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân trên Zalo… Các quy trình làm việc hoàn toàn trên môi trường mạng, toàn bộ công chức của quận, phường đều sử dụng chữ ký số.

Quận đã quan tâm phát triển hạ tầng, hoàn thiện hệ thống mạng nội bộ tại trụ sở Quận ủy - HĐND - UBND quận theo hướng hiện đại. Đồng thời, từng bước nâng cấp, đầu tư, thay thế trang thiết bị công nghệ thông tin cho Đảng ủy, UBND 18 phường. Sử dụng ứng dụng quét mã QR code trong công việc hành chính nhằm giảm tải giấy tờ hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công chức, người dân trong các hoạt động như: Tra cứu tìm hiểu TTHC, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, gửi thông tin tài liệu cuộc họp, thực hiện mô hình hội nghị không văn bản giấy, tiết kiệm chi phí, thời gian in ấn tài liệu...

Hoàn thành TTHC tại bộ phận một cửa của quận Hoàn Kiếm, anh Ngô Anh Dũng (trú tại phường Phan Chu Trinh) bày tỏ sự hài lòng khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn anh thực hiện các TTHC tận tình, chu đáo.

anh-1.2.jpg
Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính, phấn đấu trở thành đô thị thông minh, hiện đại, có bản sắc riêng.

Anh Dũng vui vẻ chia sẻ: “Là chủ một DN đóng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đến nay được 13 năm, tôi thấy vài năm trở lại đây công tác giải quyết TTHC đã được đơn giản hoá đi rất nhiều. Đặc biệt, vấn đề số hoá được quận chú trọng, giảm thiểu thời gian cho DN. Ngay khi vừa đến bộ phận một cửa của quận, tôi đã được đón tiếp, hướng dẫn tận tình, chu đáo, thời gian làm thủ tục cũng rất nhanh, lấy được kết quả ngay không phải chờ đợi lâu. Mong rằng với sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong vấn đề cải cách hành chính, Hà Nội sẽ sớm trở thành đô thị thông minh, hiện đại và có bản sắc riêng"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả trong cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO