Truyền thông

Những người lính cứu hoả không sợ nguy hiểm, chỉ sợ không đến kịp

Ngọc Anh 13/12/2023 14:27

Năm 2023, Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CC&CNCH) Khu vực số 4 - Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an TP Hà Nội đã được vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Các cán bộ, chiến sĩ Đội Chữa cháy và CNCH Khu vực số 4 , Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP. Hà Nội.
Đội công tác số 4 cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội.

Khắc ghi lời Bác dạy

Trong Thư khen gửi cán bộ, chiến sĩ Đội PCCC thuộc Công an Hà Nội ngày 3/8/1966, sau thành tích chiến đấu dũng cảm dập tắt đám cháy ở kho xăng dầu Đức Giang (Hà Nội) bị trúng bom giặc, Bác Hồ đánh giá: “Các cán bộ, chiến sĩ đã bình tĩnh, tích cực và dũng cảm, đã phối hợp tốt với quần chúng, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ dù trong những điều kiện khó khăn…”.

Đồng thời Bác căn dặn lực lượng Cảnh sát PCCC 4 điều: “Phải luôn luôn nâng cao cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn. Phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ bất kỳ trong tình hình nào để bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân. Phải không ngừng học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa trong công việc PCCC. Phải thường xuyên hướng dẫn và bồi dưỡng về nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng ngày càng tiến bộ, để họ trở thành người giúp việc thật đắc lực cho các đồng chí”.

Với Đội PCCC và CNCH khu vực số 4 Công an TP Hà Nội, điều Bác Hồ dặn trong Thư khen của Người năm 1966 đã được thuộc nằm lòng.

Được thành lập từ ngày 1/9/2018, đến nay Đội 4 đã có 49 cán bộ chiến sĩ. Tinh thần “thường xuyên thật sẵn sàng” như lời Bác Hồ dặn, gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” và phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" được thường xuyên giáo dục, rèn luyện trong toàn Đội.

Trung tá Vũ Hoài Nam, Đội trưởng Đội 4 cho biết: Việc tập luyện, rèn thể lực là yếu tố quan trọng bên cạnh việc học tập, thực hành những kiến thức chuyên môn đối với Cảnh sát PCCC.

Chính vì vậy, việc chạy, hay leo chục tầng lên xuống diễn ra liên tục “như cơm bữa” hằng ngày ở đơn vị, trừ những tối tham gia chữa cháy, triển khai công tác CNCH… trên địa bàn, do CBCS tham gia bị bào mòn thể lực nên chế độ tập luyện của anh em ngày hôm sau sẽ là những bài tập nhẹ để hồi phục thể lực.

Do đặc thù công việc luôn phải sẵn sàng bất cứ lúc nào có tin báo động khẩn cấp nên việc tập luyện, thực hành các kỹ năng của CBCS luôn phải được duy trì xuyên suốt…

Đội được giao nhiệm vụ tổ chức chữa cháy, CNCH, phối hợp công tác thực tập phương án trên địa bàn các quận, huyện Thanh Xuân, Hà Đông, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Thanh Oai, Ứng Hòa của TP. Hà Nội. Đây là những địa bàn có nhiều khu cụm công nghiệp, làng nghề như nón chuông, dệt, mây tre đan, tăm hương…, số lượng kho bãi, xưởng sản xuất nhiều, nguy cơ cháy nổ cao, nên công tác PCCC và CNCH có nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi cán bộ chiến sĩ luôn với tinh thần trực chiến, sẵn sàng, còn nói vui với nhau “ở đơn vị nhiều hơn ở nhà”.

Từ khi thành lập đến nay, Đội 4 đã trực tiếp tham gia và phối hợp xử lý 255 vụ cháy và CNCH trên địa bàn các quận, huyện được phân công; kịp thời xuất 510 lượt xe với hơn 3.000 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia; cứu được 15 người và hàng chục tỷ đồng tài sản của Nhà nước và nhân dân. Trong đó có nhiều chiến công lớn, chưa từng có ở Việt Nam được các cấp lãnh đạo ghi nhận, biểu dương, khen thưởng.

Cán bộ chiến sĩ Đội chữa cháy và CNCH Khu vực 4 làm nhiệm vụ trong vụ cháy cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe máy điện ở xã An Khánh, huyện Hoài Đức ngày 19-7-2023.
Tham gia chữa cháy ở Hoài Đức.

Không quản ngại hy sinh

Trung tá Vũ Hoài Nam chia sẻ, làm tốt công tác tư tưởng với mỗi cán bộ chiến sĩ rất quan trọng, bởi con người dù gan dạ đến mấy cũng không tránh khỏi những phút yếu lòng. Đó là khi chứng kiến hậu quả khủng khiếp của “giặc lửa”, khi đứng trước những mất mát, hy sinh của đồng đội, hay trước nỗi lo lắng của vợ con, gia đình. Nhất là với những chiến sĩ tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ.

Một mặt đơn vị rèn luyện kỷ luật, kỷ cương, mặt khác thường xuyên làm công tác tư tưởng để trấn an tinh thần, rèn luyện bản lĩnh, tạo động lực cho anh em. Qua năm tháng tôi luyện trong nghề, mỗi đồng chí đều từng bước trưởng thành, ai nấy đều quyết tâm bám trụ. “Chúng tôi không sợ khó khăn, không sợ hiểm nguy. Cái những người lính PCCC sợ nhất, đó là không đến nơi kịp thời, sợ rằng nơi nào đó người dân đang gặp nguy hiểm, sợ khi xuất xe trên đường đi làm nhiệm vụ gặp phải trở ngại…" – Trung tá Vũ Hoài Nam trải lòng.

Sự mưu trí, dũng cảm, không ngại khó khăn, hy sinh, sẵn sàng “lao vào biển lửa, lên núi cao, xuống vực sâu” để cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân của Đội đã để lại muôn vàn ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.

Những con số được thống kê tưởng như đơn giản, nhưng đó thực sự là những cuộc chiến giữa thời bình, mà ở đó người chiến sĩ chiến đấu để giành giật sự sống cho người dân, có lúc đặt mình vào ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết.

Đứng trước hiểm nguy, họ dường như quên đi bản thân mình, luôn đặt mục tiêu cao nhất là tính mạng, sự an toàn của người dân. Bởi vậy mà có những vết thương chưa kịp lành đã lại chồng lên vết mới. Những vết sẹo đi cùng thời gian. Nặng nề hơn, đâu đó có cả những hy sinh, mất mát để lại nỗi đau không thể nào nguôi.

Trung tá Vũ Hoài Nam còn nhớ như in vụ cháy xảy ra tại Nhà máy Bóng đèn, phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) vào ngày 28/8/2019. Hàng trăm chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH, trong đó có gần 20 CBCS của Đội 4 đã phải thức trắng đêm, thay nhau khống chế đám cháy và sự bùng phát trở lại.

Trong kho hàng bị cháy có nhiều hóa chất độc hại dùng trong sản xuất bóng đèn (đặc biệt là thủy ngân lỏng và Amalgam những chất cực độc hại, dễ bốc hơi ở nhiệt độ cao, sẽ gây tổn thương về não và gan, phổi dẫn đến tử vong nếu không may hít phải), có bồn chứa ga khối tích lớn, là những chất nguy hiểm cháy nổ và độc hại cao mà các lực lượng liên quan chưa kiểm soát và nắm được. Tình huống cấp bách, nhiều khó khăn bủa vây, các chiến sĩ đã gồng mình xuyên đêm để bảo vệ tài sản, tính mạng cho người dân xung quanh khu vực cháy.

Trong quá trình chữa cháy, Thượng úy Nguyễn Văn Mạnh và Hạ sỹ Nguyễn Văn Huy của Đội 4 bị sặc khói, rất may được đồng đội phát hiện kịp thời đưa đến bệnh viện. Ngay sau khi hồi sức, nóng lòng vì đám cháy chưa được dập tắt, Thượng úy Nguyễn Văn Mạnh đã quay trở lại hiện trường để chiến đấu cùng đồng đội.

Với quyết tâm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước, của nhân dân, suốt 18 giờ liên tục, các chiến sĩ PCCC đã dập tắt hoàn toàn đám cháy, không để xảy ra khả năng phát tán khói, khí độc, giữ an toàn tính mạng, tài sản của nhiều người dân. Dù mệt mỏi, đau đớn, kiệt sức, nhưng nụ cười cuối cùng cũng đã xuất hiện trở lại trên khuôn mặt sạm đen vì khói của những người lính cứu hoả.

Một trong những nhiệm vụ đặc biệt và tự hào đối với Đội CC&CNCH Khu vực số 4 chính là có CBCS được tham gia đóng góp một phần nhỏ bé sức lực cùng với Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam triển khai công tác CNCH tại Thổ Nhĩ Kỳ đầu năm 2023, khi quốc gia bạn xảy ra thảm họa động đất khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.

Với Thượng úy Lê Quang Đạo, cán bộ của Đội trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ quốc tế đó, bên cạnh tinh thần trách nhiệm của người lính làm công tác CNCH, các anh mong muốn truyền tải thông điệp về truyền thống cao đẹp của dân tộc Việt Nam “tương thân tương ái”, đóng góp, chia sẻ một phần sức lực của Việt Nam đối với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ…

Trong công tác PCCC và CNCH, mỗi một nhiệm vụ là một tình huống khác nhau và cũng là mỗi lần đối mặt với những hiểm nguy thường trực xảy đến bất cứ lúc nào. Với những người Cảnh sát PCCC, bên cạnh công tác nhiệm vụ còn là yếu tố trách nhiệm của một người lính, không quản tính mạng, bất chấp mọi hiểm nguy, sẵn sàng lao vào ngọn lửa, dòng nước lũ cứu người bị nạn và tài sản.

Từ những nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ, Đội CC&CNCH Khu vực số 4 liên tục 3 năm liền được ghi nhận Danh hiệu Đơn vị Quyết Thắng; được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND thành phố và các bộ, ban, ngành tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, ngày 28/9/2023, Đội vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Hình ảnh các chiến sỹ PCCC và CNCH với bộ quần áo bảo hộ ướt sũng, khuôn mặt lấm lem, quyết tâm cõng từng cụ già, ôm các em nhỏ lao ra từ biển lửa hay từ hiện trường sự cố, tai nạn đã trở nên quá quen thuộc trong mắt người dân, có đóng góp không nhỏ của Đội 4 Cảnh sát PCCC Công an Hà Nội./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Những người lính cứu hoả không sợ nguy hiểm, chỉ sợ không đến kịp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO