Những phương pháp mới giúp thành phố thông minh dễ tiếp cận hơn

Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 18/09/2019 18:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Cho dù bạn đang lái xe đến một thành phố mới hoặc cố gắng khám phá một quán ăn mới trong thị trấn của mình - hãy mở Google Maps. Và bạn có toàn bộ tuyến đường được hướng dẫn bởi ứng dụng. Kể từ khi ra mắt vào năm 2005, Google đã liên tục bổ sung các tính năng mới để cho phép truy cập dễ dàng vào các con đường trên hàng ngàn thành phố. Nhưng giờ đây, tính năng đặc biệt này đã chuyển sang là một trong những điểm nổi bật cơ bản của ứng dụng.

Google Map - An Innovative Solution To Enhance Accessibility In Smart Cities

Khi người dân toàn cầu đang có xu hướng chuyển về các đô thị, các thành phố thông minh đang phải chịu áp lực rất lớn trên các tuyến đường. Trong tình huống như vậy, Google Maps đang phục vụ như một nguồn dữ liệu khổng lồ, có khả năng tối ưu hóa các tuyến đường cho các lái xe. Trên thực tế, một số ứng dụng như “Flow”, đang khai thác dữ liệu từ Google Maps để phát hiện chỗ đỗ xe gần nhất cho người lái xe trong thời gian thực. Mặc dù một phần dữ liệu đến từ các cảm biến trên điện thoại thông minh và đồng hồ đỗ xe, ứng dụng Google Map vẫn đóng vai trò trung tâm.

Năm nay, Google Maps đã đưa ra các giải pháp sáng tạo để tăng cường khả năng truy cập và an toàn trên đường phố. Nếu bạn sống tại một trong những thành phố thông minh nơi có các tính năng mới - hãy tận dụng lợi thế của nó!

Lime trên Google Maps

Một quan hệ đối tác gần đây giữa Lime – một startup chia sẻ xe đạp và Google Maps đã phản ánh một sáng kiến ​​hướng đến thành phố thông minh. Người dân ở 100 thành phố toàn cầu trên khắp Australia, Châu Âu, New Zealand, Nam Mỹ và Hoa Kỳ giờ đây sẽ có thể định vị phương tiện Lime trên Google Maps.

Tính năng mới trong Map sẽ không chỉ hỗ trợ người dùng thiết bị Android phát hiện ra một chiếc xe Lime gần họ nhất. Đồng thời nó cũng sẽ cung cấp thời gian ước tính để đi bộ đến chỗ phương tiện đang đỗ, giá đi xe, tổng thời gian hành trình và thời gian ước tính đến chỗ đỗ... Đối với người dùng iOS, tính năng này sẽ được ra mắt vào cuối tháng 8.

Lime cho rằng việc tích hợp nâng cấp sẽ mang lại lợi ích lớn nhất cho hành khách. Nó sẽ giúp mọi người khám phá thành phố của mình, đồng thời giảm thời gian đi lại.

Li Fan, giám đốc công nghệ và trưởng bộ phận kỹ thuật tại Lime tuyên bố: “Tại Lime, chúng tôi tin vào món quà của thời gian, và xe tay ga và xe đạp điện của chúng tôi cung cấp một cách thuận tiện và thú vị để đi xung quanh một số khu vực tắc nghẽn nhất trong thế giới".

Tiếp theo, ông tiếp tục nói rằng quan hệ đối tác mới với Google Maps sẽ cho phép Lime kết nối mọi người đến đích nhanh hơn.

Ở các thành phố nơi cung cấp dịch vụ, Google Maps sẽ hiển thị Lime dưới dạng tùy chọn từ tab đi xe đạp, đi bộ và chuyển tuyến của họ. Người dùng có thể nhấn vào Lime và ứng dụng sẽ hiển thị thông tin về chiếc xe được chọn. Ngoài ra, ứng dụng cũng sẽ hướng dẫn người dùng lộ trình đi bộ và đi xe đến chỗ phương tiện đỗ trong tab đi xe đạp.

Google Maps sẽ hiển thị tuyến đường quá cảnh tốt nhất và do đó tối ưu hóa tuyến đường, thời gian di chuyển và chi phí.

Giao thông công cộng tại Vương quốc Anh trên Google Maps

Vào tháng 6, Go North West, một nhà điều hành xe buýt lớn ở Anh đã ra mắt các dịch vụ của mình từ Queen Road ở Manchester. Tiếp theo đó là một sáng kiến ​​hợp tác với chuyên gia dữ liệu vận tải Ito World để cung cấp thông tin thời gian thực chính xác cho người dùng trên Google Maps.

Bản cập nhật chuyển tuyến mới trên ứng dụng sẽ hỗ trợ khách du lịch đưa ra quyết định du lịch sáng suốt - trước hoặc trên đường đi. Và điều này sẽ khiến hành khách tự tin hơn trong việc sử dụng giao thông công cộng.

Thông tin hành khách theo thời gian thực trên Google Maps sẽ được phát hành vào cuối mùa hè năm nay. Với điều này, Go North West sẽ là nhà điều hành xe buýt lớn đầu tiên mang đến dịch vụ như vậy cho người dân Manchester. Với nỗ lực chung của Ito World và Google Transit, các nhà phân phối tại Vương quốc Anh sẽ cung cấp thông tin cập nhật trên nhiều kênh.

Dịch vụ này không giới hạn ở thành phố Manchester. Ito World đã hợp tác với tập đoàn Go Ahead của công ty mẹ Go North West ở cấp quốc gia. Mục đích là đảm bảo dữ liệu thời gian thực từ các xe buýt của nó thông qua Google Maps một cách liền mạch.

Ito World tham gia vào việc cung cấp dịch vụ chuyển đổi dữ liệu và cải tiến chất lượng. Vai trò của nó đảm bảo rằng dữ liệu thời gian thực được hiển thị trên Google Maps là đáng tin cậy và chính xác nhất có thể.

Chuyên gia dữ liệu vận tải tiết lộ sứ mệnh của Ito World là mang lại trải nghiệm thực tế ở mức tốt nhất, để cho người dùng đi du lịch một cách liền mạch. Tương tự, họ đang nỗ lực làm việc liên tục để làm cho mạng lưới của mình được tích hợp và phối hợp nhiều hơn.

Đường an toàn và thuận tiện cho người đi bộ

Gần đây, Google Maps đã ra mắt tính năng thực tế tăng cường (AR) có tên Live View. Với tính năng này, người đi bộ có thể điều hướng theo cách của mình bằng cách xem nguồn cấp dữ liệu video trực tiếp hiển thị mũi tên chỉ đường và tên đường phố. Nó hoạt động ở tất cả các vị trí có sẵn chế độ Street View.

Tính năng chính được cho là trực quan hơn, cho phép người đi bộ biết chính xác nơi họ đang đứng và nơi họ cần đi. Điều này có thể giúp họ tiết kiệm thời gian và tránh những rắc rối khi tự mình xác định đường dẫn. Hơn nữa, nó cũng loại trừ các khả năng khiến người đi bộ đi sai tuyến đường.

Trong thực tế, điều này là một lợi thế lớn hơn cho việc điều hướng ở những nơi có các con hẻm và đường phố không có bảng tên và không có biển chỉ dẫn thích hợp.

Hiện tại, tính năng mới đang trong giai đoạn thử nghiệm. Nhưng theo nhiều nguồn tin, Google Maps dự định biến nó thành một đặc tính vĩnh viễn của ứng dụng. Nó đang được phát hành theo từng giai đoạn và cuối cùng người dùng sẽ có quyền truy cập đầy đủ vào nó. Trong vài tháng qua, người dùng Google Pixel đã có thể thử nghiệm nó. Và hiện tại, tính năng này đã có trên các thiết bị Android và iOS hỗ trợ các chức năng thực tế tăng cường ARCore và ARKit.

Bên cạnh tất cả, tính năng AR thậm chí còn tăng cường yếu tố an toàn. Ví dụ: trong khi người đi bộ đang điều hướng, tính năng này hiển thị môi trường xung quanh theo thời gian thực và khả năng bị đe dọa. Người đi bộ cũng sẽ an toàn hơn khi không bị lạc ở những khu vực xa lạ trong khi Live View đang hiển thị tuyến đường.

Mặc dù có nhiều lợi ích, điều hướng AR của Google Map được cho là có nhược điểm. Trong trường hợp, nếu mọi người đi bộ với điện thoại được để trước mặt (bắt buộc) thay vì đứng ở một nơi, họ có thể vô tình va vào đồ vật hoặc người khác. Trên thực tế, người dùng cũng đã tiết lộ mối quan tâm về hệ điều hành khiến pin cạn kiệt.

Nhưng như đã, tính năng này đang ở giai đoạn beta, các cải tiến có thể được phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.

How Google Map Can Prevent Commuters From Going 'Off Route'?Ngăn chặn phương tiện đi ra khỏi lộ trình

Sau khi ra mắt Explore Tab (Khám phá), Google Maps đã giới thiệu tính năng an toàn Off - Route trực tuyến dành riêng cho Ấn Độ. Yếu tố mới trong ứng dụng sẽ cảnh báo người dùng nếu phương tiện hoặc taxi của họ đi chệch khỏi tuyến đường hơn 500 mét. Theo báo cáo, sáng kiến ​​đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Người dùng Google Maps có thể tìm thấy các cảnh báo Off-route trên mạng trong menu Stay safer (Duy trì an toàn). Tuy nhiên, menu chỉ có thể truy cập sau khi đã chọn đích và trước khi chế độ điều hướng được kích hoạt.

Tính năng mới sẽ tăng cường gấp đôi sự an toàn, đặc biệt đối với những người đi trong xe taxi. Bởi vì, nếu tài xế taxi đi chệch khỏi tuyến đường yêu cầu để đến một địa điểm xa lạ, nó sẽ gửi thông báo trên điện thoại của người dùng. Hơn nữa, Google đã làm việc để cập nhật Map với một loạt các tính năng như đồng hồ tốc độ và hỗ trợ hiển thị vị trí radar.

Tại Ấn Độ, gã khổng lồ công nghệ đã ra mắt ba tính năng giao thông công cộng mới tại 10 thành phố lớn nhất nước này. Ví dụ, nó hiển thị trạng thái xe lửa trực tiếp, thời gian đi xe buýt, giao thông trực tiếp và đề xuất cho việc đi lại đa phương thức trong một thành phố. Điều này bao gồm kết hợp giao thông công cộng với xe kéo tự động.

Để kết luận, Google Maps và các ứng dụng tương tự khác là một công cụ đáng kinh ngạc cho người dân và du khách truy cập. Họ có một vai trò không thể phủ nhận trong việc thúc đẩy hệ thống du lịch hiệu quả - huyết mạch của các thành phố thông minh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những phương pháp mới giúp thành phố thông minh dễ tiếp cận hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO