Những quan niệm sai lầm về Công nghiệp 4.0

Thùy Linh, Trương Khánh Hợp| 26/03/2019 21:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Đối với bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực sản xuất, Công nghiệp 4.0 sẽ là một khái niệm quen thuộc. Đối với một số người, việc chuyển sang sản xuất thông minh đã được thực hiện thành công nhưng một số khác vẫn đang loay hoay với cách làm việc mới và có tính kết nối này.

Nghiên cứu được công bố trong Báo cáo sản xuất hàng năm cho thấy phần lớn các nhà sản xuất ở Anh có thể thấy được những lợi ích của các nhà máy được kết nối. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn vẫn miễn cưỡng đầu tư vào các công nghệ Công nghiệp 4.0 mặc dù có bằng chứng cho thấy làm như vậy sẽ cải thiện đáng kể lợi nhuận và năng suất.

Paul Bowden, Giám đốc bán hàng tại Bosch Rexroth UK, chia sẻ những cái nhìn sâu sắc của ông về một số lầm tưởng và quan niệm sai lầm phổ biến là rào cản đối với việc triển khai Công nghiệp 4.0.

Có quá nhiều sự tập trung vào tương lai, chúng ta cần tập trung vào hiện tại

Thuật ngữ “nhà máy của tương lai” đã trở thành cụm từ đồng nghĩa với “Công nghiệp 4.0”. Tuy nhiên, ở một mức độ nào đó, đây là một sai lầm - nhiều người cho rằng trọng tâm không phải ở đây và bây giờ mà là ở các công nghệ của tương lai. Tuy nhiên, trong một thế giới mà người tiêu dùng đòi hỏi các sản phẩm tùy biến hơn, thời gian giao hàng nhanh hơn và giá cả cạnh tranh hơn, những người không nắm bắt công nghệ sẽ sớm phải đấu tranh để theo kịp.

Thực tế là nó đã trở thành một từ thông dụng - một chủ đề nóng hổi để thảo luận trên báo chí thương mại và công nghiệp - gần như thổi phồng nhiều thứ lên đến mức không thể hành động. Nhà máy của tương lai không phải là một khái niệm hướng tới tương lai tập trung vào 10 năm tới mà đó là về những thay đổi mà ngành công nghiệp cần phải nắm bắt - bây giờ, tiếp theo và hơn thế nữa - để cung cấp cho khách hàng những gì họ mong đợi và hướng tới làm cho các doanh nghiệp sản xuất cạnh tranh hơn và nhanh nhẹn hơn.

Đặt các quảng cáo thổi phồng của các phương tiện truyền thông một bên, thực tế ở Anh bây giờ là sản xuất thông minh, thiết bị kết nối, quản lý cơ sở dựa trên dữ liệu và chuỗi cung ứng được kết nối đều đã phổ biến.

Máy móc sẽ cần phải được thay thế, đây là một khoản đầu tư lớn và dẫn đến thời gian chết mà chúng ta không thể chi trả được

Không thể xem xét lý do tại sao lại có sự miễn cưỡng trong việc đầu tư vào công nghệ mà không nói đến sự kiện chính trị Brexit. Ngành công nghiệp sản xuất của Anh, cũng như rộng hơn là nền kinh tế Anh, đang sống trong cái bóng Brexit, có một chút gì đó không chắc chắn về mọi thứ xung quanh. Tất nhiên, sự không chắc chắn này có tác động gián tiếp, các doanh nghiệp không tự tin về tác động đối với chuỗi cung ứng và cơ hội xuất khẩu trong tương lai của họ. Với các doanh nghiệp tập trung vào các thách thức hàng ngày, ý định tạo ra một giải pháp đề xuất kinh doanh để đầu tư thường mờ nhạt.

Tuy nhiên, sự không chắc chắn về kinh tế mới chỉ là một phần của lý giải. Có một nhận thức rằng việc khai thác lợi ích của Công nghiệp 4.0 sẽ đòi hỏi một khoản đầu tư lớn vào dây chuyền sản xuất, máy móc và robot tự động mới. Thực tế là, chúng ta có một cách tiếp cận chậm rãi và ổn định hơn. Các doanh nghiệp có thể khai phá lợi ích của Công nghiệp 4.0 bằng cách trang bị thêm cảm biến cho thiết bị hiện tại của họ - điều có thể được thực hiện bất kể tuổi của máy móc.

Với mục tiêu cuối cùng là tăng tính minh bạch, năng suất và hiệu quả, việc bổ sung các cảm biến vào thiết bị hiện có sẽ mang lại hơi thở đầu tiên của môi trường được kết nối có thể kiểm soát và kinh tế. Có quyền truy cập vào dữ liệu theo thời gian thực không chỉ cho phép kiểm tra chất lượng sản xuất tại điểm sản xuất và giảm kích thước khối lượng hàng phải sản xuất để đạt chi phí thấp nhất mà còn tạo điều kiện kiểm tra chính xác sức khỏe hệ thống và máy móc, đảm bảo theo dõi liên tục - hiệu quả xử lý có thể mang lại lợi tức trên đầu tư nhanh và giúp tăng cường sức mạnh cho doanh nghiệp cho số hóa liên tục.

Khái niệm một nhà máy sẽ cần phải đóng cửa hoàn toàn một cách tốn kém để kết nối cũng là một sai lầm phổ biến. Trên thực tế, việc thực hiện các cảm biến có thể làm giảm đáng kể thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến. Với quyền truy cập tức thời vào dữ liệu cảm biến, việc sửa chữa và bảo trì có thể được dự đoán và lên lịch vào khoảng thời gian ngừng sản xuất tự nhiên, ngăn chặn thời gian ngừng hoạt động bất thường của nhà máy hoặc tệ hơn là hỏng hoàn toàn hệ thống.

Lưu trữ dữ liệu trên đám mây sẽ mở ra các rủi ro về bảo mật dữ liệu và CNTT

Mối đe dọa của các cuộc tấn công mạng và vi phạm dữ liệu khiến mọi chủ doanh nghiệp sợ hãi - đặc biệt là những người xử lý dữ liệu khách hàng nhạy cảm. Mặc dù dữ liệu được tạo ra từ nhà máy được kết nối mang lại rất nhiều lợi ích nhưng nhiều nhà sản xuất lo lắng rằng việc thu thập và lưu trữ dữ liệu cùng với việc sử dụng IoT sẽ mở cửa cho các rủi ro.

Ngoài việc hỗ trợ cho từng cơ sở vật chất riêng để đảm bảo tường lửa có sẵn, các bản vá bảo mật và mã hóa được triển khai, cập nhật để đảm bảo cơ sở hạ tầng CNTT phù hợp với mục đích, các nhà sản xuất cũng nên để ý tới các nhà cung cấp công nghệ. Trên thực tế, vào tháng 3 năm 2018, chính phủ Anh đã đưa ra một loạt các biện pháp được thiết kế để gây áp lực cho các nhà sản xuất thiết bị được kết nối, buộc họ phải xây dựng các biện pháp bảo mật mạnh mẽ hoạt động trong suốt vòng đời của sản phẩm. Làm việc với một nhà cung cấp có uy tín có thể tạo ra sự khác biệt lớn khi nói về bảo mật dữ liệu.

Đầu tư vào Công nghiệp 4.0 sẽ đặt công việc vào rủi ro

Ngành công nghiệp sản xuất của Anh trực tiếp sử dụng 2,6 triệu người. Với mối quan tâm ngày càng tăng về lực lượng lao động lão hóa và các thách thức tuyển dụng lao động trẻ, các lãnh đạo doanh nghiệp đang dành một sự tập trung nhất định trong việc đưa nhân sự trẻ và các kỹ năng mới vào ngành. Khi điều này dần trở thành một vấn đề quan trọng trong tâm trí các chủ doanh nghiệp, số hóa dường như là mối đe dọa lớn đối với lực lượng lao động hiện có.

Tuy nhiên, chìa khóa để triển khai thành công Công nghiệp 4.0 nằm ở kinh nghiệm và chuyên môn của những người làm việc trên sàn nhà máy và hơn thế nữa. Dữ liệu chỉ tốt khi những người diễn giải nó tốt - và có kinh nghiệm phân biệt dữ liệu hữu ích với những thứ vô dụng là chìa khóa để khai thác lợi ích của một nhà máy được kết nối. Tương tự, công nghệ được kết nối có thể được sử dụng để tăng cường các quy trình thủ công - hỗ trợ công nhân bằng cách hướng dẫn họ một cách thông minh các quy trình lắp ráp và giảm khả năng xảy ra lỗi của con người. Nếu như trí thông minh nhân tạo là trái tim của một nhà máy được kết nối thì trí thông minh của con người cung cấp bộ não đằng sau việc triển khai thành công đó.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Những quan niệm sai lầm về Công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO