Những sự cố mạng dẫn tới tình trạng mất trung tâm dữ liệu

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 24/03/2019 10:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi môi trường máy tính doanh nghiệp phát triển phức tạp hơn, các lỗi hệ thống CNTT và lỗi hệ thống mạng đang làm giảm các trung tâm dữ liệu với số lượng ngày càng nhiều hơn, gây ra nhiều thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến.

Kết quả hình ảnh cho Network issues are causing more data-center outages

Sự cố mất điện là nguyên nhân phổ biến của việc ngừng hoạt động của trung tâm dữ liệu, nhưng chúng không phải là thủ phạm duy nhất. Khi môi trường máy tính doanh nghiệp phát triển phức tạp hơn, các lỗi hệ thống và mạng CNTT làm cho các trung tâm dữ liệu bị ảnh hưởng với số lượng lớn hơn.

“Ngành công nghiệp hiện đại đang ghi nhận số lần mất điện đáng kể trên khắp các cơ sở gần như hàng ngày trên toàn thế giới”, ông Lawrence giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu  Uptime, nơi cung cấp các dịch vụ phục hồi, tư vấn về xây dựng và điều hành trung tâm dữ liệu và dịch vụ chứng nhận cho biết khi nhóm công bố kết quả nghiên cứu của mình. “Điều đó không nhất thiết có nghĩa là số lần ngừng hoạt động đang tăng lên, nhưng thời gian chết đang thu hút nhiều sự chú ý hơn và, nó nói rõ với chúng tôi rằng tác động của việc ngừng hoạt động chắc chắn đang gia tăng”

Một phát hiện quan trọng từ nghiên cứu của Viện Uptime: Điện năng ít liên quan đến những thất bại chung, trong khi các hệ thống mạng và CNTT có liên quan nhiều hơn.

Một lý do rõ ràng là các hệ thống điện đang hoạt động đáng tin cậy hơn so với trước đây, điều này làm giảm số lượng sự cố mất điện tại trung tâm dữ liệu tại chỗ.

“Trong suốt hai thập kỷ qua, ngành công nghệ đã tập trung vào cách thiết kế hệ thống điện theo cách cho phép các tài sản CNTT tiếp tục hoạt động ngay cả khi có lỗi ở đâu đó trong hệ thống điện”, Chris Brown, CTO của Uptime Institute cho biết. “Sự ra đời của các hệ thống phân phối điện 2N cung cấp cho thiết bị CNTT hai nguồn điện cho phép các hệ thống CNTT tiếp tục hoạt động xuyên suốt một số sự cố và sự kiện đơn lẻ”.

Trong khi đó, sự phức tạp ngày càng tăng của môi trường CNTT đang dẫn đến số lượng lớn hơn các vấn đề liên quan đến hệ thống CNTT và mạng. “Bây giờ dữ liệu được lan truyền trên nhiều nơi, nhiều điểm quan trọng trên mạng, theo cách các ứng dụng được thiết kế và cách cơ sở dữ liệu sao chép. Đó là một hệ thống rất phức tạp nhưng ngày nay chúng ta mất ít thời gian hơn để làm xáo trộn hệ thống đó so với những năm trước đây”, ông Todd Traver, phó chủ tịch của Uptime Institute, tối ưu hóa và chiến lược CNTT cho biết.

Đánh giá mức độ nghiêm trọng của việc ngừng hoạt động của trung tâm dữ liệu

Để phân biệt giữa việc ngừng hoạt động có nguy cơ làm giảm hoạt động kinh doanh và sự bất tiện của hoạt động đơn thuần, Viện Uptime đã đưa ra một mô hình để diễn giải. Hệ thống xếp hạng cho phép các nhà nghiên cứu xem các mô hình thay đổi theo thời gian như thế nào, Lawrence nói. Viện Uptime đưa ra mô hình có năm cấp:

  • Cấp 1 là mất điện không đáng kể. Việc ngừng hoạt động đã được ghi lại, nhưng có rất ít hoặc không có tác động rõ ràng đến các dịch vụ và không có sự gián đoạn dịch vụ.
  • Cấp độ 2 là mất điện ảnh hưởng đến dịch vụ tối thiểu. Các dịch vụ bị gián đoạn, nhưng có ảnh hưởng tối thiểu đến người dùng, khách hàng hoặc danh tiếng.
  • Cấp 3 là mất dịch vụ quan trọng trong kinh doanh. Nó liên quan đến gián đoạn dịch vụ khách hàng hoặc người dùng, chủ yếu là hạn chế phạm vi, thời gian hoặc hiệu lực. Ở mức tối thiểu và không có tác động tài chính. Một số tác động về uy tín hoặc vi phạm tuân thủ sẽ phát sinh.
  • Cấp 4 là mất điện ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh hoặc dịch vụ. Xuất hiện sự gián đoạn dịch vụ và hoạt động có liên quan. Việc sửa đổi bao gồm một số thiệt hại về tài chính, vi phạm tuân thủ, thiệt hại về uy tín và có thể là những lo ngại về bảo mật. Mất khách hàng là điều có thể xảy ra.
  • Cấp độ 5 là sự ngừng hoạt động kinh doanh hoặc nhiệm vụ quan trọng liên quan đến sự gián đoạn lớn và gây tổn hại cho các dịch vụ hoặc hoạt động của doanh nghiệp. Có thể có tổn thất tài chính lớn, vấn đề bảo mật, vi phạm tuân thủ, tổn thất của khách hàng và thiệt hại danh tiếng.

data center outages pie chart

Khi Viện Uptime kiểm tra tất cả các lần ngừng hoạt động của trung tâm dữ liệu (Cấp 1 đến 5) trong khoảng thời gian ba năm, các sự cố mạng và hệ thống CNTT ngoài nguồn điện là nguyên nhân chính..

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Những sự cố mạng dẫn tới tình trạng mất trung tâm dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO