Những sự cố mạng dẫn tới tình trạng mất trung tâm dữ liệu

Mai Linh, Phạm Thu Trang| 24/03/2019 10:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi môi trường máy tính doanh nghiệp phát triển phức tạp hơn, các lỗi hệ thống CNTT và lỗi hệ thống mạng đang làm giảm các trung tâm dữ liệu với số lượng ngày càng nhiều hơn, gây ra nhiều thời gian ngừng hoạt động ngoài dự kiến.

Kết quả hình ảnh cho Network issues are causing more data-center outages

Sự cố mất điện là nguyên nhân phổ biến của việc ngừng hoạt động của trung tâm dữ liệu, nhưng chúng không phải là thủ phạm duy nhất. Khi môi trường máy tính doanh nghiệp phát triển phức tạp hơn, các lỗi hệ thống và mạng CNTT làm cho các trung tâm dữ liệu bị ảnh hưởng với số lượng lớn hơn.

“Ngành công nghiệp hiện đại đang ghi nhận số lần mất điện đáng kể trên khắp các cơ sở gần như hàng ngày trên toàn thế giới”, ông Lawrence giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu  Uptime, nơi cung cấp các dịch vụ phục hồi, tư vấn về xây dựng và điều hành trung tâm dữ liệu và dịch vụ chứng nhận cho biết khi nhóm công bố kết quả nghiên cứu của mình. “Điều đó không nhất thiết có nghĩa là số lần ngừng hoạt động đang tăng lên, nhưng thời gian chết đang thu hút nhiều sự chú ý hơn và, nó nói rõ với chúng tôi rằng tác động của việc ngừng hoạt động chắc chắn đang gia tăng”

Một phát hiện quan trọng từ nghiên cứu của Viện Uptime: Điện năng ít liên quan đến những thất bại chung, trong khi các hệ thống mạng và CNTT có liên quan nhiều hơn.

Một lý do rõ ràng là các hệ thống điện đang hoạt động đáng tin cậy hơn so với trước đây, điều này làm giảm số lượng sự cố mất điện tại trung tâm dữ liệu tại chỗ.

“Trong suốt hai thập kỷ qua, ngành công nghệ đã tập trung vào cách thiết kế hệ thống điện theo cách cho phép các tài sản CNTT tiếp tục hoạt động ngay cả khi có lỗi ở đâu đó trong hệ thống điện”, Chris Brown, CTO của Uptime Institute cho biết. “Sự ra đời của các hệ thống phân phối điện 2N cung cấp cho thiết bị CNTT hai nguồn điện cho phép các hệ thống CNTT tiếp tục hoạt động xuyên suốt một số sự cố và sự kiện đơn lẻ”.

Trong khi đó, sự phức tạp ngày càng tăng của môi trường CNTT đang dẫn đến số lượng lớn hơn các vấn đề liên quan đến hệ thống CNTT và mạng. “Bây giờ dữ liệu được lan truyền trên nhiều nơi, nhiều điểm quan trọng trên mạng, theo cách các ứng dụng được thiết kế và cách cơ sở dữ liệu sao chép. Đó là một hệ thống rất phức tạp nhưng ngày nay chúng ta mất ít thời gian hơn để làm xáo trộn hệ thống đó so với những năm trước đây”, ông Todd Traver, phó chủ tịch của Uptime Institute, tối ưu hóa và chiến lược CNTT cho biết.

Đánh giá mức độ nghiêm trọng của việc ngừng hoạt động của trung tâm dữ liệu

Để phân biệt giữa việc ngừng hoạt động có nguy cơ làm giảm hoạt động kinh doanh và sự bất tiện của hoạt động đơn thuần, Viện Uptime đã đưa ra một mô hình để diễn giải. Hệ thống xếp hạng cho phép các nhà nghiên cứu xem các mô hình thay đổi theo thời gian như thế nào, Lawrence nói. Viện Uptime đưa ra mô hình có năm cấp:

  • Cấp 1 là mất điện không đáng kể. Việc ngừng hoạt động đã được ghi lại, nhưng có rất ít hoặc không có tác động rõ ràng đến các dịch vụ và không có sự gián đoạn dịch vụ.
  • Cấp độ 2 là mất điện ảnh hưởng đến dịch vụ tối thiểu. Các dịch vụ bị gián đoạn, nhưng có ảnh hưởng tối thiểu đến người dùng, khách hàng hoặc danh tiếng.
  • Cấp 3 là mất dịch vụ quan trọng trong kinh doanh. Nó liên quan đến gián đoạn dịch vụ khách hàng hoặc người dùng, chủ yếu là hạn chế phạm vi, thời gian hoặc hiệu lực. Ở mức tối thiểu và không có tác động tài chính. Một số tác động về uy tín hoặc vi phạm tuân thủ sẽ phát sinh.
  • Cấp 4 là mất điện ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh hoặc dịch vụ. Xuất hiện sự gián đoạn dịch vụ và hoạt động có liên quan. Việc sửa đổi bao gồm một số thiệt hại về tài chính, vi phạm tuân thủ, thiệt hại về uy tín và có thể là những lo ngại về bảo mật. Mất khách hàng là điều có thể xảy ra.
  • Cấp độ 5 là sự ngừng hoạt động kinh doanh hoặc nhiệm vụ quan trọng liên quan đến sự gián đoạn lớn và gây tổn hại cho các dịch vụ hoặc hoạt động của doanh nghiệp. Có thể có tổn thất tài chính lớn, vấn đề bảo mật, vi phạm tuân thủ, tổn thất của khách hàng và thiệt hại danh tiếng.

data center outages pie chart

Khi Viện Uptime kiểm tra tất cả các lần ngừng hoạt động của trung tâm dữ liệu (Cấp 1 đến 5) trong khoảng thời gian ba năm, các sự cố mạng và hệ thống CNTT ngoài nguồn điện là nguyên nhân chính..

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác ICT lên cấp độ mới
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam thống nhất, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực ICT nhất là về xây dựng chiến lược, hợp tác công nghiệp bán dẫn, đào tạo nhân lực số và kết nối doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Các cường quốc bán dẫn châu Á có thể phát triển mạnh trong kỷ nguyên AI
    Ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những ngành chiến lược nhất của nền kinh tế thế giới. Cùng với những lợi thế sẵn có, để tiếp tục khai thác tiềm năng sản xuất chất bán dẫn, các chính phủ châu Á cần tiếp tục đưa ra các chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư hơn nữa cho nghiên cứu và phát triển cũng như phát triển nguồn nhân lực.
  • Mini App của Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút 18.000 người dùng sau 12 ngày triển khai trên Zalo
    Sau 12 ngày triển khai mini app trên Zalo, BR-VT Smart của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận gần 18.000 người dùng mới và 22.000 lượt truy cập. Đây là thành tích ấn tượng đối với một mini app mới trên nền tảng Zalo.
  • Chỉ 45% tổ chức sử dụng MFA để bảo vệ khỏi gian lận
    Theo Ping Identity, một công ty phần mềm của Mỹ, hầu hết các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong việc xác minh danh tính và lo ngại về khả năng bảo vệ khỏi các cuộc tấn công liên quan đến AI. Mặc dù đã có sẵn các giải pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn chưa tận dụng hết lợi thế.
Đừng bỏ lỡ
Những sự cố mạng dẫn tới tình trạng mất trung tâm dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO