Những thách thức khi tính thuế các dịch vụ xuyên biên giới

Lan Phương| 24/12/2018 14:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Thực hiện thu thuế dịch vụ xuyên biên giới được được xem là rất khó bởi dưới tác động của công nghệ, Internet thì hàng hóa, dịch vụ và vận chuyển không còn như trước đây.

Các công ty công nghệ xuyên biên giới như Facebook, Google, Uber, Grab, Airbnb… hiện cung cấp nhiều dịch vụ xuyên biên giới nhờ các nền tảng công nghệ phát triển mạnh mẽ. Việc này đặt ra nhiều vấn đề trong tính thuế, áp thuế mà vẫn phải đảm bảo cạnh tranh công bằng cho tất cả các doanh nghiệp.

PGS.TS Vũ Sỹ Cường, Phó trưởng Bộ môn Phân tích chính sách tài chính, Khoa Tài chính công, Học viện Tài chính vừa có trao đổi cho biết hiện nay có nhiều thứ không hiện hữu nhưng lại có giá trị như thông tin được tạo ra bởi người dùng trên Facebook, YouTube.... Facebook thu thập thông tin của người dùng và sử dụng, khai thác để tạo ra lợi nhuận, thu quảng cáo. Câu chuyện là Facebook ở Mỹ nhưng thu lợi nhuận ở Việt Nam qua đại lý quảng cáo.

PGS.TS. Vũ Sỹ Cường, Học viện Tài chính

Trước đây, việc đánh thuế là đánh thuế trên hàng hóa hữu hình, thu nhập phát sinh từ Việt Nam và luân chuyển giữa các quốc gia. Giờ đây Facebook, Airbnb, Uber ở Mỹ hay Grab ở Singapore nhưng xuất khẩu dịch vụ sang Việt Nam mà không một hải quan nào kiểm soát được và cũng không có rào cản nào để ngăn chặn được. Vậy, bài toán tính thuế như thế nào đối với các dịch vụ xuyên biên giới.

Theo PGS.TS Vũ Sỹ Cường, để có thể thực hiện được việc đánh thuế đối với các hoạt động thương mại và dịch vụ xuyên biên giới cần xác định được hai yếu tố. Đó là giá trị sản phẩm bị đánh thuế và đối tượng bị đánh thuế.

Những hàng hóa hữu hình có thể xác định giá trị, định giá nhưng với sản phẩm, hàng hóa vô hình rất khó để xác định giá trị. Thông tin là dạng hàng hóa vô hình.

Ở châu Âu, đã có nước tính đến đánh thuế “data”, nguồn gốc phát sinh giá trị, đánh thuế đối với các công ty chạy quảng cáo cho Google, Facebook. Việc đánh thuế ở mức nào cũng cần được nghiên cứu nếu không sẽ cản trở phát triển các doanh nghiệp, trong đó có start-ups.

Một thách thức lớn nữa khi xác định loại thuế để áp dụng là sẽ áp thuế thu nhập hay thuế dịch vụ giá trị gia tăng (VAT). Để xác định được loại thuế áp dụng cũng không dễ dàng do những dịch vụ này hoàn toàn mới và không có bất cứ căn cứ pháp lý nào quy định.

Lấy ví dụ như trường hợp Taxi Vinasun kiện Grab hiện chưa xử được vì không có căn cứ pháp lý để nói rằng Grab làm Vinasun lỗ. Grab có thể đã thu hút các tài xế, khách hàng nhưng bằng chứng pháp lý để chứng minh là không có căn cứ. Nếu đánh thuế Grab như taxi bình thường không hợp lý. Đây là thách thức nên hiện nay chỉ đánh thuế khoán đối với Grab trên tổng doanh thu doanh nghiệp gồm thuế VAT và thuế thu nhập mà không thể tách bạch vì không thể khấu trừ.

Yếu tố thứ hai là xác định đối tượng để đánh thuế. Tham gia dịch vụ sẽ bao gồm người dùng, công ty cung cấp dịch vụ và đơn vị trung gian sở tại giữa công ty cung cấp dịch vụ và người dùng.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Vũ Sỹ Cường, việc xác định đối tượng đánh thuế cũng rất khó thực hiện và rất phức tạp. Ví dụ, nhiều start-ups làm ứng dụng cho nước ngoài vậy việc cung cấp dịch vụ này khó xác định là xuất khẩu hay nhập khẩu.

"Đối với người sử dụng dịch vụ thì không thể đánh thuế, với các công ty cung cấp dịch vụ như Google, Facebook... cũng không thể đánh thuế do họ thành lập và đăng ký hoạt động ở quốc gia khác. Đối tượng cuối cùng là đơn vị trung gian ở Việt Nam, thì cũng rất khó đánh thuế do họ chỉ là đơn vị thu hộ, chứ không phải đối tượng hưởng lợi trực tiếp", PGS.TS Vũ Sỹ Cường phân tích.

Việc tính thuế xuyên biên giới là rất khó khăn

Đồng quan điểm, TS. Bùi Trinh, chuyên gia kinh tế nhận định, cách thức quản lý thuế hiện chưa đáp ứng được đầy đủ và chính xác đối với loại hình kinh doanh bằng công nghệ, từ đó việc xác định doanh thu phát sinh tại Việt Nam của các doanh nghiệp này không hề dễ dàng, dẫn đến việc thất thu thuế là tất yếu.

Do đó, xây dựng cách tính thuế cần đến sự liên kết, hỗ trợ giữa các ngành, chứ không riêng mình ngành thuế thực hiện được.

"Nền kinh tế không quan sát được của các dịch vụ thương mại xuyên biên giới đang phát triển tốt hơn gấp nhiều lần nền kinh tế quan sát được. Chỉ riêng Facebook ước tính thu lợi hàng nghìn tỷ đồng từ thị trường Việt Nam. Nếu kiểm soát được thuế từ các dịch vụ này có thể đem tới nguồn thu cực lớn cho quốc gia", TS. Bùi Trinh cho hay.

Nhìn chung, các chuyên gia cho rằng việc tính thuế dịch vụ xuyên biên giới là rất khó khăn. Các quốc gia trên thế giới, cụ thể là các nước Liên minh châu Âu cũng phải họp với nhau nhiều tháng, nhiều năm để nghiên cứu cách xử lý đối với các dịch vụ số do sự thay đổi kỹ thuật trong chuyển giao hàng hóa giữa các quốc gia.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Những thách thức khi tính thuế các dịch vụ xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO