Những việc bạn nên làm trước và sau khi mất điện thoại

Khôi Linh, Phạm Thu Trang, Nguyễn Tất Hưng| 12/09/2018 17:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Thực tế rằng những chiếc máy điện thoại di động bỏ túi đắt tiền chúng ta luôn mang theo mọi lúc đều là mục tiêu chính cho những tên trộm - cũng như rất dễ bị bỏ quên tại các quán cà phê.

Bây giờ tất cả chúng ta đều dựa vào điện thoại thông minh rất nhiều, nếu nó bị đánh cắp hoặc thất lạc có thể khiến chúng ta cảm thấy như kết thúc của thế giới. Nhưng nó hoàn toàn không phải như vậy. Dưới đây là các hỗ trợ bạn có thể thực hiện trước khi điều tồi tệ nhất xảy ra và phải làm gì nếu nó thực sự xảy ra.

Bật theo dõi từ xa

Cho dù Android hay iPhone, điện thoại của bạn sẽ có công cụ tích hợp sẵn cho phép bạn theo dõi nó từ web hoặc thiết bị khác. Trên Android, nó được đặt tên là Tìm thiết bị của tôi (Find My Device) và bạn có thể bật nó trong menu Bảo mật & vị trí (Security & location) trong trình Cài đặt. Trên iOS, ứng dụng này được gọi là Tìm iPhone của tôi (Find My iPhone) và ở trong trình Cài đặt, bạn cần nhấn vào tên của bạn, sau đó là iPhone của bạn để bật tính năng này.

Sau đó, bạn có thể theo dõi điện thoại Android của mình từ bất kỳ thiết bị nào mà bạn đã đăng nhập bằng cùng một tài khoản Google hoặc theo dõi iPhone của bạn từ bất kỳ thiết bị nào mà bạn đã đăng nhập vào cùng một tài khoản Apple. Bạn cũng có thể xem vị trí được báo cáo cuối cùng trên điện thoại của mình trên web, bằng cách truy cập Tài khoản Google hoặc cổng iCloud.

Nếu bạn bị mất điện thoại, bạn có thể thấy chính xác nơi nó đã biến mất, mặc dù nếu nó bị đánh cắp, chúng tôi sẽ không khuyên bạn nên tự mình tìm tên trộm. Bạn có thể sử dụng cả Find My Device và Find My iPhone để xóa thông tin điện thoại thông minh của bạn từ xa, tuy nhiên, điều này có thể giúp bảo vệ dữ liệu của bạn cho dù điện thoại của bạn đã bị mất hoặc bị cố ý giật.

Bảo vệ màn hình khóa

Hãy suy nghĩ về tất cả các ứng dụng bạn tự động đăng nhập vào điện thoại của mình: Facebook, Instagram, Snapchat và Twitter, có thể cộng thêm tài khoản Email của bạn và thậm chí cả tài khoản mua sắm hoặc cả hai. Rào cản duy nhất giữa những tài khoản đó và người khác sử dụng điện thoại của bạn là màn hình khóa.

Với ý nghĩ đó, điều quan trọng là bạn nên đặt một số loại bảo vệ nào đó trên màn hình khóa của điện thoại, cho dù đó là mã PIN, hình vẽ, vân tay hay mã hóa khuôn mặt. Bạn có thể tìm thấy các tùy chọn này trong mục Bảo mật & vị trí (Security & location) trong Cài đặt của Android hoặc ID khuôn mặt và mật khẩu (hoặc ID cảm ứng và mật khẩu) trong Cài đặt iOS.

Điều này ngăn chặn bất cứ ai khác truy cập vào điện thoại của bạn hoặc trích xuất bất kỳ dữ liệu nào, hoặc ít nhất là làm cho nó rất khó khăn. Những cài đặt bảo vệ màn hình khóa không ngăn bạn truy cập thông tin trên điện thoại của bạn từ xa, vì vậy bạn vẫn có thể chỉnh sửa điện thoại của bạn bằng cách sử dụng Tìm thiết bị hoặc Tìm iPhone của tôi mà không thực sự truy cập vào nó.

Sao lưu dữ liệu của bạn

Bất kể bạn có xóa dữ liệu điện thoại của mình hay không, bạn nên chuẩn bị cho khả năng bạn sẽ không bao giờ thấy điện thoại thông minh của mình nữa. Điều đó có nghĩa là bạn cần sao lưu dữ liệu của mình ở một nơi khác. Rất may, các ứng dụng và hệ điều hành của điện thoại của bạn có thể xử lý hầu hết những vấn đề này cho bạn: Cài đặt Instagram trên điện thoại mới, ví dụ: đăng nhập và ngay lập tức tài khoản của bạn sẽ có mặt ở chiếc điện thoại mới.

Để sao lưu những dữ liệu khác, như cài đặt hệ thống và dữ liệu ứng dụng, hãy chuyển sang hệ thống sao lưu mặc định của điện thoại của bạn. Trên Android, chuyển đến Cài đặt rồi nhấn vào Hệ thống (System), Nâng cao (Advanced) và Sao lưu (Backup). Trên iOS, chuyển đến Cài đặt rồi nhấn vào tên của bạn, sau đó chạm vào thiết bị của bạn, sau đó sao lưu iCloud (iCloud Backup). Nếu bạn đã bật iCloud trên thiết bị của mình, bạn nên sử dụng.

Bạn có thể tăng thêm các giải pháp sao lưu này nếu bạn cần; hầu hết các ứng dụng sẽ tự động lưu trữ tệp trong đám mây cho bạn, nhưng hãy suy nghĩ đặc biệt về ảnh và video bạn chụp trên điện thoại của mình. Các ứng dụng như Dropbox và OneDrive có thể tự động tải lên các ứng dụng này cho bạn hoặc bạn có thể sử dụng tùy chọn Google Photos hoặc iCloud Photos đi kèm với điện thoại của bạn. Hãy giữ ảnh và video trên đám mây.

Các chức năng ưu tiên khác

Bạn luôn có thể nhận các khoản bảo hiểm cho điện thoại, nếu bạn nghĩ rằng nó có giá trị. Hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ chi trả cho bạn về sự mất mát, trộm cắp, và thiệt hại ngẫu nhiên bằng một khoản phí hàng tháng tương đối thấp, mà sẽ thay đổi tùy thuộc vào chi phí của điện thoại của bạn.

Để giúp tăng cơ hội lấy lại điện thoại, bạn có thể để lại tin nhắn trên màn hình khóa, có thể bao gồm địa chỉ email hoặc số điện thoại thay thế của bạn. Từ menu Cài đặt Android, chọn Bảo mật và vị trí (Security & location), sau đó nhấn vào biểu tượng bánh răng bên cạnh Khóa màn hình (Screen Lock), sau đó nhấn vào Thông báo màn hình khóa (Lock screen message); từ ứng dụng iOS Health, nhấn vào ID y tế (Medical ID) để để lại liên hệ khẩn cấp hoặc hai liên hệ có thể truy cập được từ màn hình khóa.

Nếu bạn sử dụng cách xác thực hai yếu tố để truy cập vào tài khoản chính của mình, bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại của mình hoặc mã được gửi qua SMS để cung cấp nhận dạng của bạn. Nếu không có điện thoại, điều đó sẽ phức tạp hơn, vì vậy hãy đảm bảo bạn đã thiết lập các tùy chọn truy cập thay thế trước thời hạn. Ví dụ: trong trường hợp tài khoản Google, bạn có thể nhận danh sách mã dự phòng để sử dụng nếu phương pháp hai yếu tố chính của bạn bị xâm nhập hoặc thiết lập số phụ.

Nếu điện thoại của bạn bị mất hoặc bị đánh cắp

Bạn nên thực hiện trước những bước này để làm mọi việc dễ dàng hơn cho bạn nếu bạn làm mất điện thoại thông minh của mình. Nhưng có một số điều bạn vẫn có thể làm ngay cả sau khi nó biến mất.

Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ của bạn

Nếu điện thoại của bạn bị mất hoặc bị đánh cắp, nhà cung cấp dịch vụ phải là cuộc gọi đầu tiên của bạn (mặc dù bạn sẽ phải mượn điện thoại của người khác, rõ ràng là như vậy). Nhà mạng có thể đảm bảo rằng không có ai đang chạy một hóa đơn sử dụng tin nhắn văn bản hoặc tín dụng cuộc gọi của bạn hoặc cố mạo danh bạn bằng số điện thoại di động của bạn. Họ có thể khóa thẻ SIM của bạn và bạn sẽ nhận được một thẻ khác.

Định vị từ xa thiết bị của bạn

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể sử dụng Tìm thiết bị hoặc Tìm iPhone của tôi để xem điện thoại của bạn ở đâu và vô hiệu hóa nó từ xa nếu cần.

Cho dù bạn đang sử dụng công cụ Android hay iOS, các tùy chọn đều giống nhau. Nếu bạn có cả thiết bị Android và iOS, bạn có thể sử dụng thiết bị đó để theo dõi thiết bị bị thiếu của mình; nếu không, hãy truy cập web và theo dõi từ đó. Một lần nữa: Đừng đối đầu với tội phạm nếu điện thoại của bạn bị đánh cắp.

Bạn sẽ thấy bạn có các tùy chọn để làm kêu chuông điện thoại, nếu nó bị mất ở đâu đó trong nhà. Bạn cũng có thể khóa màn hình từ xa, nếu bạn nghĩ rằng nó có thể đã được mở khóa khi bạn rời khỏi màn hình hoặc xóa thiết bị từ xa. Đó là lựa chọn an toàn nhất; chỉ cần đảm bảo bạn đã có bản sao lưu tại chỗ.

Kiểm tra tài khoản trực tuyến của bạn Ngay cả khi bạn cho rằng điện thoại của mình được bảo vệ tốt khỏi bị truy cập trái phép, bạn nên kiểm tra các ứng dụng và tài khoản khác nhau trên máy tính xách tay hoặc điện thoại khác để đảm bảo không ai truy cập vào những chỗ không được phép.

May mắn thay, hầu hết các ứng dụng, đặc biệt là những ứng dụng có chứa thông tin nhạy cảm sẽ cảnh báo bạn về những nỗ lực để truy cập trái phép vào tài khoản của bạn. Ví dụ, trên Facebook, bạn có thể thấy các thông tin đăng nhập hiện tại trên trang này - nếu bạn không nhận ra hoặc bạn thấy điện thoại bị mất hoặc bị mất trong danh sách, bạn có thể nhấp vào ba dấu chấm ở bên phải rồi Đăng xuất. Ngoài ra, hãy nhấp vào Đăng xuất khỏi tất cả các phiên bản để buộc bất kỳ thiết bị nào khác được kết nối với tài khoản của bạn cũng bị đăng xuất cùng. Rất nhiều tài khoản trực tuyến khác cho phép bạn thực hiện cùng một thủ thuật, bao gồm cả Google và Twitter.

Nếu điện thoại của bạn được bảo vệ bằng màn hình khóa, bạn không nên quá lo lắng về quyền truy cập vào tài khoản của mình, nhưng an toàn vẫn hơn là hối tiếc. Để yên tâm hơn, bạn có thể muốn thay đổi mật khẩu trên tài khoản chính của mình, vì vậy nếu ai đó có quyền truy cập vào điện thoại bị mất hoặc bị đánh cắp của bạn, chúng sẽ vẫn bị khóa.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác ICT lên cấp độ mới
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam thống nhất, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực ICT nhất là về xây dựng chiến lược, hợp tác công nghiệp bán dẫn, đào tạo nhân lực số và kết nối doanh nghiệp (DN).
  • 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC
    Các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định; 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).
  • Doanh nghiệp công nghệ gánh thêm trọng trách
    Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh đang là cặp song sinh chuyển đổi quan trọng nhất. Muốn xanh phải dùng số - không có số thì không thể chuyển nhanh. Muốn số phải dùng xanh.
  • World Bank: Khả năng tiếp cận tài chính là thách thức lớn với các startup Việt Nam
    Vốn đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam đã và đang tăng nhanh trong 5 năm qua. Đây là bằng chứng cho thấy tiềm năng phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp. Tuy vậy, quy mô chung của thị trường đầu tư mạo hiểm của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với các thị trường phát triển hơn như Singapore và Indonesia.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
Đừng bỏ lỡ
Những việc bạn nên làm trước và sau khi mất điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO