Kinh tế

NIC – Đầu mối quốc gia về đổi mới sáng tạo

Đoàn Dũng 28/09/2024 21:39

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) được thành lập ngày 02/10/2019 tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với chức năng hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên phát triển khoa học và công nghệ.

Sự ra đời của NIC là sự chủ động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm thực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết số 52-NQ/TW năm 2019 của Bộ Chính trị về chủ trương, chính sách chủ động tham gia Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó có yêu cầu phải phát triển mạnh mẽ hệ thống đổi mới sáng tạo lấy doanh nghiệp làm trung tâm, viện - trường là chủ thể nghiên cứu mạnh nhằm thực hiện hóa chủ trương phát triển mạnh mẽ hệ thống đổi mới sáng tạo, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa đổi mới sáng tạo trở thành một trong các động lực tăng trưởng của Việt Nam trong kỷ nguyên mới. Sau 5 năm hoạt động, Trung tâm đã từng bước khẳng định vai trò đầu mối quốc gia về đổi mới sáng tạo, là đơn vị dẫn dắt kết nối hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh cho Việt Nam.

Đến nay Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia đã và đang trở thành ngôi nhà chung của những tâm hồn đam mê công nghệ, nơi các ý tưởng mới mẻ và độc đáo được ấp ủ và trở thành hiện thực.

anh-4.jpg
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Hòa Lạc, TP Hà Nội.

Lễ kỷ niệm 5 thành lập NIC và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 là sự kiện mang tầm quốc gia đánh dấu bước tiến rất lớn của Việt Nam trong quyết tâm và nỗ lực phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, công nghệ và kinh tế tri thức; khẳng định mạnh mẽ sự cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về định hướng phát triển xanh và bền vững. Sự kiện kết nối và quy tụ các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam nhằm ghi nhận những kết quả đạt được trong 5 năm, là nơi kết nối, gặp gỡ, nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển làm nổi bật dấu ấn “Khát vọng - Tiên phong - Bứt phá”; ghi nhận các thành tựu đã đạt được; vinh danh, khen thưởng đóng góp của các đối tác là tổ chức, cá nhân trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Khẳng định vai trò và vị thế của Trung tâm là đầu mối phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, góp phần thu hút và thúc đẩy các cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh, đặc biệt là các nguồn lực quốc tế đầu tư, hỗ trợ cho các lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo cho Việt Nam.

Sự kiện diễn ra trong 2 ngày 01-02/10/2024 tại cơ sở NIC, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, kết nối và quy tụ các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam nhằm ghi nhận những kết quả đạt được trong 5 năm qua và tôn vinh những đóng góp của các chủ thể vào sự phát triển của hệ sinh thái, trong đó NIC đóng vai trò là đầu mối dẫn dắt.

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ có những hoạt động chính như khu trưng bày và trải nghiệm công nghệ đổi mới sáng tạo: trưng bày những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ đột phá tập trung vào lĩnh vực AI, Bán dẫn và năng lượng xanh (pin, điện năng, xe điện, xe hybrid).

Hội nghị, diễn đàn với sự tham gia của các diễn giả uy tín trong và ngoài nước, chia sẻ những xu hướng công nghệ mới nhất, đặc biệt là công nghệ AI và bán dẫn, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, đồng thời tạo cơ hội cho các startup, doanh nghiệp và nhà đầu tư gặp gỡ, hợp tác, kết nối. Hội thảo “Doanh nghiệp và thế hệ trẻ trước làn sóng AI, bán dẫn: Cơ hội và Thách thức” chiều 01/10 sẽ có sự tham gia và đóng góp tham luận từ Chủ tịch Quan hệ toàn cầu tập đoàn Meta, Nick Clegg và các lãnh đạo tập đoàn Qualcomm, NVIDIA,…

Các chương trình ngày hội hướng tới đối tượng là doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và đặc biệt là giới trẻ Việt Nam với nhiều nội dung phong phú về công nghệ, việc làm, trải nghiệm công nghệ, bình chọn sản phẩm đổi mới sáng tạo và trình diễn nghệ thuật kết hợp công nghệ. Nội dung lần này sẽ tập trung các lĩnh vực là Trí tuệ nhân tạo, Công nghiệp bán dẫn và Chuyển đổi xanh, qua đó giới thiệu tiềm năng phát triển của Việt Nam tới đối tác, cộng đồng quốc tế, thúc đẩy kết nối đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước và quốc tế.

Lễ vinh danh nhằm tri ân, tôn vinh những cá nhân, tổ chức có đóng góp nổi bật cho sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, trong đó có lễ vinh danh trao giải Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Vietnam Innovation Challenge).

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật: Trong khuôn khổ sự kiện, Gala trao giải Better Choice Awards nhằm tôn vinh những giá trị đổi mới sáng tạo áp dụng trong thực tế sẽ được diễn ra với quy mô gần 5.000 người tham dự trực tiếp với nhiều màn trình diễn nghệ thuật đương đại đặc sắc, kết hợp với sân khấu công nghệ để mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho khán giả tham dự.

Một trong những điểm nhấn của Innovate Viet Nam 2024 là giải thưởng Better Choice Awards (BCA). Giải thưởng năm nay có nhiều thay đổi so với năm trước, đa dạng và ngày càng đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng hơn. Đây cũng là lời kết ấn tượng cho sự kiện thông qua việc kết hợp giữa công nghệ tiên tiến trong những màn trao giải và trình diễn âm nhạc, mang đến trải nghiệm độc đáo.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
NIC – Đầu mối quốc gia về đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO