Truyền thông

Niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với Bắc Ninh tiếp tục tăng lên

Đỗ Thêu 17/06/2024 17:00

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết trong năm tháng đầu năm 2024, niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với tỉnh Bắc Ninh đã tăng lên một cách rõ rệt. Điều này được minh chứng qua số lượng dự án đầu tư nước ngoài mới đăng ký tăng đột biến, với 202 dự án, tăng 88,8% so với cùng kỳ năm trước.

bac-ninh-1.jpg
Chiều 17/6, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức họp báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024.

Chiều 17/6, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức họp báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024. Theo báo cáo tại buổi họp báo, tỉnh Bắc Ninh đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng và niềm tin ngày càng lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều biến động và thách thức, sự phát triển mạnh mẽ của Bắc Ninh là điểm sáng đáng chú ý. Từ việc thu hút vốn đầu tư đến tình hình sản xuất kinh doanh, mọi chỉ số đều cho thấy xu hướng tích cực, hứa hẹn một năm 2024 đầy triển vọng.

Niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài tăng cao

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết trong năm tháng đầu năm 2024, niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với tỉnh Bắc Ninh đã tăng lên một cách rõ rệt. Điều này được minh chứng qua số lượng dự án đầu tư nước ngoài mới đăng ký tăng đột biến, với 202 dự án, tăng 88,8% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà đầu tư chủ yếu đến từ Trung Quốc với 127 dự án, Hồng Kông với 29 dự án, và Singapore với 19 dự án. Vốn đăng ký mới đạt 660,9 triệu USD, tăng 23,9%, cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ và cam kết đầu tư lâu dài vào tỉnh.

Ngoài ra, Bắc Ninh cũng đã điều chỉnh vốn cho 70 dự án, tăng thêm 10 dự án so với cùng kỳ, với tổng số vốn điều chỉnh tăng là 445,6 triệu USD. Hoạt động góp vốn, mua cổ phần và phần vốn góp cũng ghi nhận 24 lượt với giá trị 28,9 triệu USD, tăng 19,7 triệu USD so với cùng kỳ. Dù vậy, cũng có 29 dự án bị thu hồi với tổng vốn đầu tư là 24,5 triệu USD, giảm 11,3 triệu USD so với trước. Điều này phản ánh một sự sàng lọc tự nhiên trong quá trình phát triển, đảm bảo rằng chỉ những dự án khả thi và hiệu quả nhất mới được tiếp tục triển khai.

bac-ninh-3.jpg
Niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với tỉnh Bắc Ninh đã tăng lên một cách rõ rệt, minh chứng qua số lượng dự án đầu tư nước ngoài mới đăng ký tăng mạnh.

Việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Bắc Ninh đã có nhiều dấu hiệu khả quan. Trong năm tháng đầu năm, số dự án FDI mới tăng nhiều, nhưng vốn đăng ký lại tăng không đáng kể. Điều này cho thấy mặc dù số lượng dự án nhiều, nhưng quy mô các dự án vẫn còn nhỏ. Tuy nhiên, sự tăng trưởng về số lượng dự án cũng cho thấy sự hấp dẫn và tiềm năng của Bắc Ninh đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Về thu hút vốn đầu tư trong nước, tính từ đầu năm đến 20/5, toàn tỉnh đã cấp mới đăng ký đầu tư cho 19 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 5.005,09 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh đã cấp điều chỉnh đăng ký đầu tư cho 42 dự án đầu tư, trong đó có 14 dự án điều chỉnh vốn với tổng số vốn điều chỉnh tăng 1.336,5 tỷ đồng. Cụ thể, 11 dự án tăng vốn với 1.701 tỷ đồng, và 3 dự án giảm vốn với 364,5 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã cấp 1.570 dự án đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh đạt 265.302 tỷ đồng.

Trong 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Bắc Ninh đạt 27,5 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu đạt 14,4 tỷ USD, tăng 1,7%, giúp tỉnh duy trì vị trí thứ 2 cả nước về xuất khẩu, chỉ sau TP.HCM với 17,5 tỷ USD. Kim ngạch nhập khẩu đạt 13,1 tỷ USD, tăng 6,7%, đưa Bắc Ninh lên vị trí thứ 3 cả nước về nhập khẩu, sau TP.HCM với 22,6 tỷ USD và Hà Nội với 16 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa của tỉnh đạt mức xuất siêu sơ bộ là 1,3 tỷ USD, tương đương 8,74% kim ngạch xuất khẩu.

Kinh tế khởi sắc, hướng tới tăng trưởng bền vững

Kinh tế Bắc Ninh đã có những chuyển biến tích cực rõ rệt trong quý I năm 2024. Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I chỉ giảm 3,52% so với cùng kỳ năm trước, cải thiện đáng kể so với mức giảm 9,28% của cả năm 2023. Bước sang quý II, mặc dù kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn và thách thức, Bắc Ninh vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Các doanh nghiệp thuộc các ngành chủ lực đã có những chuyển biến tích cực trên thị trường tiêu thụ sản phẩm, đóng góp vào mức tăng trưởng GRDP quý II đạt 8,06% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tăng trưởng GRDP của Bắc Ninh trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt 2,32% so với cùng kỳ năm trước. Khi xét theo khu vực kinh tế, cả ba khu vực đều đạt được mức tăng trưởng đáng kể. Khu vực dịch vụ tăng 5,62%, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,65%, và khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 1,35%. Thuế sản phẩm và trợ cấp sản phẩm cũng tăng nhẹ 0,8%. Những con số này cho thấy sự phục hồi rõ rệt và sự phát triển bền vững của kinh tế tỉnh nhà.

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh cũng phát triển mạnh mẽ theo quy hoạch tổng thể đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050. Hạ tầng viễn thông được củng cố với mạng 3G, 4G phủ sóng khắp các thôn, xóm và mạng truyền hình trả tiền phát triển rộng khắp. Hiện nay, Bắc Ninh duy trì 8 doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông. Tính đến nay, tổng số thuê bao điện thoại đạt khoảng 2.099.575, với mật độ đạt 139,45 thuê bao/100 dân. Tổng số thuê bao Internet đạt 1.200.043, với mật độ đạt 79,72 thuê bao/100 dân. Sự phát triển này không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh, thương mại và thu hút đầu tư.

Tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cũng có xu hướng phục hồi ở nhiều ngành, lĩnh vực, dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm 2024. Sự phục hồi này không chỉ tạo đà bứt phá cho những tháng tiếp theo mà còn hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế của năm 2024 trong bối cảnh kinh tế còn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp và kịch bản cụ thể, bám sát diễn biến tình hình để đảm bảo các doanh nghiệp và ngành kinh tế chủ lực có điều kiện thuận lợi nhất để phát triển.

Nhìn chung, với sự phục hồi tích cực của các ngành kinh tế, hoạt động xuất nhập khẩu ổn định, cùng với niềm tin ngày càng lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài, Bắc Ninh đang từng bước khẳng định vị thế của mình như một trung tâm kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Những nỗ lực của chính quyền và sự đồng lòng của doanh nghiệp và người dân đang tạo nên một môi trường kinh doanh và đầu tư hấp dẫn, hứa hẹn sẽ mang lại những thành công rực rỡ trong thời gian tới.

Kinh tế Bắc Ninh trong 6 tháng đầu năm 2024 đã có những bước phát triển ấn tượng, thể hiện qua nhiều chỉ số tích cực. Với đà phát triển hiện tại và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền, tỉnh Bắc Ninh đang trên đà phát triển bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho một tương lai kinh tế tươi sáng và thịnh vượng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với Bắc Ninh tiếp tục tăng lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO