Chuyển động ICT

Niềm vui của những người được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà

AD 21:06 04/07/2024

Hằng tháng, toàn hệ thống Bưu điện Việt Nam thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại nhà cho khoảng 3% số người hưởng, tương đương gần 100.000 người.

Việc chi trả lương hưu, các khoản trợ cấp xã hội qua Bưu điện được triển khai nhiều năm nay. Hiện nay, bên cạnh chi trả qua tài khoản không dùng tiền mặt, mỗi tháng người hưởng cũng có thể tới nhận các khoản tiền bằng hình thức trực tiếp tại điểm chi trả của Bưu điện trong khoảng thời gian từ ngày 1 - 10 mỗi tháng. Sau ngày 10 hằng tháng, Bưu điện sẽ chi trả tại bưu cục, hoặc tại nhà người hưởng đối với từng trường hợp cụ thể.

Đây là việc làm có ý nghĩa đặc biệt lớn đối với những người lớn tuổi, người hạn chế trong vận động, di chuyển không chỉ ở nông thôn, miền núi mà ngay tại các địa bàn thành phố, trung tâm tỉnh. Việc chi trả lương hưu tại nhà qua Bưu điện cũng được người dân đánh giá cao về sự tin cậy và văn minh.

Sự tận tâm, tận tụy của người Bưu điện

Là một tỉnh biên giới, Lạng Sơn - nơi phên dậu Tổ quốc hiện có hơn 30.000 người hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp xã hội qua Bưu điện hằng tháng. Trong đó, có một số trường hợp đặc biệt cần được chi trả tại nhà để đảm bảo người hưởng kịp thời nhận được tiền, phục vụ sinh hoạt phí và các chi phí khác.

Chiều 4/7, tại xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình, một xã vùng 3 cách xa trung tâm TP. Lạng Sơn, như thường lệ, chị Lương Thị Thiệu - nhân viên Bưu điện trên chiếc xe máy cũ, vượt 15km đường rừng, qua suối đến với xã Sàn Viên để chi trả lương hưu cho bác Chu Thị Hỵ, 86 tuổi.

“Đây là đoạn đường dài và khó đi, tôi là thanh niên trẻ đi vào cũng thấy gập ghềnh. Trước đây, bác Hỵ vẫn ra điểm chi trả của xã để nhận tiền trợ cấp tuất, nhưng mấy năm gần đây tuổi cao, bác yếu đi nhiều, việc đi chợ kết hợp nhận lương hưu khó khăn hơn, gia đình lại neo người, bác chỉ ở cùng và chăm sóc 3 cháu nhỏ, con cái đi làm ăn kinh tế không thường xuyên ở nhà để ủy quyền đi lấy được nên chúng tôi thực hiện chi trả tại nhà cho bác”, chị Thiệu kể.

418-202407042039141.jpg
Bà Chu Thị Hỵ (xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) nhận tiền trợ cấp tuất được nhân viên Bưu điện đem đến chi trả tại nhà.

“Tháng này nhận lương sớm, lại còn được tăng lên, cô Thiệu nói theo quy định của Nhà nước tôi được tăng 15%, nên số tiền tôi nhận được là 1.170.000 đồng. Với tôi, đây là niềm vui lớn. Tôi thì nhiều tuổi, khó khăn đi lại, con cháu bận rộn làm ăn, lâu lâu có cô bưu điện đến nhà, phát tiền rồi còn giúp tôi mua khi cân gạo, lúc gói mì, không biết từ khi nào, cô Thiệu như con cái trong nhà rồi”, bác Chu Thị Hỵ chia sẻ và cũng vui hơn khi tháng này nhận được tiền trợ cấp mới và sớm hơn thường lệ.

Sự tận tâm, tận tụy gắn bó của người Bưu điện đã trở thành nét văn hóa đặc trưng của Ngành, dù ở đâu, những nghĩa cử nhỏ bé nhưng nghĩa tình của nhân viên bưu điện luôn được đánh giá cao và sự yêu mến, tin tưởng của người dân.

Sau quá trình dài công tác, cống hiến trong ngành Giáo dục, sau khi đến tuổi nghỉ hưu, bác Nguyễn Duy Káp (88 tuổi) chuyển về sinh sống tại địa phương tại phường Phan Đình Phùng, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Đều đặn mỗi tháng, bác cùng các bạn hưu của mình được nhận lương hưu tại tổ dân phố. Sau này, Bưu điện Việt Nam (BĐVN) đều đặn thực hiện chi trả cố định vào một ngày đầu mỗi tháng, không cần phải chờ đợi, không phải đi xa, bác và 76.000 người hưởng của tỉnh Thái Nguyên đều được thụ hưởng chính sách này một cách chính xác, an toàn, tiện lợi và văn minh qua Bưu điện.

418-202407042039152.jpg
Bác Nguyễn Duy Káp rất vui khi già yếu không đi được, nhưng hằng tháng luôn được nhân viên Bưu điện kịp thời đưa lương hưu tới chi trả tận nhà.

Những năm gần đây, do tuổi cao sức khỏe yếu, đi lại khó khăn, con cháu đi làm, đi học xa, hằng tháng, bác Káp được nhân viên Bưu điện TP. Thái Nguyên chi trả lương hưu tận nhà.

“Tháng này tôi được tin sẽ nhận lương sớm hơn, nhận luôn mức lương mới được tăng thêm. Vừa nãy, tôi được nhân viên bưu điện giải thích về mức lương hưu tăng thêm, tôi được tăng hơn 1 triệu đồng, rất phấn khởi”, bác Káp cho biết.

Trò chuyện thăm hỏi với nhân viên Bưu điện đi chi trả tiền lương, bác Káp chia sẻ thêm: “Chúng tôi rất quý mến và đánh giá cao tinh thần phục vụ của các anh, chị Bưu điện Thái Nguyên. Các anh, chị đã làm tốt, kịp thời, chính xác việc chi trả lương hưu, điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm của ngành Bưu điện khi được BHXH tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện chi trả. Đặc biệt, đối tượng chi trả tại nhà là các cán bộ hưu trí, đối tượng hưởng trợ cấp yếu thế, nhạy cảm, khó khăn trong di chuyển, đi lại nhưng các anh chị Bưu điện khu vực chúng tôi đã rất nhiệt tình chu đáo, tình cảm, gần gũi, khiến cho chúng tôi cảm nhận rõ được quan tâm, rất xúc động”.

Chị Trần Thị Hồng Hạnh, nhân viên Bưu cục trung tâm, Bưu điện TP. Thái Nguyên, là người trực tiếp phụ trách việc chi trả lương hưu tại nhà cho bác Káp kể, chị và các anh chị em nhân viên trong bưu cục, sau nhiều năm gắn bó với địa bàn, đã trở nên quen thân với mỗi gia đình nơi đây.

“Đi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho các bác, chúng tôi thấy không chỉ là đi thực hiện nhiệm vụ, mà giống như con cháu về thăm ông bà vậy, rất thân quen, gần gũi, được trò chuyện thăm hỏi các bác, được thấy các bác vẫn khoẻ mạnh, minh mẫn, chúng tôi rất vui mừng”, chị Hạnh chia sẻ.

Cùng cảm xúc như chị Hạnh, chị Nguyễn Bá Trà Mi (Bưu điện TP. Huế, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế) là người phụ trách chi trả tại điểm phường Vĩnh Ninh, hôm nay, đưa lương tháng 7 theo mức hưởng mới đến cho bác Phạm Thị Thiện Tâm, 85 tuổi, trú tại đường Phan Đình Phùng, phường Vĩnh Ninh. Chị thấy vui khi đến kỳ trả lương hưu vẫn gặp lại bác Tâm và nhiều bác khác minh mẫn, khỏe mạnh.

418-202407042039153.jpg
Bác Phạm Thị Thiện Tâm, 85 tuổi (đường Phan Đình Phùng, Phường Vĩnh Ninh, TP. Huế): Đối với tôi, các anh chị nhân viên Bưu điện ấm áp, gần gũi, thân quen như người nhà.

Cầm phong bì tiền lương đã được nhân viên Bưu điện chuẩn bị ngay ngắn từ trước đó và được giải thích tận tình về mức tăng, số tiền nhận được, bác Tâm kể: “Tôi già rồi, neo đơn, bị đau lưng, phải dán cao suốt, đi lại không tiện. Nhờ có chị Mi và các anh chị Bưu điện hằng tháng đem tiền lương hưu đến cho tôi, luôn kịp thời, rất chu đáo, tình cảm, không tháng nào bị trễ. Đối với tôi, các anh chị nhân viên Bưu điện ấm áp, gần gũi, thân quen như người nhà".

Trong khi đó, ở thôn Hùng Vĩ, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, ông Hoàng Văn Tít, 75 tuổi, không giấu được sự xúc động khi được Nhà nước tăng lương hưu và được cơ quan Bưu điện trực tiếp đem lương hưu đến chi trả tại nhà.

418-202407042039154.jpg
Ông Hoàng Văn Tít (thôn Hùng Vĩ, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc), nhận tiền lương hưu được nhân viên điểm Bưu điện văn hóa xã Đồng Văn chi trả tại nhà.

“Vì tuổi cao, nhìn khó, nên hàng tháng tôi đều được nhân viên Bưu điện đến tận nhà chi trả lương hưu. Tháng này, tôi được thông báo là bắt đầu được nhận lương tăng theo chính sách mới, sẽ được nhận sớm hơn 3-4 ngày so với trước, nên tôi vui lắm. Vừa rồi, được chị Phạm Hồng Lệ (nhân viên Bưu điện Đồng Văn, Yên Lạc) tính toán, giải thích, tôi biết tôi được tăng thêm hơn 1 triệu đồng. Giá cả chi tiêu, điện nước, tiền ăn và tiền thuốc đều tăng, nên mức lương tăng thêm thật có ý nghĩa. Tôi rất biết ơn sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước, của BHXH Việt Nam và đặc biệt là BĐVN đã luôn đồng hành và hỗ trợ những người già yếu như chúng tôi”, ông Hoàng Văn Tít chia sẻ.

BĐVN triển khai đồng loạt các giải pháp để phủ lưới an sinh

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH là một nhiệm vụ góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, là “cầu nối” qua đó giúp các đối tượng thụ hưởng tin tưởng hơn chính sách của Nhà nước.

Chính vì thế, bên cạnh việc tập trung tối đa chi trả đúng đủ, tận tình tại điểm chi trả, các đơn vị Bưu điện trên khắp mọi miền đất nước còn bố trí nhân lực tổ chức chi trả kịp thời tại nhà cho người hưởng già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến nhận. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kịp thời giải quyết ngay các tình huống phát sinh, với tinh thần sẵn sàng phục vụ, tận tâm cống hiến.

“Hằng tháng, toàn hệ thống BĐVN thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà cho khoảng 3% số người hưởng, tương đương gần 100.000 người. Với kinh nghiệm phục vụ, sự gắn bó và trách nhiệm với cộng đồng và lợi thế về mạng lưới phủ rộng đến từng thôn bản, đội ngũ nhân viên của Bưu điện thông thạo địa bàn dễ dàng nắm bắt được địa chỉ người hưởng để phục vụ tại nhà. Trách nhiệm và sự gắn bó cùng tác phong chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ chi trả toàn mạng lưới Bưu điện đã nhận được sự ủng hộ của người hưởng và các cơ quan chính quyền địa phương, qua đó, làm cho người hưởng quý mến, càng thêm tin tưởng vào các chế độ chính sách của Nhà nước”, đại diện BĐVN cho biết.

Lương hưu, các khoản trợ cấp xã hội là những chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ dành cho những người dân hết tuổi lao động, không còn khả năng tạo ra của cải vật chất. Cùng với sự nỗ lực của ngành BHXH, BĐVN trong nhiều năm qua đã triển khai đồng loạt các giải pháp để phủ lưới an sinh, đẩy mạnh tuyên truyền vận động người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, giảm gánh nặng cuộc sống khi về già, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp trong thực hiện chi trả lương hưu, các khoản trợ cấp đến người hưởng đảm bảo linh hoạt, an toàn, tin cậy, văn minh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Niềm vui của những người được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO