Nợ xấu trong lĩnh vực kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến sự linh hoạt và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Gia Bảo| 03/09/2019 20:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Một xu hướng “deploy now, fix later” (triển khai trước, sửa chữa sau) có thể tăng tốc quá trình sản xuất kinh doanh, nhưng cái giá mà các doanh nghiệp phải trả cho xu hướng này là như thế nào?

IT and business strategy

Các tổ chức thường vội vã phát triển hoặc cài đặt phần mềm như một giải pháp nhanh chóng, dễ dàng mà không cần quan tâm đến các cân nhắc về kỹ thuật hoặc thiết kế của nó. Điều này có thể dẫn đến sự thất bại sau này của các tổ chức dưới dạng “technical debt” (nợ kỹ thuật).

Nợ kỹ thuật là một khái niệm phát triển phần mềm. Nó mô tả việc dự án trở nên thiếu hiệu quả và phát sinh thêm chi phí cho công việc lập trình và tái cấu trúc cực đoan do doanh nghiệp thực hiện một giải pháp đơn giản, ngắn hạn thay vì có thể thực hiện những giải pháp tốn nhiều thời gian hơn nhưng sẽ hoạt động tốt hơn.

Nghiên cứu mới từ nhà cung cấp dịch vụ công nghệ Claranet cho thấy nợ kỹ thuật đã trở thành một vấn đề quan trọng đối với 84% các tổ chức, cho rằng nợ kỹ thuật đã giới hạn "khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng với các bản phát hành tính năng phần mềm mới" và gây ra "lực cản đáng kể cho sự linh hoạt trong kinh doanh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp".

Nghiên cứu thực hiện khảo sát 100 người ra quyết định công nghệ thông tin từ các công ty có trụ sở tại Anh, cũng phát hiện ra rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không thực hiện các bước cần thiết để giảm thiểu nợ kỹ thuật. Mặc dù nhận thức được những vấn đề này, tám trong số mười người được hỏi không có những chương trình giảm thiểu ảnh hưởng của nợ kỹ thuật. Và trong khi gần 1/5 người được hỏi có kế hoạch giảm thiểu ảnh hưởng, họ cũng không có một tầm nhìn rõ ràng về cách thực thi những kế hoạch này.

Alex McLoughlin, người đứng đầu thiết kế giải pháp tại Claranet cho biết: "Nợ kỹ thuật rõ ràng là một vấn đề mà các doanh nghiệp đã nhận ra, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn bị tụt lại khá xa trong việc thực hiện các kế hoạch cụ thể để giảm thiểu rủi ro. Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều doanh nghiệp đang làm việc để đưa ra các chiến lược đám mây lai và áp dụng cơ sở hạ tầng làm phương pháp tiếp cận mã có nghĩa là nợ kỹ thuật hiện là vấn đề cấp bách, không chỉ đối với đội ngũ phát triển, mà còn cho cả doanh nghiệp trên diện rộng ".

Các hình thức của nợ kỹ thuật

Andrew Rogoyski, giám đốc đổi mới tại Roke Manor Research cho biết: Nợ kỹ thuật ảnh hưởng đến các tổ chức theo những cách khác nhau và nợ kỹ thuật cũng có một số hình thức. Ông cho biết: “Loại đầu tiên là nợ có chủ ý, thường phát sinh từ nhu cầu cấp thiết để đưa phần mềm hoạt động vào sử dụng, doanh nghiệp thường bị buộc phải sử dụng đường tắt một cách có chủ ý để tiết kiệm thời gian".

Ông cho biết: "Sau đó, loại thứ hai là loại nợ không có chủ đích, do doanh nghiệp không định vị được tương lai. Có loại nợ tổng hợp khi các hệ thống được liên kết với nhau mà doanh nghiệp không có sự hiểu biết về tất cả các tương tác và phụ thuộc của chúng. Và, có loại nợ được gọi là nợ lũy tiến khi hệ thống trở nên ngày càng phức tạp và doanh nghiệp ngày càng có ít hiểu biết về hệ thống"

Rogoyski tin rằng nợ kỹ thuật đang nhanh chóng phát triển trong các lĩnh vực công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo và học máy. Ông cho biết: "Các doanh nghiệp có xu hướng ngày càng coi các hệ thống trí tuệ nhân tạo là 'hộp đen', để lấy mã mới nhất từ ​​kho lưu trữ nguồn mở, áp dụng nó vào các vấn đề để xem liệu nó có hoạt động hay không”.

Ông cũng cho biết: "Có tiềm năng lớn để gây dựng nợ kỹ thuật trong các hệ thống trí tuệ nhân tạo - những câu hỏi như Trí tuệ nhân tạo có phải là giải pháp thích hợp cho vấn đề này không?  Hay Mô hình phù hợp có được xây dựng hay không? Những hạn chế và sai lệch của dữ liệu đào tạo?  và Làm thế nào để doanh nghiệp có thể kiểm tra và đảm bảo các hệ thống như vậy? lại không được đưa ra"

Khi áp dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ học máy để phát triển, Rogoyski lập luận rằng các tổ chức cần chống lại nợ kỹ thuật bằng các quy trình thiết kế, phát triển và thử nghiệm tốt, cũng như các quy tắc về khả năng giải thích và khả năng đảm bảo của trí tuệ nhân tạo. Ông nói rằng đây là "trọng tâm của tương lai của trí tuệ nhân tạo, đảm bảo rằng các đường tắt, ràng buộc, sai lệch và các vấn đề khác được giải quyết đúng đắn trong quá trình thiết kế và phát triển".

Geoff Parkhurst, giám đốc công nghệ thông tin tại Vouchercloud cho biết: Quá nhiều nợ kỹ thuật gây thêm khó khăn trong việc ước tính thời gian giao hàng thực tế. Ông nói: "Bạn sẽ không biết những gì bạn không biết. Nhiều vấn đề được tích lũy theo thời gian có nghĩa là một vấn đề đáng lẽ có thể được khắc phục một cách dễ dàng lại có thể được liên kết với các khu vực bị ảnh hưởng bởi nợ kỹ thuật - các khu vực cần được khắc phục trước khi vấn đề chính có thể được giải quyết."

Xóa bỏ nợ kỹ thuật

Douglas Mapuranga, Giám đốc công nghệ thông tin của Ngân hàng Phát triển Cơ sở hạ tầng của Zimbabwe và chủ tịch của ISACA Harare Chapter cho biết: Các tổ chức gần như không thể xóa tất cả các hình thức nợ kỹ thuật nhưng một số cuộc trao đổi thẳng thắn ở cấp quản trị của doanh nghiệp có thể giúp giảm và điều hướng một số vấn đề.

Ông trao đổi với IT Pro: "Đầu tiên, điều tối quan trọng là phải có ít nhất một thành viên hội đồng quản trị có thẩm quyền về các vấn đề công nghệ thông tin, giúp đào sâu các cuộc thảo luận về hiệu suất công nghệ thông tin, yêu cầu của người dùng và định hướng công nghệ cho tổ chức”.

"Tương tự như vậy, các giám đốc tài chính nên được khuyến khích áp dụng cách tiếp cận thực tế trong đầu tư CNTT, vì việc cho phép công nghệ trở nên lỗi thời có thể tạo ra các khoản chi phí không mong muốn. Nói đúng ra, đầu tư vào CNTT có thể là mang lại hiệu quả nếu các doanh nghiệp được phép áp dụng mọi công nghệ đến bất kể ROI (tỷ suất hoàn vốn) của nó và sự liên kết giữa chiến lược CNTT và chiến lược kinh doanh".

Nhà phân tích CNTT - ông Gary Pescatore lưu ý rằng nợ kỹ thuật có thể giúp các công ty vượt lên trên các đối thủ, nhưng cũng cảnh báo rằng những nhược điểm của nợ kỹ thuật có thể dẫn đến sự thiếu hiệu quả và đưa ra quyết định dựa trên lợi ích ngắn hạn.

Ông khuyến nghị: "Các tổ chức phải đơn giản hóa các quy trình, hiểu các khoản nợ phát sinh, quyết định những việc cần làm và đảm bảo nó được quản lý đúng cách".

Kết luận

Mặc dù các tổ chức đang ngày càng nhận thức được những rủi ro do mà nợ kỹ thuật mang lại, nhiều doanh nghiệp lại không thực hiện các bước tích cực để trả nợ. James Stanger, chuyên gia công nghệ tại Hiệp hội thương mại CNTT CompTIA, cho biết rằng: kết quả là chất lượng bị ảnh hưởng và vấn đề về mã cuối cùng lại trở thành nguyên nhân gốc rễ của nhiều khiếm khuyết trên toàn doanh nghiệp.

Ông cho biết: "Vi phạm an ninh và phần mềm lỗi kết hợp với nhau để làm cho các bên liên quan mất niềm tin vào tổ chức. Và điều đó ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh".

Stanger tuyên bố cách hiệu quả nhất để giải quyết nợ kỹ thuật có ý thức là chủ động quản lý các nhóm phát triển để họ theo dõi bất kỳ khoản nợ nào mà họ phải gánh chịu. Ông cho biết: "Theo dõi là điều cần thiết. Các nhóm phát triển cần xem xét tài liệu và mã để xác định bản chất của nợ kỹ thuật và sau đó dành thời gian và ngân sách để giải quyết các vấn đề đó trong mã. Trong trường hợp nợ kỹ thuật vô tình, đánh giá mã, các chương trình trả tiền thường cho người tìm ra lỗi, đánh giá đầu vào của khách hàng có thể giúp khắc phục các vấn đề".

Thông thường, vì công nghệ có thể giải quyết rất nhiều vấn đề, thật dễ dàng để nghĩ rằng một giải pháp nhanh chóng và dễ dàng sẽ giúp mọi thứ trở nên tốt hơn. Nhưng thực tế là điều đó không hoàn toàn đúng - nếu nó dẫn đến nợ kỹ thuật thì việc khắc phục nhanh có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn là lợi ích mà nó mang lại. Các tổ chức và nhóm CNTT sẽ ngày càng thận trọng và công bằng hơn trong việc đầu tư vào các giải pháp sẽ hoạt động lâu dài, không chỉ trong thời gian hiện tại.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Nợ xấu trong lĩnh vực kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến sự linh hoạt và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO