Nokia và China Mobile ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá 1,36 tỷ EUR

BN| 17/06/2016 16:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Nokia và nhà mạng lớn của Trung Quốc China Mobile vừa ký kết thỏa thuận trị giá 1,36 tỷ EUR. Theo đó, China Mobile sẽ triển khai trạm gốc AirScale của Nokia để đáp ứng các yêu cầu của công nghệ 5G và IoT.

Ngày 13/6 vừa qua, Nokia đã công bố thỏa thuận khung trong vòng 1 năm với nhà mạng lớn của Trung Quốc China Mobile với giá trị lên tới 1,36 tỷ EUR (tương đương khoảng 9,93 CNY/1,5 tỷ USD). Thỏa thuận này được ông Li Huidi, Phó Chủ tịch điều hành China Mobile, và ông Hans-Juergen Bill, Phó Chủ tịch điều hành Nokia kiêm chủ tịch hội đồng quản trị Nokia Networks GmbH & Co KG tại Đức, ký kết tại Diễn đàn kinh tế Trung - Đức (Sino-German Economic Forum).

Theo thỏa thuận này, China Mobile sẽ triển khai trạm gốc AirScale của Nokia (AirScale Base Station), mà cho phép hỗ trợ nhiều công nghệ vô tuyến hoạt động đồng thời trong một trạm gốc, nhằm đáp ứng các yêu cầu của công nghệ 5G và IoT. Ngoài ra, Nokia cũng sẽ cung cấp trang thiết bị về kết nối mạng lõi và truy nhập vô tuyến di động, định tuyến IP, truyền tải quang, quản trị trải nghiệm khách hàng, hệ thống hỗ trợ vận hành và kinh nghiệm quản lý toàn cầu của mình cho China Mobile.     

Nokia cho biết, trong tương lai họ sẽ tiếp tục hợp tác hơn nữa với China Mobile, nhằm giúp nhà mạng này đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao tại một thị trường có tới 620 triệu người dùng truy nhập dịch vụ trực tuyến qua thiết bị di động (trong tổng số 688 triệu người dùng Internet). Theo nghiên cứu của Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc, trong năm 2015, điện thoại di động là lựa chọn phổ biến được 75% người dùng mới sử dụng để truy nhập Internet.  

Mike Wang, Tổng Giám đốc Alcatel-Lucent Shanghai Bell (ASB) và là Chủ tịch Nhóm Quản lý chung của Nokia Networks China, cho biết, “Đây là một thỏa thuận rất quan trọng với đối tác lâu dài của chúng tôi; nó củng cố vị thế của Nokia là nhà cung cấp hàng đầu về công nghệ thế hệ tiếp theo tại Trung Quốc, và phản ánh dấu ấn lớn của chúng tôi trong nước sau khi mua lại Alcatel-Lucent. Chúng tôi cam kết cung cấp giải pháp băng thông rộng di động để hỗ trợ các nhà khai thác tối ưu hóa mạng lưới và mở ra cơ hội mới cho họ và các thuê bao của họ.”

Tại Triển lãm di động toàn cầu vừa qua ở Bacenola (MWC 2016), Nokia đã trình làng công nghệ truy nhập vô tuyến thế hệ sau AirScale, công nghệ này được cho là không chỉ dành cho 5G và IoT mà còn dành cho hiện thực ảo (virtual reality), tăng cường thực tế ảo (augmented reality) hay video chất lượng cao. Công ty cũng cho biết thêm hệ thống này hỗ trợ bất kỳ công nghệ truy nhập vô tuyến nào từ 2G tới LTE Advanced Pro và cả 5G ready tích hợp với truy nhập Wifi.

(Nguồn networks.nokia.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nokia và China Mobile ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá 1,36 tỷ EUR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO