Việc tiếp nhận, thu hộ tiền phạt và trả giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ của Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã góp phần cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong thực hiện dịch vụ công trên địa bàn toàn tỉnh, giảm thời gian và chi phí đi lại của người dân.
Theo quy trình thông thường, khi người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ sẽ bị lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt, nếu bị tạm giữ giấy tờ thì có thêm lịch hẹn trả giấy tờ. Người vi phạm đến Kho bạc Nhà nước nộp phạt rồi đem biên lai nộp tiền đến trụ sở Cảnh sát giao thông nhận lại giấy tờ xe.
Từ giữa năm 2016, Công an và Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác dịch vụ thu hộ tiền phạt và chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người bị xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ qua hệ thống Bưu điện. Đến thời điểm này, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã triển khai 4 điểm thu phí tại: Trạm Cảnh sát giao thông số 1, 2, 3 (nằm trên Quốc lộ 18) và tại trụ sở Công an tỉnh Quảng Ninh. Các điểm thu phí đều bố trí cán bộ trực làm việc nghiêm túc, cùng với đó Bưu điện tỉnh Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ để các Bưu cục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
Người dân nộp phạt vi phạm hành chính tại điểm bưu điện đặt tại trụ sở cơ quan Công anthay vì phải đến kho bạc nộp như trước đây
Sau khi nộp tiền phạt tại điểm bưu điện đặt tại trụ sở đơn vị Công an, người dân được nhân lại giấy tờ ngay lập tức
Đối với người vi phạm, việc nộp tiền phạt qua điểm thu phí của bưu điện tại trụ sở cơ quan Công an sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức do chỉ cần nộp phạt và lấy lại giấy tờ cùng một địa điểm, không phải đi lại và đợi chờ như trước đây.
Tính đến hết năm 2017, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận, thu hộ tiền phạt và giấy tờ tạm giữ cho trên 50.000 người bị xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ và tại khu vực miền Bắc. Dịch vụ, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính công về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ để giảm tải công việc, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, phục vụ của cơ quan Công an, mang lại sự thuận tiện, lợi ích cho người dân và cho xã hội.
Ông Hoàng Hồ Hải, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Ninh cho biết trong quá trình triển khai, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, đảm bảo việc chuyển phát giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm thực hiện theo phương thức ưu tiên, chuyển phát nhanh chóng, chính xác, an toàn tới tận tay người nhận.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai rộng hơn chương trình này để đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Năm 2018 chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các sở ngành để triển khai tiếp nhận và trả kết quả khoảng 50-60% các thủ tục hành chính công”, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm.