NORMA - Dự án nghiên cứu về kiến trúc mạng 5G

03/11/2015 20:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Hiệp hội 5G (gọi tắt là 5GPPP) gồm một số nhà sản xuất và nhà mạng ở khu vực châu Âu đã công bố sẽ bắt đầu thực hiện một dự án nghiên cứu thiết lập kiến trúc mạng di động mới cho 5G.

Dự án mang tên 5G NORMA (5G Novel Radio Multiservice adaptive network Architecture) dự kiến sẽ kéo dài trong khoảng 30 tháng, bắt đầu từ tháng 7/2015, nhằm đáp ứng các mục tiêu chính trong việc đưa ra và phổ biến các khái niệm sáng tạo về kiến trúc mạng di động cho 5G.

Hiệp hội này bao gồm 13 đối tác là các nhà cung cấp thiết bị, các nhà mạng hàng đầu, các công ty IT,  các doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng các tổ chức học thuật. Với dự án này, họ mong muốn sẽ củng cố vị trí dẫn đầu của châu Âu trong nghiên cứu và phát triển công nghệ 5G.

 Mục tiêu đặt ra là tới cuối năm 2017 sẽ hình thành được một kiến trúc mạng di động mới để đề xuất dùng chung. Kiến trúc này sẽ cải tiến hơn so với các kiến trúc mạng trước đây ở cả mạng lõi và mạng biên, nhằm thích ứng theo yêu cầu việc sử dụng các tài nguyên mạng di động theo các yêu cầu của dịch vụ, sự thay đổi về nhu cầu lưu lượng theo thời gian và vị trí hay cấu hình mạng. Từ đó giúp giải quyết được vấn đề đặt ra hiện nay đối với mạng di động như: yêu cầu gia tăng băng thông, độ trễ, hỗ trợ một lượng lớn thiết bị hoạt động...

Ngoài ra, kiến trúc mạng mới cũng sẽ phải hỗ trợ các tiến bộ kỹ thuật gần đây như: mạng hỗn hợp Hetnet, mạng tự tối ưu SON, ảo hoá và đặc biệt là nó cần có tính linh hoạt rất cao.

Theo các chuyên gia, 5G không chỉ là nói tới các công nghệ truy nhập vô tuyến mới, kiến trúc mạng cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Các mạng 5G sẽ phải có khả năng lập trình được, hoạt động dựa trên phần mềm và quản lý một cách toàn diện để cung cấp được đa dạng các loại hình dịch vụ một cách hiệu quả. Theo hiệp hội này, NORMA hứa hẹn sẽ đem lại tính bền vững về kinh tế cho hoạt động mạng song đồng thời cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

Như vậy, sau khi một số đặc điểm chủ yếu về mạng 5G đã được Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) thống nhất và công bố, các dự án nghiên cứu về 5G của các tổ chức độc lập đang song song được thực hiện. 

(Theo:teleanalysis.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
NORMA - Dự án nghiên cứu về kiến trúc mạng 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO