An toàn thông tin

NSND Xuân Bắc chỉ cách tránh lừa đảo trực tuyến

NM 15/08/2024 16:36

Chiến dịch truyền thông "Nhận diện lừa đảo" do Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Meta phối hợp thực hiện thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, đa dạng mọi thành phần người dùng mạng.

Đặc biệt, chiến dịch nhận được sự tham gia tích cực của các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng tại Việt Nam, nổi bật phải kể đến 3 nghệ sĩ: NSND Xuân Bắc, Tun Phạm, Khánh Vy. Và các nghệ sĩ đã có những chia sẻ thực tế, qua điểm, góc nhình, lời khuyên về các hình thức lừa đảo trực tuyến, đồng thời, đưa ra cảnh báo, khuyến cáo giúp người dùng nâng cao nhận thức, bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ lừa đảo trên môi trường mạng phức tạp, khó lường hiện nay.

ndld_d40bd6c895.png
Ba nghệ sĩ NSND Xuân Bắc, Khánh Vy, Tun Phạm tham gia chiến dịch truyền thông "Nhận diện lừa đảo"

Cần nâng cao ý thức, kiến thức dùng mạng an toàn

Quan điểm đối với vấn nạn trên, NSND Xuân Bắc cho rằng lừa đảo trực tuyến đang trở thành phổ biến, nhắm đích đến là đánh vào lòng tham của mỗi người từ đó dẫn dắt chiếm dụng tiền, tài sản của các nạn nhân.

Điều đáng lo ngại còn là bởi các chiêu trò lừa đảo luôn núp bóng dưới các vỏ bọc tinh vi, ma trận, khó phát hiện, do đó ai cũng có thể trở thành nạn nhân nếu như thiếu sự cảnh giác, hiểu biết, kinh nghiệm né tránh.

pr_01_6229bdb9ae.png
NSND Xuân Bắc cho rằng, người dân cần tăng cường trang bị kỹ năng, kiến thức dùng mạng an toàn.

Những người lớn tuổi và những người đang gặp khó khăn về tài chính, sức khoẻ…. sẽ là nhóm “mồi” tiềm năng để các đối tượng lừa đảo tấn công”, NSND Xuân Bắc nêu quan điểm.

Trước những nguy lừa đảo luôn tiềm ẩn khi sử dụng mạng, NSND Xuân Bắc kêu gọi, mỗi người dân cần nâng cao ý thức và trang bị kỹ năng, kiến thức dùng mạng an toàn, từ đó tự bảo vệ mình, tránh nguy cơ trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến.

“Cái nôi” lợi ích…

Đồng tình, đánh giá cao các quan điểm chia sẻ của NSND Xuân Bắc, Khánh Vy, MC trẻ trung và năng động, nêu thêm quan điểm, những nguy cơ tiêu cực, tiềm ẩn trên mạng xã hội (MXH) là điều khó tránh khỏi và đó là điều hiện hữu, tồn tại cần phải được tìm cách loại bỏ.

Tuy nhiên, ở góc nhìn tích cực, MXH là một “cái nôi” giúp cho chúng ta có rất nhiều những lợi ích, công dụng khác nhau. Do đó, muốn an toàn sử dụng mạng, người dùng cần có kiến thức, thận trọng khi tiếp nhận thông tin trên mạng.

"Đặc biệt, cần suy xét kỹ khi nhận bất cứ một luồng thông tin nào mới, yêu cầu mới, hay một đường link lạ. Kiểm tra và tuyệt đối không được bao giờ gửi thông tin hình ảnh cá nhân, hay chuyển khoản đến những tài khoản không rõ danh tính", Khánh Vy chia sẻ.

Cộng đồng mạng cần cảnh giác với người lạ trên mạng

Đối với Tun Phạm, một gương mặt trẻ được yêu mến trên MXH cho rằng, điều đáng lo ngại hiện nay chính là đang tồn tại tình trạng lừa đảo cho vay và đầu tư trực tuyến ngày càng tinh vi.

Theo Tun Phạm, hình thức lừa đảo cho vay và đầu tư hiện nay ngày càng phổ biến qua hình thức cực kì tinh vi và tiểu xảo trực tuyến như: Cam kết có lãi, lợi nhuận cao, kiếm tiền dễ dàng khiến cho không ít nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

Trước tình trạng đáng lo ngại này, Tun Phạm gửi gắm lời khuyên đến cộng đồng mạng hãy nâng cao cảnh giác khi giao tiếp với người lạ trên MXH, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, làm theo hướng dẫn khi chưa xác định chính xác nhân thân, lai lịch của người đó.

Như vậy, có thể nói với những quan điểm, góc nhìn, lời khuyên từ các nghệ sĩ là những điều bổ ích để người dùng mạng hiểu hơn, từ đó nâng cao nhận thức sử dụng mạng an toàn. Quan trọng hơn, chúng ta đang thấy sự tích cực, chung tay của các nghệ sĩ nổi tiếng, những người có sức ảnh lớn đã tích cực đồng hành cùng với chiến dịch.

Và thiết nghĩ, chính sự tham gia này sẽ góp phần mạnh mẽ, tăng cường tính lan tỏa, truyền tải sâu sắc thông điệp mà chương trình đã xây dựng, đề ra, thực hiện, từ đó góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, giúp mọi người nhận diện và phòng tránh các chiêu trò lừa đảo an toàn, hiệu quả./.

Bài liên quan
  • Trị “lừa đảo kép” trên mạng xã hội
    Tình trạng các vụ lừa đảo trực tuyến trong tuần cuối tháng 7/2024 vừa qua vẫn diễn biến phức tạp, do đó cần luôn cần mọi sức mạnh nguồn lực, sự chung tay của toàn cộng đồng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
NSND Xuân Bắc chỉ cách tránh lừa đảo trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO