An toàn thông tin

Chiến dịch giúp gia tăng khả năng “tự định vị” bẫy lừa đảo

Nhật Minh 17:46 18/07/2024

Cục An toàn Thông tin (ATTT) - Bộ TT&TT kết hợp cùng Tập đoàn Meta phát động chiến dịch về “Nhận diện lừa đảo", tất cả vì mục tiêu giúp người dùng mạng xã hội nâng cao kiến thức về các cách thức, kinh nghiệm để phòng tránh lừa đảo trực tuyến hữu ích, an toàn, hiệu quả.

Tập trung chuyên sâu vào 6 hình thức lừa đảo trực tuyến

Chiến dịch không chỉ giúp đảm bảo an toàn của người sử dụng mạng xã hội (MXH), mà còn bao gồm nâng cao kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, một vấn đề nhức nhối cần sự chung tay giải quyết của nhiều bên từ các cơ quan chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật và tất cả các nền tảng MXH.

Điểm đặc biệt trong chương trình này chính là tập trung chuyên sâu vào 6 trong số 24 hình thức lừa đảo trực tuyến đã được Cục ATTT xác định là điểm nóng tại Việt Nam, bao gồm: Lừa đảo đầu tư; Lừa đảo việc làm; Lừa đảo tài chính; Lừa đảo cho vay; Lừa đảo xổ số; Lừa đảo mạo danh.

Cùng với đó, chiến dịch sẽ cung cấp các tài liệu sinh động, bao gồm các: Hình ảnh, video ngắn về cách nhận diện và xử lý lừa đảo trực tuyến. Các tài liệu này được đăng tải trên các nền tảng MXH của Meta và kênh thông tin Cổng không gian mạng quốc gia của Cục ATTT cũng như trên website Tư Duy thời đại số của Meta.

Điểm mạnh, hữu ích của các tài liệu chính là việc thể hiện các nội dung ngắn gọn, xúc tích về các kinh nghiệm, nghiên cứu, phát hiện được rút ra sau các vụ lừa đảo hoặc các mô hình lừa đảo mới. Ví như: Đối với các lừa đảo cho vay, kinh nghiệm xử lý nhấn mạnh đến việc người dùng mạng hãy suy xét cảnh giác với các khoản vay lãi suất thấp có thời gian xử lý ngắn đến đáng ngạc nhiên, đồng thời cần kiểm tra, tìm hiểu và xác minh độ tin cậy của bên cho vay và không được đóng phí trả trước đối với bất kỳ khoản vay nào.

Và ở tình huống khác như lừa đảo mạo danh, người dùng mạng cần kiểm tra, đặt các câu hỏi về thông tin cá nhân để xác minh độ tin cậy và không được gửi tiền vào các tài khoản khi chưa biết rõ danh tính.

Còn ở tình huống lừa đảo xổ số, người dùng mạng cần thận trọng trước những lợi ích bất ngờ tốt từ kẻ lạ và cần thực hiện nguyên tắc không gửi tiền hoặc thông tin cá nhân để nhận giải thưởng, vì rất có thể bị dính bẫy lừa đảo tinh vi…

screenshot-1784-(1).png
Nếu người dùng mạng nếu chủ quan, lơ là, thiếu kiến thức có thể sẽ là nạn nhân của các vụ lừa đảo

Ngoài ra, chiến dịch cũng sẽ có sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng tại Việt Nam, nhằm lan tỏa những bí kíp hay và dễ nhớ để ai cũng có thể học theo và bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ lừa đảo trên môi trường mạng.

Trang bị cho mọi công dân số khả năng “tự định vị” các bẫy lừa đảo

Nói về ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện, ông Nguyễn Phú Lương, Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục ATTT cho rằng, MXH là mảnh đất màu mỡ cho các tội phạm mạng thực hiện hành vi lừa đảo, bởi chỉ cần một phút chủ quan, lơ là và thiếu kiến thức, người dân có thể sập bẫy bất cứ lúc nào.

“Do đó, chiến dịch "Nhận diện lừa đảo" phối hợp cùng Meta, chúng tôi đặt mục tiêu trang bị cho mọi công dân số khả năng “tự định vị” các bẫy lừa đảo, nâng cao kỹ năng tự bảo vệ mình trên không gian mạng”, ông Nguyễn Phú Lương nhấn mạnh .

Cũng theo ông Nguyễn Phú Lương, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về lừa đảo trực tuyến là một trong những ưu tiên hàng đầu của Cục ATTT. Và khi mỗi người dân, mỗi đối tượng yếu thế biết được cách nhận diện và cảnh giác hơn với các thủ đoạn lừa đảo, sẽ giúp cho câu chuyện lừa đảo trực tuyến được giảm thiểu phần nào trong thời gian tới.

Về phía Meta, ông Ruici Tio, Quản lý Chương trình chính sách An toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta chia sẻ, sự an toàn và bảo mật của người dùng trên các nền tảng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Vì vậy, Meta cam kết ngăn chặn những hành vi lừa đảo làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng, cũng như tăng cường giáo dục nhận biết về các hành vi này.

Năm 2023, Meta đã triển khai giai đoạn đầu tiên của chiến dịch Nhận diện lừa đảo dành riêng cho Việt Nam, tiếp cận hàng triệu người dùng và thu hút hàng trăm nghìn lượt truy cập Cổng thông tin an toàn trực tuyến "Tư duy thời đại số" của Meta. Chương trình hợp tác với Cục ATTT trong năm nay nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao kỹ năng của người Việt Nam trong việc xác định và đối phó với các hành vi lừa đảo trực tuyến.

“Chúng tôi mong muốn tất cả người dùng chủ động trang bị kiến thức về tầm quan trọng của việc cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo trên mạng”, ông Ruici Tio nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch giúp gia tăng khả năng “tự định vị” bẫy lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO