OPPO và IHS Markit dự đoán tương lai của 5G

Tuấn Trần| 11/12/2019 10:15
Theo dõi ICTVietnam trên

OPPO và IHS Markit - một công ty phân tích thị trường, ngày 10/12/2019 đã đồng xuất bản báo cáo (whitepaper) đầu tiên về kết nối thông minh tại sự kiện OPPO INNO DAY 2019.

Báo cáo này được đặt tiêu đề Intelligent Connectivity: Unleashing Opportunities with the Power of 5G, AI and Cloud.” (tạm dịch: Kết nối thông minh: Giải phóng các cơ hội với sức mạnh của 5G, AI và Đám mây.) Báo cáo này hướng đến việc giúp người dùng nhận biết được giá trị và tầm quan trọng của kết nối thông minh và cho phép ngành công nghệ có thể thiết lập một hệ sinh thái mở và nhất quán, đem lại nhiều thông tin và hướng đi cho sự phát triển chung, ổn định của kết nối thông minh trong tương lai.

Thế giới đang hào hứng với những cơ hội mới mà kỷ nguyên 5G mang lại. Báo cáo này tin rằng kỷ nguyên đó sẽ ngập tràn kết nối thông minh được vận hành bởi AI, đám mây, điện toán biên và IoT. Hệ sinh thái mới của kết nối thông minh được trông đợi sẽ mở rộng thị trường và đem lại nhiều cơ hội hơn nữa cho ngành công nghiệp.

Báo cáo nhấn mạnh, năm 2019 đã chứng kiến làn sóng đầu tiên của các thiết bị thương mại tích hợp 5G. Vào tháng 10 năm 2019, 50 nhà mạng đã triển khai dịch vụ 5G thương mại đạt chuẩn 3GPP ở 27 thị trường. Ngoài ra, 328 nhà mạng ở 109 thị trường cũng đã đầu tư vào 5G.

Báo cáo cũng cho thấy những điểm sáng trong tình hình lắp đặt 5G trên toàn thế giới. Quá trình triển khai 5G được diễn ra trên diện rộng, đạt hơn 10.000 NR/gNB 5G ở những quốc gia như Trung Quốc và Hàn Quốc. Ở Úc, Vương quốc Anh, Ả Rập Xê Út, Thụy Sỹ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, và Mỹ đã có những chiến thuật lắp đặt nhỏ lẻ với số lượng hàng trăm NR/gNB 5G. Làn sóng phát triển 5G và ứng dụng 5G sẽ bùng nổ trong thời gian gần.

5G có sự khác biệt với các công nghệ thế hệ trước. Trong đó nó được thiết kế phù hợp với nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật, hình dạng thiết bị, ứng dụng và đối tượng người dùng khác nhau. Báo cáo dự đoán rằng kết nối thông minh sẽ dựa trên những sự kết hợp cùng AI, đám mây và điện toán biên, kết nối (bao gồm 5G) và IoT để đem lại giá trị cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Giá trị này có thể thuộc vào nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm giảm chi phí vận hành, truy cập vào nguồn doanh thu mới, hoặc cải thiện trải nghiệm người dùng.

AI hiện đang trong giai đoạn sơ khai: Chúng ta hiện đang ở thời điểm ban đầu hoặc “AI yếu”. Trong khi đó, các ứng dụng 5G, điện toán biên và điện toán đám mây sẽ cho phép triển khai nhiều giải pháp AI, trong khi ứng dụng thực tiễn và các tình huống sử dụng sẽ biến đổi thành những mô hình lai đám mây-biên và bổ sung sức mạnh cho AI. Báo cáo cũng ghi chú rằng do kết nối thông minh giữa 5G, AI, điện toán đám mây và điện toán biên, các công ty và tổ chức nên xây dựng nhiều mô hình kinh doanh hấp dẫn hơn, cũng như có sự cởi mở, chia sẻ và kết hợp với các đối tác để phát triển nhiều tính năng hơn nữa cho các giải pháp của họ.

Vẫn theo báo cáo, vào giữa tháng 11/2019, 72 nhà cung cấp đã có 183 thiết bị 5G, như smartphone, các thiết bị điện tử tiêu dùng trong và ngoài trời, robot, drone... Trong số 183 thiết bị 5G, hơn 40 thiết bị đã được thương mại hóa. Theo dự đoán của IHS Markit, khoảng một phần tư trong số 1,7 tỷ thiết bị cầm tay được bán ra trên toàn cầu sẽ được tích hợp 5G vào năm 2023 và cứ hai trên tổng số ba smartphone sẽ được trang bị phần cứng cũng như tính năng AI vào năm 2025.

Bên cạnh đó, nhu cầu cho các trợ lý số dưới dạng loa thông minh cũng sẽ phát sinh nhiều. Lượng loa thông minh được lắp đặt trên toàn cầu sẽ tăng trưởng từ 100 triệu thiết bị trong năm nay lên hơn 800 triệu trong vòng ba năm nữa.

Các thiết bị giải trí cho người dùng cuối được tích hợp AI sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Ví dụ, máy ảnh tích hợp AI, kết hợp cùng TV thông minh hoặc hộp streaming, sử dụng nhận diện khuôn mặt để kích hoạt các hồ sơ cân chỉnh tùy theo cá nhân và gợi ý của hệ thống. AI cũng sẽ nhận diện được các thời điểm quan trọng, như bàn thắng, trong các chương trình thể thao được ghi hình lại.

Kể từ khi game đám mây được hạ thấp các tiêu chuẩn cho người dùng cuối, giảm bớt chi phí phần cứng, game đám mây và VR/AR sẽ tiếp tục tạo ra các cơ hội mới, cho phép người dùng có thể truy cập được game ở bất kỳ thời điểm nào, ở bất kỳ nơi đâu họ muốn, trên những thiết bị nhỏ hơn. Độ trễ cũng được giảm bớt cho phép sự phát triển của các tựa game VR/AR ngày càng mạnh mẽ hơn, tạo ra thị trường toàn cầu đầy tiềm năng, được báo cáo chia sẻ là đã đạt được hơn 100 tỷ trong năm 2018.

Trong kỷ nguyên kết nối thông minh, sẽ có nhiều trường hợp sử dụng thực tế và cơ hội cho IoT trong lĩnh vực video giám sát, xe tự hành và ngành công nghiệp phương tiện di chuyển.

Báo cáo cũng tin rằng sự phát triển của những thiết bị mới sẽ không làm giảm tầm quan trọng của smartphone trong cuộc sống thường nhật của người dùng. Chúng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực IoT tiêu dùng, mà còn hoạt động như là một cánh cổng cho các thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh và theo dõi sức khỏe, điều khiển, và màn hình hiển thị dữ liệu và video từ các thiết bị khác.

Những công nghệ đang chuyển mình sẽ kết hợp cùng nhau để tạo ra các trải nghiệm mới, ấn tượng cho người dùng, nhận diện thử thách và tạo ra các cơ hội cho doanh nghiệp cũng như ngành công nghiệp, bằng cách hiểu rằng kết nối thông minh sẽ mở ra các cơ hội lý tưởng cho các công ty phần cứng và Internet hàng đầu thế giới như OPPO.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
OPPO và IHS Markit dự đoán tương lai của 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO