Phải bắt đầu từ đâu khi cân nhắc về việc sử dụng Điện toán đám mây

Phạm Thu Trang - Lâm Thị Nguyệt - Hải Yến| 13/07/2018 15:44
Theo dõi ICTVietnam trên

50% các công ty được liệt kê trong Fortune 500 năm 2000 đã dừng hoạt động kinh doanh. Một số công ty lớn nhất trên thế giới đã biến mất và điều này nhấn mạnh sự cần thiết khi phải tập trung, chú trọng đổi mới liên tục và một tạo lợi thế cạnh tranh.

Where to start when considering moving to the Cloud

Theo kịp với thị trường hiện nay và xu hướng của nó là cách duy nhất để tồn tại. Tìm hiểu về điện toán đám mây (Cloud) là một điều tất yếu của hiện đại hóa và đổi mới. Điều quan trọng là các công ty phải thực hiện hành trình đó ngay bây giờ. Câu hỏi bây giờ là "làm thế nào để khai thác điện toán đám mây trước khi quá muộn?"

Mặc dù công ty nghiên cứu Forrester dự đoán rằng một nửa số doanh nghiệp lớn sẽ chạy các quy trình sản xuất trên các điện toán đám mây vào năm 2018, tuy nhiên rõ ràng là nhiều công ty vẫn thiếu một chiến lược điện toán đám mây rõ ràng và dài hạn. Vì vậy, nên bắt đầu từ đâu?

Hiểu rõ mô hình điện toán đám mây

SaaS: Phần mềm-Là-Một-Dịch vụ (Software-As-A-Service:SaaS). Dễ dàng mua và thiết lập, loại hình điện toán  đám mây là phần mềm ứng dụng từ đầu đến cuối cung cấp sức mạnh to lớn để giúp hiện đại hóa doanh nghiệp thông qua toàn bộ các mảng: Bán hàng, Tiếp thị, Tài chính và Nhân sự. Nó cung cấp trải nghiệm làm việc hiện đại với chức năng mới và giới thiệu khả năng phân tích dữ liệu xã hội, di động cũng như các dữ liệu hiện có. Xa hơn nữa, nó hoàn toàn có thể giúp thay thế hoàn toàn các ứng dụng cũ và làm tiền đề cho việc mở rộng ra hệ thống điện toán đám mây công cộng.

Nền tảng điện toán đám mây: Hầu hết các dịch vụ SaaS đều cho phép mức độ cá nhân hóa, tương tự như mức độ cá nhân hóa của một chiếc iPhone. Bạn không thể thay đổi mã lập trình cơ bản, nhưng bạn có thể thêm các ứng dụng, dữ liệu, giấy tờ và nhiều hơn những hoạt động riêng của mình bạn. Nhân rộng lên đối với các tổ chức thì điều này đồng nghĩa với cho các tổ chức có thể tùy ý điều chỉnh điện toán đám mây sao cho đáp ứng nhu cầu kinh doanh cụ thể của họ và nâng cấp phần mềm, điều không thể thực hiện đối với các hình thức hệ thống quản lí cũ.

Đối với các công ty muốn tiến xa hơn nữa, nền tảng điện toán đám mây trao quyền cho họ mở rộng các ứng dụng của để phù hợp với kinh doanh của họ, đưa thêm triển khai, tích hợp, quản lý quy trình nghiệp vụ và khả năng bảo mật, cũng như cho phép phát triển ứng dụng di động, nội dung chiến lược phát triển.

IaaS: Cơ sở hạ tầng-Là-Một-Dịch vụ (Infrastructure-As-A-Service:IaaS). Trong điện toán đám mây, khi SaaS mang đến các tính năng và chức năng mới, thì IaaS chuyên về việc lưu trữ các ứng dụng hiện có của bạn trên điện toán đám mây, giảm đáng kể thời gian chi phí cần thiết để sở hữu và chạy cơ sở hạ tầng. Điểm khởi đầu là nghiên cứu và phát triển vì điều này cho phép bạn tùy chỉnh kết cấu mà không gây ảnh hưởng đến các hệ thống quan trọng.

Các công ty chưa sẵn sàng cho điện toán đám mây công cộng có thể bắt đầu bằng cách ảo hóa hệ thống cũ của họ. Ngày càng có nhiều tùy chọn được cung cấp, nơi các công ty có thể mua các tùy chọn cho phép họ chạy điện toán đám mây công cộng từ phía sau tường lửa trong trung tâm dữ liệu của riêng họ.

Mọi doanh nghiệp đều khác nhau. Điện toán đám mây cũng sẽ như vậy

Quyết định đi trên con đường tốt nhất có thể là một thử thách vì những nhu cầu trong một doanh nghiệp luôn đa dạng nên việc xung đột lợi ích từ các nhà quản lý của các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp cũng sẽ thường xuyên phát sinh. Các phòng ban khác nhau sẽ có những xuất phát điểm khác nhau, vì vậy điều quan trọng đối với doanh nghiệp là cần có một tầm nhìn thống nhất toàn diện nhất về hành trình, mục đích doanh nghiệp đang hướng tới. Điện toán đám mây mang lại tiềm năng to lớn, nhưng nó đồng thời đòi hỏi một chiến lược kết nối giữa doanh nghiệp với việc triển khai và tích hợp cũng như ứng dụng nó để đi vào thực tế.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phải bắt đầu từ đâu khi cân nhắc về việc sử dụng Điện toán đám mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO