Pháp ban hành lệnh cấm sử dụng smartphone tại trường học

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 02/08/2018 16:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi học sinh ở Pháp trở lại trường học vào tháng Chín, chúng sẽ phải để lại một trong những tài sản quý giá nhất của mình ở nhà - smartphone.

Các nhà lập pháp Pháp hôm thứ Hai vừa rồi đã thông qua luật cấm sinh viên từ 15 tuổi trở xuống đem smartphone và máy tính bảng đến trường, hoặc ít nhất là yêu cầu tắt chúng, theo Agence France-Presse. Các quan chức ủng hộ đã mô tả chính sách này như một cách để bảo vệ trẻ em khỏi những thói quen gây nghiện và để bảo vệ sự thiêng liêng của lớp học.

"Hôm nay, chúng ta biết rằng có một hiện tượng nghiện màn hình, một hiện tượng xấu sử dụng điện thoại di động ", Bộ trưởng Giáo dục Jean-Michel Blanquer phát biểu trên kênh tin tức của Pháp BFMTV, theo CNN. “Vai trò chính của chúng tôi là bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên. Nó là một vai trò cơ bản của giáo dục, và luật này cho phép thực hiện điều đó. ”

Tuy nhiên, luật pháp cũng đưa ra các trường hợp ngoại lệ như sử dụng cho mục đích giáo dục, các hoạt động ngoại khóa và cho học sinh khuyết tật, báo cáo của AFP cho biết. Các trường trung học Pháp có thể chọn áp đặt lệnh cấm ít nghiêm ngặt hơn đối với các thiết bị kết nối Internet khác.

Trước đó, luật pháp Pháp đã cấm sinh viên sử dụng điện thoại của họ trong tiết học. Nhưng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2017, Emmanuel Macron cam kết sẽ áp đặt lệnh cấm smartphone hoàn toàn trong trường học.

Đây không phải là chính sách đầu tiên của Pháp được thiết kế để đánh bại sự lấn chiếm công nghệ kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày. Năm ngoái, chính phủ đã thông qua một đạo luật yêu cầu các công ty Pháp soạn thảo các quy tắc giới hạn các email công việc và công nghệ liên quan đến công việc bên ngoài văn phòng. Được mệnh danh là "quyền ngắt kết nối", các quan chức Pháp cho biết chính sách này được ban hành nhằm giảm căng thẳng liên quan đến công việc và ngăn ngừa nhân viên kiệt sức vì làm việc.

Hamon, thành viên Hội nghị Quốc hội và cựu bộ trưởng giáo dục Pháp, nói với BBC: “Nhân viên rời khỏi văn phòng, nhưng họ không rời bỏ công việc của mình. Chúng vẫn gắn liền với họ bằng một loại dây xích điện tử, giống như một con chó. Các tin nhắn, các email: Chúng xâm chiếm cuộc sống của cá nhân đến mức cuối cùng anh ta hoặc cô ấy mất kiểm soát.”

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Pháp ban hành lệnh cấm sử dụng smartphone tại trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO