Phát hành đặc biệt bộ tem chung Việt Nam – Thái Lan

Lan Phương| 08/08/2016 14:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan (6/8/1976 - 6/8/2016), ngày 5/8/2016 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam - Thái Lan”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và Đại biện lâm thời Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam Wanthanee Viputwwongsakul ký phát hành bộ tem chung tại Việt Nam

Bộ tem do các hoạ sỹ của Việt Nam là Vũ Kim Liên, họa sĩ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) và Pisit Prasitthanadoon (Bưu chính Thái Lan) thiết kế.

Bộ tem gồm 2 mẫu với giá mặt là 3.000đ và 10.500đ, cùng 01 bloc thể hiện cùng một chủ đề, một loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc, mang đậm yếu tố dân gian của hai nước là “Múa rối”.

Mẫu tem thứ nhất giới thiệu loại hình rối nước của Việt Nam qua truyền thuyết Vua Lê Thái Tổ trả lại gươm báu cho Rùa thần tại Hồ Hoàn Kiếm. Múa rối nước là một loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian truyền thống độc đáo, ra đời từ nền văn hóa lúa nước nhưng được hình thành và phát triển vào triều đại nhà Lý (1010-1225). Từ một nghệ thuật mang yếu tố dân gian, múa rối nước đã trở thành một nghệ thuật truyền thống, một sáng tạo đặc biệt của người Việt. Múa rối nước thường kể về những sự tích dân gian và sinh hoạt đời thường của người dân Việt.

Mẫu tem thứ hai thể hiện loại hình rối que của Thái Lan. Múa rối que là một loại hình văn hóa truyền thống của Thái Lan, được hình thành và phát triển qua hàng trăm năm. Hình ảnh chính là con rối Krabok được làm bằng gỗ nhẹ. Đầu của con rối được gia công rất tỉ mỉ, công phu trong quá trình sản xuất một con rối. Thoạt nhìn, con rối trông rất giống người. Nhưng khi nhìn cận cảnh, chúng ta có thể thấy cấu trúc của nó như được bao gồm một lõi tre. Lõi tre này được gắn vào đầu của con rối và sau đó được bao phủ bởi các trang phục được trang trí vô cùng tinh tế.

Ngoài ra bloc tem cũng thể hiện sự thống nhất và lồng 4 con tem đan xen vào nhau cùng với quốc kỳ hai nước, qua đó thể hiện sự gần gũi giữa văn hóa, phong tục, tập quán, sự đoàn kết giữa hai dân tộc, hai đất nước.

Tem được thiết kế với khổ 43x32mm; khối 4 tem khuôn khổ 129 x 108 mm. Thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng của bộ tem từ ngày 5/8/2016 đến ngày 30/6/2018.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam quyết định phát hành và tổ chức lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Tem phát hành chung Việt Nam-Thái Lan” nhằm tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước và thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực bưu chính. Bộ tem bưu chính phát hành chung là một minh chứng, đánh dấu sự hợp tác giữa hai cơ quan bưu chính, hai nhà nước nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời, thúc đẩy quan hệ, hợp tác mạnh mẽ và thực chất hơn nữa, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước vì hoà bình, hợp tác khu vực và thế giới.

Cũng tại buổi Lễ, bà Wanthanee Viputwwongsakul, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam cho biết những con tem là những tấm bưu thiếp quốc gia và là cuốn từ điển súc tích phản ảnh bức tranh trung thực của một quốc gia từ các khía cạnh khác nhau như lịch sử, văn hóa và phong tục. Bộ tem phát hành chung này không chỉ đánh dấu sự hợp tác thành công trong các lĩnh vực bưu chính và văn hóa giữa hai nước mà còn để lại cho con cháu chúng ta một di sản đặc biệt và có giá trị.

Tại Lễ phát hành đặc biệt bộ tem, để tạo điều kiện cho người chơi tem và người sử dụng tem được tiếp cận với các công nghệ tiên tiến, Bưu điện Việt Nam lần đầu tiên ra mắt ứng dụng công nghệ nhận diện tem bưu chính trên thiết bị di động.Theo đó, người sử dụng tem có thể tải miễn phí phần mềm ứng dụng Asean Stamp về thiết bị di động (điện thoại và máy tính bảng) dùng hệ điều hành Android, iOS để tìm hiểu thêm nhiều thông tin, hình ảnh đặc sắc liên quan tới bộ tem qua các video clip. Việc sử dụng công nghệ tương tác thực tế trong lĩnh vực bưu chính sẽ giúp cho công chúng trong và ngoài nước nói chung và người sưu tập tem nói riêng có thể hiểu rõ hơn về các giá trị văn hóa, lịch sử về sự kiện được phản ánh trên tem.

Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cho biết, việc hợp tác giữa cơ quan Bưu chính hai nước sẽ mang lại cho công chúng hiểu biết sâu hơn về múa rối nước của Việt Nam và múa rối que của Thái Lan. Lần đầu tiên ứng dụng công nghệ tương tác mở ra một kênh quảng cáo mới về hình ảnh đất nước, con người di sản và những loài động thực vật đặc hữu riêng có của Việt Nam và Thái Lan.

Được biết, trên thế giới hiện mới chỉ có khoảng 10 nước ứng dụng công nghệ nhận diện này trên tem Bưu chính. Ở châu Á, bên cạnh Bưu chính Thái Lan và Singapore, Việt Nam là nước thứ 3 triển khai ứng dụng công nghệ nhận diện tem bưu chính.

Bộ tem bưu chính phát hành chung là một minh chứng, đánh dấu sự hợp tác giữa hai cơ quan bưu chính, hai nhà nước nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời, thúc đẩy quan hệ, hợp tác mạnh mẽ và thực chất hơn nữa, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước vì hoà bình, hợp tác khu vực và thế giới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Phát hành đặc biệt bộ tem chung Việt Nam – Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO