Phố sách Mậu Tuất năm 2018: Điểm nhấn văn hóa đầu Xuân của Hà Nội

Lan Phương| 21/02/2018 13:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong không khí tưng bừng của những ngày đầu Xuân, Phố sách xuân Mậu Tuất năm 2018 đã khai mạc tại Phố sách Hà Nội (phố 19 tháng 12, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Sự kiện kéo dài từ mùng 3 đến mùng 10 Tết (từ ngày 18/2 đến hết 25/2).

Ngày khai mạc đã thu hút đông đảo bạn đọc và du khách tham gia vào các hoạt động hấp dẫn, đậm chất văn hóa đọc được tổ chức tại Phố sách.

Điểm đến văn hóa của người dân Thủ đô

Trong bài phát biểu khai mạc Phố sách xuân Mậu Tuất năm 2018, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh Phố sách Xuân Mậu Tuất 2018 là "sự kiện khởi đầu của chuỗi các chương trình, hoạt động tại Phố Sách Hà Nội trong năm mới 2018, góp phần đưa Phố Sách trở thành điểm đến văn hóa ngày càng gần gũi với nhân dân Thủ đô".

Các đại biểu cắt băng khai mạc Phố sách Xuân Mậu Tuất 2018

Trong khuôn khổ các hoạt động của Phố sách Xuân, bạn đọc có cơ hội tham gia nhiều chương trình đặc sắc do các nhà xuất bản, công ty sách tổ chức. Ngay sau lễ khai mạc ngày 18/2 là chương trình ra mắt sách "Hoàng đế" của tác giả Ba Lan Ryszard Kapuściński với sự góp mặt của dịch giả Nguyễn Chí Thuật, người đã nhiều năm giảng dạy ngữ văn và sinh sống tại Ba Lan.

Công ty sách Thái Hà tổ chức buổi ra mắt sách “Hoàng đế”

Cùng với đó, trong khuôn khổ Phố sách còn có rất nhiều chương trình mang đậm không khí ngày xuân như: “Đầu năm nói chuyện Tết: Trò chuyện về văn hóa tập tục của người Việt”; các họa sĩ, tác giả ký tặng sách “Thương nhớ thời bao cấp”; chương trình thơ "Mùa xuân và tình yêu"; giao lưu "Để bé nói tiếng Anh như phong thái đội trưởng U23 Việt Nam"... Với chương trình “Chào xuân Mậu Tuất - Âm hưởng Tết dân gian”, độc giả sẽ được tham gia vào các trò chơi dân gian như đập niêu, cướp cờ... và thưởng thức một số tiết mục nghệ thuật đường phố trong những ngày đầu năm mới. Hằng ngày, từ 18 đến ngày 25/2, tại Phố Sách Xuân cũng có các chương trình văn nghệ chào xuân phục vụ bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ.

Tưng bừng chương trình văn nghệ khai mạc Phố Sách Xuân

Bên cạnh đó, tại các gian hàng sách còn có các chương trình rút thăm trúng thưởng, lì xì may mắn và tặng những phần quà dành cho độc giả, ghi điều ước đầu năm gắn lên Cây điều ước...

Bạn đọc nhận được những phần quà đầu năm mới

Năm nay, Ban tổ chức cũng tiếp tục duy trì không gian giới thiệu Báo Tết và nghệ thuật Thư pháp. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán báo Tết sẽ được chuyển tặng cho các thư viện trường học và các điểm bưu điện văn hóa xã miền núi, xã đặc biệt khó khăn. Ngay sau lễ khai mạc, đông đảo bạn đọc đã được viết tặng Thư pháp nhân dịp khai xuân. 

Bạn đọc được viết tặng thư pháp

Các đơn vị xuất bản cũng tham gia trưng bày, giao lưu dịp này, giới thiệu tới bạn đọc các thể loại sách phong phú, đa dạng, bao gồm sách thiếu nhi, sách văn học, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật, sách ngoại văn, sách điện tử và thiết bị số... với nhiều chương trình mừng tuổi sách hấp dẫn và nhiều ý nghĩa.

Các em thiếu nhi say mê với những cuốn sách thiếu nhi tại Phố Sách

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Phố sách xuân được tổ chức tại Hà Nội, tiếp nối thành công của Phố sách xuân Bính Thân 2016 và Phố sách xuân Đinh Dậu 2017, nhằm tạo không gian văn hóa đọc cho nhân dân trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, duy trì để trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hóa Thủ đô. Chính sự quan tâm, ủng hộ và tham gia tích cực của lãnh đạo Bộ TTTT, sự nhiệt tình phối hợp trong tổ chức Phố sách Xuân của các cơ quan chức năng của Trung ương và Thành phố, sự tham gia các nhà xuất bản, công ty sách của Trung ương, Hà Nội... đã góp phần quan trọng vào thành công của Phố sách Xuân Mậu Tuất 2018 nói riêng, cũng như sự phát triển chung của nền văn hoá - tri thức của Thủ đô và đất nước nói chung.

Diện mạo mới của Phố sách Hà Nội

Có thể nói thông qua việc tổ chức Phố sách xuân Mậu Tuất 2018, Phố sách Hà Nội đã có một diện mạo mới khỏe khoắn, đẹp đẽ và đậm hương xuân. Khu vực sân khấu chính của Phố sách Hà Nội đã có dàn khung mái che được dựng công phu, có khu vực bố trí sân khấu, loa, đài, hệ thống đèn chiếu sáng... với các gian hàng báo Tết, Thư pháp, trưng bày sách... được trang trí rất đẹp.

Các gian trưng bày sách được trang trí công phu

Để có phố sách với một diện mạo ngày càng chuyên nghiệp, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong chia sẻ: "Khác với 2 kỳ trước tổ chức tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Phố sách xuân năm nay tổ chức tại Phố sách Hà Nội. Trong các ngày 29, 30, ngay cả mùng 1 Tết, cán bộ, nhân viên các phòng ban của quận Hoàn Kiếm đã nỗ lực phối hợp cùng các phòng ban của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội hoàn thiện những công đoạn chuẩn bị tốt nhất, bảo đảm sắc xuân tràn ngập Phố sách, tạo không gian đọc khang trang, thoải mái, tiện nghi cho bạn đọc đến với Phố sách. Việc khu vực sân khấu chính được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất chắc chắn sẽ tạo nhiều thuận lợi cho các đơn vị xuất bản tổ chức các sự kiện tại Phố sách Hà Nội bài bản, thường xuyên và chất lượng hơn".

Phố sách xuân Mậu Tuất đón bạn đọc từ 8h đến 22h hằng ngày từ ngày 18 đến hết ngày 25/2/2018 (từ mùng 3 đến mùng 10 Tết).

Một số sự kiện đáng chú ý tại Phố Sách Mậu Tuất 2018

Ngày 19/2 (tức mùng 4 Tết) sẽ có Chương trình “Đầu năm nói chuyện Tết: Trò chuyện về văn hóa tập tục của người Việt” vào lúc 10h và chương trình “Chào xuân Mậu Tuất - Âm hưởng Tết dân gian” vào lúc 17h.

Ngày 20/2 (tức mùng 5 Tết), các họa sĩ Thành Phong và Hữu Khoa sẽ ký tặng cuốn “Thương nhớ thời bao cấp” - sách mới do Công ty cổ phần văn hóa và truyền thông Nhã Nam phát hành vào 10h. Tiếp theo là chương trình giao lưu “We love reading” (14h) và chương trình “Ô chữ xuân” diễn ra lúc 16h.

Ngày 21/2 (tức mùng 6 Tết), Công ty Cổ phần văn hóa Huy Hoàng sẽ tổ chức chương trình "Để bé nói tiếng Anh như phong thái đội trưởng U23 Việt Nam".

Ngày 23/2 (mùng 8 Tết), sự kiện "Sách Đức - Nhật Bản" sẽ giới thiệu bản quyền sách văn học, thiếu nhi, kinh doanh, sức khỏe được tổ chức từ 9h - 17h30.

Ngày 24/2 (mùng 9 Tết) từ 13h đến 17h30 và 9h ngày 25/2 (mùng 10 Tết) sẽ diễn ra buổi ra mắt sách “Tạo hình thế giới” và hội thảo cùng nghệ sỹ tạo hình đất nặn Mj Chai (Malaysia).

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phố sách Mậu Tuất năm 2018: Điểm nhấn văn hóa đầu Xuân của Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO