Chuyển động ICT

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào

Minh Khôi 29/05/2023 20:36

Chiều 29/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara cùng đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

lao-1-16853613141031993744041.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng Bộ Công nghệ và Truyền Thông Lào giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của đất nước Lào với hai mũi nhọn là công nghệ và truyền thông, chuyển đổi số - Ảnh: VGP

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào đối với sự phát triển của đất nước, Phó Thủ tướng cho rằng thế giới đang bước vào giai đoạn có tính bước ngoặt lịch sử, với những khó khăn, thách thức và cơ hội trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, trong khi các nguồn tài nguyên thiên nhiên như than đá, dầu khí, thậm chí là đất đai... sẽ dần cạn kiệt. Do vậy, hướng phát triển trong tương lai cần có tư duy mới, tầm nhìn mới tương xứng với sự phát triển của khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, quản lý và khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá..., có như vậy các quốc gia đi sau mới có thể bắt kịp, thậm chí vượt lên các nước phát triển.

Hoan nghênh các thoả thuận được ký kết giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào, Phó Thủ tướng mong muốn hai bên tích cực thúc đẩy hợp tác, chuyển giao công nghệ để hai nước cùng thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong thời gian sớm nhất.

"Với tiềm năng về nguồn năng lượng tái tạo (thuỷ điện, điện gió, điện mặt trời), Lào có thể trở thành một trung tâm năng lượng sạch, chuyển đổi xanh đầu tiên của khu vực và thế giới. Đây là một trong những yếu tố quyết định mức độ thu hút các nhà đầu tư trong tương lai", Phó Thủ tướng nhận định.

lao-2-16853613141331274939368.jpeg
Bộ trưởng Boviengkham Vongdara đánh giá cao mối quan hệ hợp tác, giúp đỡ của các cơ quan, bộ, ngành của Việt Nam đối với Lào trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông - Ảnh: VGP

Về lĩnh vực chuyển đổi số, Phó Thủ tướng đánh giá cao những kết quả mà ngành công nghệ thông tin và truyền thông của Lào đã đạt được với sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của Tập đoàn Viettel đang hoạt động tại Lào; tin tưởng thời gian tới Lào sẽ hình thành được hệ thống công nghệ thông tin, truyền thông hiệu quả, giúp người dân hưởng lợi từ Chính phủ số, kinh tế số thay thế cho mô hình phát triển dựa vào tài nguyên thiên nhiên đang cạn kiệt.

Theo Phó Thủ tướng, chuyển đổi số sẽ hỗ trợ tích cực cho các lĩnh vực y tế, giáo dục, nghệ thuật, không gian, tự động hoá, kết nối vạn vật... để một quốc gia có thể đi nhanh và vượt qua các nước khác. Từ kinh nghiệm đã có tại Việt Nam, Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào cần "đặt hàng" cho Tập đoàn Viettel những mục tiêu lớn hơn trong chuyển đổi số, thúc đẩy xã hội số.

Trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào cần xác định nhu cầu cụ thể, phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam xây dựng đề án tầm Chính phủ, tạo nền tảng vững chắc để cùng hợp tác, đồng hành với Việt Nam trên con đường đổi mới.

lao-3-1685361314137306827168.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Boviengkham Vongdara, GS. Viện sĩ Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, và các đại biểu tại buổi tiếp - Ảnh: VGP

ảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Boviengkham Vongdara cho biết, chuyến thăm lần này nhằm thúc đẩy ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam về dự báo, cảnh báo thiên tai, sóng thần; nghiên cứu và đào tạo công nghệ liên quan đến cách mạnh công nghiệp 4.0; xây dựng trung tâm quốc gia điện toán đám mây/dữ liệu lớn và ứng dụng…

Theo Bộ trưởng Boviengkham Vongdara, Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào cũng có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng nhiều bộ, ngành khác của Việt Nam; qua đó góp phần tăng cường, vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO