Phương pháp phát hiện phần mềm chống virus giả mạo

04/11/2015 07:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Phải làm sao để nhận biết các phần mềm giả mạo? Các chuyên gia công nghệ thông tin đã tổng kết về một số phương pháp nhận biết và phòng chống phần mềm chống virus giả mạo.

Phần mềm chống virus giả mạo hiện đang là một vấn nạn tràn lan trên mạng Internet. Chúng thường xuất hiện dưới dạng một cảnh báo rằng máy tính của bạn đang bị nhiễm virus và mời họ click vào nút bấm để tải phần mềm miễn phí diệt virus. Nếu bạn click vào nút này, phần mềm giả mạo sẽ ngay lập tức lây nhiễm virus cho máy tính của bạn.

Vậy phải làm sao để nhận biết các phần mềm giả mạo? Các chuyên gia công nghệ thông tin đã tổng kết về một số phương pháp nhận biết và phòng chống phần mềm chống virus giả mạo.

Quy trình của một phần mềm chống virus giả mạo

Thông thường, các phần mềm chống virus giả mạo thường có giao diện được thiết kế khá chuyên nghiệp, giống như một ứng dụng chống virus hợp pháp.

Khi người sử dụng nhận được một thông điệp cảnh báo rằng hệ điều hành của họ đang bị nhiễm virus. Nếu click vào thông điệp này, một cửa sổ ứng dụng mới sẽ xuất hiện, bắt đầu "quét" máy tính và hiển thị các lây nhiễm độc hại.

Sau khi quá trình "quét virus" hoàn tất, phần mềm giả sẽ thông báo cho người sử dụng rằng hệ thống đã bị lây nhiễm virus trầm trọng và đưa ra 2 sự lựa chọn: “Loại bỏ virus” hoặc “Giữ nguyên hiện trạng”. Tất nhiên trong trường hợp này, phần lớn người sử dụng đều chọn phương án “Loại bỏ virus”.

Bước quan trọng tiếp theo: Phần mềm giả yêu cầu người sử dụng phải thanh toán nếu muốn "làm sạch" hệ thống khỏi một loạt các phần mềm độc hại không có thật.

Nếu gặp trường hợp này, hãy nhớ tuyệt đối không nhập thông tin thẻ tín dụng của bạn. Vì ngay khi cung cấp thông tin, tất cả các dữ liệu sẽ lập tức được chuyển sang Đông Âu hoặc Brazil, và bạn sẽ ngay lập tức trở thành một ứng cử viên cho hành vi trộm cắp danh tính.Tệ hơn là người sử dụng đang trả tiền để mua virus về máy tính của mình.

Phương pháp tự bảo vệ

Phương pháp duy nhất để phòng tránh các phần mềm chống virus giả mạo là hiểu rõ những gì hiện đang có trên hệ thống của bạn. Bạn nên sử dụng các phần mềm chống virus chính hãng có bảo hành. Trong trường hợp phần mềm diệt virus bị chặn bởi các phiên bản giả, hãy khởi động lại máy tính ở chế độ "an toàn" và quét lại.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, cần hiểu rõ phần mềm chống virus bạn đang sử dụng để có thể nhận biết những phiên bản cập nhật giả mạo cũng là một cách phòng tránh khá hiệu quả. Nếu một phiên bản cập nhật mới xuất hiện không phù hợp với những cảnh bảo thường xuyên bạn đang sử dụng, rất có thể đó là một phần mềm giả mạo.

"Đừng quên, bạn đã trả tiền cho các phần mềm được cài đặt trên máy tính của bạn", Alvarez – chuyên gia công nghệ cấp cao tại Microsoft cho biết, "nếu bạn được yêu cầu phải trả tiền cho một cái gì đó, thì hãy cảnh giác với sự giả mạo".

Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện một quá trình quét virus 'offline’

Thu Trang

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Sân chơi English Beat 2024 mùa 2 thành công tốt đẹp
    Sau hơn 2 tháng tổ chức, English Beat 2024 mùa 2 do mobiEdu phối hợp cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã chính thức thành công tốt đẹp tại 6 tỉnh trải dài trên toàn quốc.
  • Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa
    Từ Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa.
  • Hình ảnh chiến thắng Điện Biên phủ qua tem bưu chính Việt Nam
    Ngày 07/5/1954, lá cờ “quyết chiến, quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc thắng lợi, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Phương pháp phát hiện phần mềm chống virus giả mạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO