Chuyển động ICT

PTIT tiếp tục đón các sinh viên Lào sang học tập khoa học máy tính

Hoàng Linh 01/12/2023 22:12

Đây là thông tin được Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) chia sẻ nhân buổi gặp mặt lưu học sinh Lào kỷ niệm 48 năm ngày Quốc khánh CHDCND Lào ngày 01/12, tại Hà Nội.

Sẵn sàng chia sẻ nguồn lực và tiếp nhận sinh viên Lào học tập CNTT-TT

Nhân dịp kỷ niệm 48 năm Quốc khánh CHDCND Lào, GS. TS. Từ Minh Phương, Chủ tịch Hội đồng Học viện chúc mừng Đại sứ quán Lào và thân ái gửi tới các lưu học sinh, sinh viên lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

ong-tu-minh-phuong(1).jpg
GS. TS. Từ Minh Phương: Năm học 2023 - 2024, Học viện đang đào tạo 40 lưu học sinh Lào học ĐH và sau ĐH.

Năm 2023 đánh dấu 61 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (1962 - 2023) và kỷ niệm 46 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (1977 - 2023). Theo đó, GS. TS. Từ Minh Phương bày tỏ vui mừng và tự hào về mối quan hệ truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Hoàng thân Souphanouvong đã gây dựng nên và Nhân dân hai nước kế tục vun đắp cho các thế hệ không ngừng phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực.

GS. TS. Từ Minh Phương khẳng định kỷ niệm Quốc khánh CHDCND Lào năm nay là dịp để một lần nữa khẳng định sâu sắc về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Lào và Việt Nam.

Trải qua hơn 26 năm xây dựng và phát triển, GS. TS. Từ Minh Phương cho biết Học viện đã đào tạo hàng vạn sinh viên ngành công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT), trong đó Học viện tự hào đã đào tạo hơn 200 cán bộ cho nước bạn Lào anh em. Hàng năm, Học viện vẫn luôn tiếp nhận đào tạo lưu học sinh học đại học (ĐH), sau ĐH. Năm học 2023 - 2024, Học viện đang đào tạo 40 lưu học sinh Lào học ĐH và sau ĐH tại cơ sở đào tạo Hà Nội.

Với khả năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo, GS. TS. Từ Minh Phương khẳng định: “Học viện sẵn sàng chia sẻ nguồn lực và tiếp nhận, đào tạo các em lưu học sinh Lào hiện nay và trong tương lai, coi việc giúp đỡ các bạn Lào không chỉ là trách nhiệm của quốc gia mà còn là tình cảm của mỗi người Việt Nam, của Học viện đối với đất nước Lào anh em”.

Trong những năm gần đây, Học viện đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hỗ trợ cho các em lưu học sinh Lào đang lưu trú và học tập tại Học viện. Học viện đã tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị và quan tâm đến đời sống, tinh thần của các em lưu học sinh. Số lượng sinh viên Lào được Học viện tiếp nhận trong thời gian tới sẽ tăng lên.

tang-hoa(1).jpg
GS. TS. Từ Minh Phương chúc mừng 48 năm ngày Quốc khánh CHDCND Lào.

GS. TS. Từ Minh Phương bày tỏ mong muốn: “Các lưu học sinh xác định trách nhiệm học tốt, rèn luyện tốt cùng với các bạn sinh viên Việt Nam trở thành công dân toàn cầu ưu tú, cùng các bạn sinh viên Việt Nam xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc Lào và Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển, thịnh vượng của mỗi nước và cộng đồng ASEAN và quốc tế”.

Địa chỉ đào tạo nhiều sinh viên viễn thông - CNTT cho đất nước Lào

Trước những hỗ trợ quý báu của Học viện trong đào tạo sinh viên cho Lào, Tham tán Giáo dục - Văn hoá Đại sứ quán CHDCND Lào, TS. Khăm-Tăn Sổm-vông bày tỏ vui mừng và vinh dự khi đại diện cho Đại sứ quán tham dự buổi gặp mặt các lưu học sinh nhân dịp kỷ niệm 48 năm Ngày Quốc khánh CHDCND Lào.

tham-tan-lao(1).jpg
TS. Khăm-Tăn Sổm-vông: PTIT đào tạo cho Lào hơn 200 kỹ sư, thạc sỹ tiến sỹ lĩnh vực Viễn thông - Điện tử - CNTT.

TS. Khăm-Tăn Sổm-vông cho biết là hai nước láng giềng gần gũi, cùng uống chung dòng nước sông Mê Kông, cùng tựa lưng vào dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, Việt Nam và Lào có truyền thống bang giao, hoà hiếu, gắn bó mật thiết với nhau trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của hai dân tộc.

Cách đây 9 thập kỷ cùng chia sẻ khát vọng cháy bỏng thoát khỏi ách đô hộ chế độ thực dân, dành độc lập dân tộc, các nhà cách mạng tiền bối của hai nước đã cùng nhau thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương, tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào ngày nay. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương, phong trào đấu tranh của Nhân dân Việt Nam và Nhân dân Lào đã diễn ra ngày càng rộng khắp và gắn bó với tinh thần đồng chí anh em ruột thịt và ý chí cách mạng quật cường, đã tạo nên sức mạnh to lớn, giúp cả hai dân tộc dành được chính quyền vào năm 1995.

Nhắc lại những lời này, Tham tán Khăm-Tăn Sổm-vông mong muốn các sinh viên nhớ đến một phần công ơn của hai Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Hoàng thân Souphanouvong đã xây dựng nên và Nhân dân hai nước đã kế tục vun đắp qua các thế hệ không ngừng phát triển mạnh mẽ.

Tham tán Khăm-Tăn Sổm-Vông cũng khẳng định Học viện Công nghệ BCVT là trường ĐH đầu tiên của Việt Nam đào tạo nhiều sinh viên viễn thông - CNTT cho đất nước Lào. Học viện đào tạo cho Lào hơn 200 kỹ sư, thạc sỹ tiến sỹ lĩnh vực Viễn thông - Điện tử - CNTT và nhiều lưu học sinh đã trở thành những cán bộ cốt cán, cấp cao của Lào.

Được biết năm 2023, Học viện đã đón 18 lưu học sinh và tiếp tục đón nhận 8 học viên cao học sang học tập ngành khoa học máy tính bằng tiếng Anh. Tham tán Khăm-Tăn Sổm-Vông nhắn nhủ các lưu học sinh học tập tốt để để sau này phát triển quê hương phát triển, tiếp tục giữ gìn và phát triển mối quan hệ hữu nghị Lào và Việt Nam.

hoc-sinh-lao(1).jpg
Các đại biểu và sinh viên Việt - Lào tại buổi gặp mặt

Thay mặt 40 sinh viên Lào đang theo học tại Học viện, Thamma Vong Bounheuang, sinh viên D22 xúc động cho biết hàng năm cứ vào tháng 12 là nhân dân các dân tộc Lào hân hoan kỷ niệm Quốc khánh. Đây là năm thứ hai em được hân hoan đón Quốc khánh trong bầu không khí vui vẻ, đoàn kết, thắm tình hữu nghị giữa các dân tộc anh em tại Học viện Công nghệ BCVT.

hoc-sinh-lao-1(1).jpg
Sinh viên Thamma Vong Bounheuang: PTIT đã là gia đình của lưu học sinh Lào

Tuy xa nhà không được hưởng không khí ngày lễ kỷ niệm trang trọng bên gia đình, người thân, Thamma Vong Bounheuang cho biết tất cả các lưu học sinh vui mừng vì đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ Học viện, Đại sứ quán Lào tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt – Lào và các đơn vị khác.

Thamma Vong Bounheuang cũng bày tỏ luôn coi Việt Nam là quê hương thứ hai. Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông đã là gia đình của lưu học sinh chúng em và cảm ơn sự giúp đỡ, dạy dỗ của các thầy, cô Học viện, sự giúp đỡ chí tình của các bạn sinh viên Việt Nam đã gắn bó, thường xuyên động viên, quan tâm giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho lưu học sinh học tập, sinh hoạt.

van-nghe.jpg
Chương trình văn nghệ kỷ niệm 48 năm Ngày Quốc Khánh CHDCND Lào.

Thamma Vong Bounheuang cũng bày tỏ nỗ lực học tập, rèn luyện tốt hơn để ngày càng xứng đáng hơn với sự tin yêu của các bác, thầy cô, các anh chị, các bạn và sẽ không ngừng phấn đấu xây đắp nên tình hữu nghị lên một tầm cao mới./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
PTIT tiếp tục đón các sinh viên Lào sang học tập khoa học máy tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO