Truyền thông

Dấu ấn hợp tác TT&TT Việt Nam - Lào

Ánh Dương 11/11/2023 12:54

Quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam - Lào đã đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, hợp tác lĩnh vực thông tin và truyền thông (TT&TT), nhất là viễn thông, công nghệ thông tin (VT-CNTT) và báo chí - truyền thông đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.

Sáng ngày 11/11/2023, tại Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra Lễ khai mạc Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023” do Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.

Chương trình được tổ chức nhân kỷ niệm 61 năm ngày năm ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Lào (1962 - 2023) và 46 năm ngày hai nước ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác (1977 - 2023). Chương trình diễn ra từ ngày 11 - 15/11/2023 với nhiều hoạt động đáng chú ý.

viet-lao-11112023_2.jpg

Hợp tác lĩnh vực TT&TT giữa Việt Nam - Lào đạt được nhiều kết quả đáng tự hào

Phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ về tình hữu nghị bền chặt giữa nhân dân hai nước, những thành tựu hợp tác Việt Nam và Lào trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực TT&TT trong những năm gần đây.

tt-nguyen-thanh-lam.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm: hợp tác Việt Nam và Lào trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực TT&TT trong những năm gần đây đã đạt nhiều kết quả đáng tự hào.

Sau hơn 6 thập kỷ kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 05/9/1962), quan hệ hai nước đã đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, trở thành mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Trong đó, hợp tác lĩnh vực TT&TT, nhất là viễn thông, CNTT và báo chí - truyền thông đã đạt được nhiều kết quả rất đáng tự hào.

Cụ thể, về thông tin, Việt Nam thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đoàn cán bộ quản lý thông tin, đoàn phóng viên hai nước; hỗ trợ đào tạo báo chí cho phóng viên nước bạn Lào; trao đổi các chương trình phát thanh, truyền hình, xuất bản phẩm; thúc đẩy các cơ quan báo chí hai nước hợp tác thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật.

Về CNTT, Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào, thay mặt Chính phủ hai nước, đã ký Hiệp định hợp tác liên chính phủ về đối tác số. Đây là hiệp định đối tác số đầu tiên giữa Việt Nam với một nước khác, khẳng định sự coi trọng, ưu tiên cao nhất cho phát triển quan hệ hợp tác phát triển công nghiệp công nghệ số, chuyển đổi số (CĐS), hạ tầng số, thương mại và đầu tư số, đổi mới sáng tạo số, nghiên cứu và phát triển số, an ninh mạng cũng như hợp tác trên các diễn đàn số quốc tế.

Về lĩnh vực viễn thông, đây thực sự là điểm sáng nổi bật trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, với hai đại diện lớn của Việt Nam tại nước bạn Lào là Tập đoàn Viettel và Tập đoàn VNPT. Các tập đoàn Viettel, VNPT, FPT… đã đầu tư hàng chục triệu đô la Mỹ vào đất nước Lào, góp phần đưa Lào trở thành một trong các quốc gia có vùng phủ sóng 4G tốt nhất Đông Nam Á, phổ cập Internet tốc độ cao đến toàn bộ người dân.

Unitel (thương hiệu liên doanh của Viettel tại Lào) sau 14 năm hợp tác kinh doanh đã góp phần không nhỏ trong việc củng cố tình hữu nghị Việt - Lào. Hiện nay, Unitel là Công ty Viễn thông số 1 tại Lào và là công ty đứng thứ 2 tại Lào về đóng góp thuế và ngân sách liên tục hiện đại hoá bằng những công nghệ tiên tiến nhất: eSIM, 5G, Trí tuệ nhân tạo (AI), Thực tế ảo (VR), dữ liệu lớn (big data)…

Thương hiệu của Viettel cũng trở thành đối tác chiến lược của Chính phủ Lào, được tin tưởng giao phó triển khai các hệ thống trọng yếu về Chính phủ điện tử cho đất nước như phối hợp với Bộ Bưu chính Viễn thông với Hệ thống Phông chữ Lào; Bộ Giáo dục và Thể thao với Học thi trực tuyến Lao Olympic; Bộ Nội vụ với Quản lý Hộ tịch Công dân; Ngân hàng Nhà nước với Core Banking…

Trong khi đó, về phía VNPT, hiện công ty đang hợp tác với nhiều nhà mạng và đối tác Lào như Enterprise of Telecommunications Lao - ETL, Lao Telecommunications - LTC, LANIC. VNPT hiện hợp tác với đại diện thương mại của Lào như Laos Gateway-LGW, Star Telecom Limited (STL) và Best Telecom nhằm cung cấp các dịch vụ như thoại, chuyển vùng quốc tế, dịch vụ dữ liệu.

VNPT đã cung cấp các giải pháp CNTT trong hệ sinh thái Chính phủ điện tử (CPĐT) cho Bộ Công nghệ và Truyền thông nước bạn Lào, Văn phòng Chính phủ Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Lào, và hiện đang xúc tiến để mở rộng cung cấp giải pháp EOffice đến các bộ, ngành còn lại của Lào cũng như cung cấp các giải pháp khác trong hệ sinh thái CPĐT của VNPT cho các cơ quan Chính phủ của Lào.

ld-lao.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch (TTVH&DL) Lào Phosy Keomanivong: “Tôi đánh giá cao các hoạt động được tổ chức trong ngày hội năm nay, coi đây là một sự kiện quan trọng của hai Đảng, hai nhà nước chúng ta”.

Đánh giá cao các hoạt động được tổ chức trong ngày hội năm nay, và coi đây là một sự kiện quan trọng của hai Đảng, hai nhà nước, Thứ trưởng Bộ TTVH&DL Lào Phosy Keomanivong khẳng định: “Với mục tiêu kiên định với quan điểm, đường lối và chính sách của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào và Việt Nam trong công cuộc giữ gìn, gắn bó, tăng cường quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện, nâng cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Lào và Việt Nam, lĩnh vực TT&TT luôn được coi là lĩnh vực nổi bật trong mối quan hệ giữa hai nước Lào – Việt Nam với nhiều dự án hợp tác”.

Do đó, sự đoàn hết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau của Lào và Việt Nam, việc tuyên truyền trao đổi thông tin báo chí, công nghệ tiên tiến và văn hóa truyền thống tốt đẹp, thúc đẩy công tác du lịch là mục tiêu và yêu cầu cấp thiết, là yếu tố quan trọng của trong quan hệ hai nước.

“Chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng để ngày hội hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào 2023 lần này trở thành hoạt động thường niên quan trọng trong lĩnh vực thông tin báo chí hai nước, triển khai một cách nghiêm túc và có hiệu quả những dự án hợp tác khác đã và sắp được kí kết bởi lãnh đạo hai nước”, Thứ trưởng Bộ TTVH&DL Lào Phosy Keomanivong nhấn mạnh.

viet-lao-11112023_3.jpg

Nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra trong Ngày hội

Sự kiện không chỉ là hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Lào mà còn là cầu nối giao thương, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh thương hiệu sản phẩm của các DN Việt Nam với DN Lào. Đây cũng là cơ hội để hai nước trao đổi về chương trình hợp tác song phương nhằm phát triển công nghiệp công nghệ số, hạ tầng số, thương mại số, kinh tế số, đầu tư số, CĐS và đặc biệt là CĐS trong báo chí, truyền thông.

Theo đó, "Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” năm 2023 diễn ra với chuỗi các hoạt động gồm: Triển lãm ảnh, Hội chợ - Triển lãm, Tọa đàm khoa học và Đêm giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Lào.

viet-lao-11112023.jpg
Các đại biểu xem triển lãm ảnh

Triển lãm ảnh với tổng số 200 bức ảnh được chia thành 4 chủ đề: lịch sử 61 năm quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào; Việt Nam và Lào trên đường phát triển; Thành tựu nổi bật về hợp tác Việt Nam – Lào trong lĩnh vực TT&TT; Thừa Thiên - Huế đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Hội chợ - Triển lãm với hơn 50 gian hàng, được tổ chức với điểm nhấn là các gian hàng của Thông tấn xã Việt Nam, báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam… với các ấn phẩm thông tin, chương trình truyền thông bằng tiếng Lào.

Bên cạnh đó còn có sự đồng hành của các DN VT-CNTT như Viettel, VNPT, VTC; các DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, thương mại… với những sản phẩm OCOP đặc trưng của Huế và các tỉnh, thành phố miền Trung.

Đặc biệt, Tọa đàm khoa học với chủ đề “Triển vọng hợp tác báo chí truyền thông Việt Nam – Lào: Thách thức và giải pháp” là dịp để diễn giả hai nước trao đổi về nghiệp vụ báo chí, về xu hướng CĐS trong báo chí và truyền thông cũng như vai trò của thông tin, tuyên truyền trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường đầu tư giữa hai nước.

Trong khuôn khổ lễ Khai mạc “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023” còn diễn ra Lễ ký kết “Bản ghi nhớ Thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thông tin đối ngoại, Bộ TT&TT Việt Nam và Vụ Truyền thông Đại chúng, Bộ Thông tin Văn hóa Du lịch Lào” nhằm đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Chương trình “Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023” sẽ tiếp tục góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn hợp tác TT&TT Việt Nam - Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO