Chuyển động ICT

Lào trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Cục Tần số VTĐ

Hoàng Linh 12/10/2023 22:17

Nhà nước Lào đã trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Cục Tần số Vô tuyến điện (VTĐ) - Bộ TT&TT về những đóng góp của Cục cho lĩnh vực này của Lào.

Chiều ngày 12/10/2023, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác của Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara và đoàn công tác tại Hà Nội. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các đơn vị của hai Bộ TT&TT và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào.

toan-canh-bo-tttt-va-bo-cn-tt.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc của hai Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào

Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào (Ministry of Technology and Communications-MTC) được thành lập trên cơ sở bổ sung chức năng quản lý nhà nước về công nghệ (từ Bộ Khoa học Công nghệ) cho Bộ Bưu chính Viễn thông trước đây.

MTC quản lý nhà nước về các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghiệp và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) và điện tử hóa kinh tế, an ninh mạng, công nghiệp điện tử, phát triển công nghệ vũ trụ và các công nghệ mới.

Mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của Uỷ ban CĐS Quốc gia

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara bày tỏ vui mừng được quay trở lại Việt Nam và làm việc với Bộ TT&TT.

bo-truong-cong-nghe-va-tt-lao.jpg
Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara thông tin Chính phủ Lào mới thành lập Ủy ban CĐS Quốc gia vào ngày 02/6/2023 do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch. Uỷ ban có hai Phó Thủ tướng làm Phó Chủ tịch Uỷ ban. Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào là Phó Chủ tịch thường trực. Trong Uỷ Ban còn có một số Bộ trưởng. Uỷ ban đã họp phiên họp đầu tiên vào tháng 8/2023.

Uỷ ban CĐS Quốc gia Lào mong muốn tham khảo kinh nghiệm tổ chức và triển khai hoạt động của Ủy ban CĐS Quốc gia của Việt Nam. Uỷ Ban CĐS quốc gia Lào mong muốn được thăm và làm việc với Uỷ ban CĐS Quốc gia Việt Nam để học hỏi kinh nghiệm. Các đơn vị của Lào sẽ hợp tác với Việt Nam về công tác thúc đẩy CĐS.

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara cũng mong muốn Bộ TT&TT hỗ trợ Lào đào tạo cán bộ kỹ thuật cho trung tâm giám sát an ninh mạng mà Bộ TT&TT đã hỗ trợ xây dựng, đào tạo thạc sỹ và chia sẻ quy hoạch hạ tầng TT&TT.

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara cũng chính thức mời Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng sang thăm và làm việc với MTC trong thời gian cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024 để trao đổi, tổng kết về những kết quả đạt được trong việc thực hiện Hiệp định về CĐS giữa hai nước.

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara cũng đã thông tin với Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam về các hoạt động của đoàn trong chuyến công tác lần này, trong đó có nhiều cán bộ CĐS của Lào đã được thăm trung tâm dữ liệu (TTDL) của Tập đoàn Viettel, thăm TTDL quốc gia về dân cư của Bộ Công an, Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) với nhiều thông tin hữu ích.

Việt Nam tích cực hỗ trợ Lào về CĐS, đào tạo nhân lực

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ vui mừng gặp lại Bộ trưởng Boviengkham Vongdara cùng đoàn công tác Lào và cho biết Bộ TT&TT luôn chào đón Bộ trưởng Boviengkham Vongdara cùng các cán bộ Lào đến Bộ TT&TT.

bo-truong-nguyen-manh-hung.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Bộ TT&TT sẵn sàng hỗ trợ CĐS cho Lào

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chúc ông Xayleuxa Insisienmay mới được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông.

Ông Xayleuxa Insisienmay đảm nhiệm vị trí Cục trưởng Cục Tần số VTĐ - Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng.

Trước lời mời sang thăm và làm việc với MTC tại Lào, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng vui vẻ nhận lời mời và trân trọng cảm ơn Nhà nước Lào đã quyết định trao Huân chương Hữu nghị cho Cục Tần số VTĐ - Bộ TT&TT. "Đây là một vinh dự lớn cho Cục Tần số VTĐ và Bộ TT&TT”.

thu-truong-lao.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng Thứ trưởng Xayleuxa Insisienmay

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng trân trọng cảm ơn Chính phủ Lào, MTC tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp ICT của Việt Nam hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Lào, đóng góp một phần vào sự phát triển của ngành TT&TT của Lào.

Về đề nghị của Lào chia sẻ về hoạt động, vận hành của Uỷ Ban CĐS Quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Uỷ ban CĐS của Lào nên thành lập Văn phòng Uỷ ban và đặt tại MTC tương tự như Bộ TT&TT là Văn phòng thường trực của Uỷ ban CĐS Quốc gia Việt Nam. Bộ TT&TT sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, các tài liệu liên quan đến cơ chế hoạt động, vận hành của Uỷ ban. MTC nên tham gia tích cực chuẩn bị cho hoạt động của Uỷ ban. MTC cũng có thể cử cán bộ sang làm việc tại Văn phòng CĐS Quốc gia Việt Nam. Bộ TT&TT sẽ báo cáo với Thủ tướng Việt Nam về mong muốn của Uỷ ban CĐS Lào về làm việc với Uỷ ban CĐS Quốc gia Việt Nam.

Về đề nghị đào tạo cán bộ vận hành cho Trung tâm giám sát an ninh mạng SOC, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Cục An toàn thông tin (ATTT) tổ chức lớp đào tạo cho các cán bộ kỹ thuật của Lào với 1 khoá học 7 ngày với chi phí do Bộ TT&TT hỗ trợ. Các tài liệu cho khoá học sẽ được chuẩn bị bằng 3 thứ tiếng Lào, Anh và Việt Nam. Bộ trưởng tin tưởng khoá học rất hữu ích để cán bộ của MTC làm chủ SOC và trong quá trình vận hành gặp khó khăn thì công ty Viettel tại Lào sẽ hỗ trợ.

Về xây dựng TTDL quốc gia, Bộ trưởng chia sẻ Lào có thể xây dựng TTDL quốc gia để dùng chung cho các Bộ ngành, địa phương, các dữ liệu quan trọng của quốc gia để tại Trung tâm này, thuận lợi các Bộ ngành, địa phương không phải đầu tư. MTC là bộ phù hợp để thực hiện đầu tư TTDL. Việc vận hành Trung tâm cần các kỹ sư công nghệ cao có thể do cán bộ của MTC vận hành hoặc thuê một DN vận hành. Bộ TT&TT có thể hỗ trợ.

Về hỗ trợ đào tạo nhân lực, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết hai Bộ sẽ cùng phối hợp đào tạo. Việt Nam có thể hỗ trợ Lào đào tạo nhân lực trình độ đại học, thạc sỹ, đặc biệt đào tạo một số nội dung mới, cần thiết như fintech, CĐS. PTIT là trường đại học CĐS tốt nhất hiện nay và là đơn vị đào tạo được thí điểm để trở thành ĐH số của Việt Nam. Các chương trình đào tạo từ xa của PTIT rất phù hợp cho nhiều người Lào ở vùng sâu, xa.

hai-doan-cong-tac.jpg
Các đại biểu tham gia buổi làm việc giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào

Tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Lào cho Cục Tần số VTĐ

Nhân dịp chuyến công tác và làm việc với Bộ TT&TT Việt Nam, thay mặt Nhà nước Lào, Bộ trưởng Boviengkham Vongdara đã trao tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Lào cho Cục Tần số VTĐ của Việt Nam về những đóng góp của Cục Tần số VTĐ cho lĩnh vực này của Lào.

Nhà nước Lào ghi nhận những hỗ trợ của Cục Tần số VTĐ cho Lào khi triển khai dự án ODA của Chính phủ Việt Nam hỗ trợ xây dựng 1 trạm kiểm soát tần số tại Lào vào năm 2011, tổ chức nhiều khóa đào tạo về quản lý tần số cho Lào.

gan-huan-chuong-huu-nghi.jpg
trao-huan-chuong-huu-nghi-lao-cho-cuc-ts-vtd.jpg
Bộ trưởng Boviengkham Vongdara trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Lào cho Cục Tần số VTĐ
ong-le-van-tuan.jpg
Cục trưởng Lê Văn Tuấn: Huân chương Hữu nghị trao cho Cục Tần số VTĐ cũng là sự ghi nhận cho tình hữu nghị Việt - Lào cho những đóng góp nói chung của Bộ TT&TT Việt Nam.

Thay mặt Cục Tần số VTĐ, ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Tần số VTĐ cho biết tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức Cục Tần số VTĐ rất vinh dự, tự hào và bày tỏ biết ơn Nhà nước Lào tặng Huân chương Hữu nghị. “Đây là một phần thưởng cao quý, không chỉ ghi nhận của Nhà nước, Chính phủ Lào, Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào, Cục Tần số VTĐ Lào đối với những đóng góp của Cục Tần số VTĐ Việt Nam mà là sự ghi nhận cho tình hữu nghị Việt - Lào cho những đóng góp nói chung của Bộ TT&TT Việt Nam”.

Cục trưởng Lê Văn Tuấn cũng bày tỏ cảm ơn Bộ trưởng Boviengkham Vongdara đã dành cho Cục Tần số VTĐ vinh dự này. "Từ trước đến nay với truyền thống đoàn kết, tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, Cục Tần số VTĐ Việt Nam luôn cùng đồng hành, phối hợp, hỗ trợ, chia sẻ với Cục Tần số VTĐ như những người anh em thân thiết cùng phấn đấu, cùng tiến bộ".

Cục trưởng Lê Văn Tuấn cũng nhớ lại quá trình hợp tác, đồng hành cùng với nhau đã giúp cho cán bộ Tần số VTĐ Việt Nam và Cục Tần số VTĐ Lào có những kỷ niệm đáng nhớ cùng nhau. Đó là những đêm trắng, những ngày cùng nhau bảo vệ lợi ích chung, quan điểm chung tại các Hội nghị thông tin Vô tuyến thế giới (WRC), cùng nhau vận động các nước bảo vệ cho Lào giữ được vị trí quỹ đạo để phóng vệ tinh. Đó là khi đội ngũ kỹ thuật của Cục Tần số VTĐ hai nước cùng nhau thực hiện đảm bảo các công tác quản lý tần số tại các sự kiện lớn mà Lào tổ chức như SEA Games 25, Hội nghị Thượng đỉnh ASEM lần thứ 9 tại Viêng Chăn.

Vinh dự nhận phần thưởng cao quý từ Nhà nước Lào, Cục trưởng Lê Văn Tuấn cho biết Cục Tần số VTĐ cũng nhận thấy trách nhiệm cao hơn và hứa với hai Bộ trưởng trong thời gian tới tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thắt chặt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa sự hợp tác giữa hai Cục Tần số VTĐ.

Trên cơ sở Bản ghi nhớ hợp tác giữa 2 Bộ, trong năm 2023, Bộ TT&TT Việt Nam tổ chức 7 khóa đào tạo nghiệp vụ cho MTC, cụ thể đã tổ chức 4 khóa gồm 01 khoá về quản lý tần số, 02 khoá đào tạo về xác thực điện tử và chữ ký số, 01 khoá về e-office. Tháng 11 - 12/2023, Bộ TT&TT Việt Nam sẽ tổ chức tiếp 3 khóa: 01 khoá về quản lý thị trường viễn thông, 01 khoá về đàm phán hội nhập, 01 khoá về quản lý kinh doanh bưu chính và thương mại điện tử.

Về hỗ trợ SOC của Lào, sau khi khai trương vào tháng 1/2023, Cục ATTT đang tiếp tục hỗ trợ bạn vận hành khai thác hệ thống. Từ tháng 1 - 10/2023, tổng số sự kiện hệ thống ghi nhận là 71.498 sự kiện và số sự kiện tấn công được xác minh là 12.603. Tất cả các cuộc tấn công mạng vào các website của Chính phủ đều đã được cảnh báo thời gian thực cho bộ phận chuyên trách để xử lý./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lào trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Cục Tần số VTĐ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO