Chuyển đổi số

Quảng Ngãi tăng 34 bậc về chỉ số chuyển đổi số

Đỗ Thêu 18:51 12/07/2023

Chiều ngày 12/7, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về CĐS quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kết quả Chỉ số chuyển đổi số (CĐS) năm 2022.

quang-ngai-dti-1.jpg
Theo kết quả Chỉ số chuyển đổi số (DTI) năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi đã có bước tăng trưởng nhảy vọt, đứng thứ 26/63 tỉnh, thành.

Theo kết quả Chỉ số CĐS (DTI) năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi đã có bước tăng trưởng nhảy vọt, đứng thứ 26/63 tỉnh, thành. Kết quả này đã giúp chỉ số DTI Quảng Ngãi tăng 34 bậc so với năm 2021. Cấu trúc DTI cấp tỉnh có 03 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Theo đánh giá, Quảng Ngãi xếp thứ 17 về chính quyền số, 17 về kinh tế số và 15 về xã hội số.

Tích cực xây dựng chính quyền số, đưa nhiều thủ tục hành chính (TTHC) lên trực tuyến

Quảng Ngãi đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa các TTHC lên thực hiện trên môi trường trực tuyến, nhằm cải thiện môi trường hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN. Ngay từ ngày 3/10/2022, việc tiếp nhận, giải quyết bằng hình thức trực tuyến các thủ tục Đăng ký thành lập hộ kinh doanh, thủ tục Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện.

Các thủ tục trên sẽ được thực hiện thông qua ứng dụng trên thiết bị di động và trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. Qua 3 giai đoạn triển khai, đa số các địa phương thực hiện đạt cao hơn chỉ tiêu được giao. Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, gần 98% hồ sơ thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến đối với 02 thủ tục này.

Với kết quả đạt được khả quan và có nhiều điều kiện để có thể phát huy tốt hơn nữa cũng như để thực hiện các TTHC khác, từ tháng 6/2023, Văn phòng UBND tỉnh đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chính thức đưa vào sử dụng ứng dụng “DVC Quảng Ngãi” trên thiết bị di động đối với 4 thủ tục: Thông báo hoạt động khuyến mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương; Đăng ký thành lập hộ kinh doanh; Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh; Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện. 4 thủ tục này được Văn phòng UBND tỉnh đề xuất chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, không tiếp nhận hồ sơ giấy.

Từ ngày 01/6/2023, Sở Công Thương Quảng Ngãi cũng đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với TTHC “Thông báo hoạt động khuyến mại” nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân khi thực hiện DVC trực tuyến.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3127/UBND-TTHC chỉ đạo về triển khai thực hiện cấp bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử. Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức, kỹ năng thực hiện và lợi ích khi thực hiện TTHC trực tuyến, thực hiện liên thông TTHC. Chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND cấp xã, công chức đăng ký hộ tịch trên địa bàn quán triệt, triển khai thực hiện theo đúng tài liệu hướng dẫn sử dụng tạo lập, trình ký, ký số bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử phục vụ liên thông TTHC do Bộ Tư pháp cung cấp.

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động CĐS, xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tăng cường triển khai thực hiện tốt Đề án 06 trên địa bàn. Theo đó, các sở, ngành, địa phương được yêu cầu tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác làm sạch dữ liệu dân cư, hộ tịch, tiêm chủng…, để đảm bảo nguồn thông tin chính xác phục vụ chia sẻ, kết nối. Dữ liệu công dân phải luôn “đúng, đủ, sạch, sống”.

Công tác triển khai DVC trực tuyến tại Quảng Ngãi đều được triển khai thực hiện nghiêm túc và đồng bộ từ tỉnh đến các sở ngành và địa phương.

Hơn 71 tỉ đồng thực hiện công tác CĐS năm 2023

Năm 2023, Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện CĐS đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh. Môi trường số được hình thành và phát triển trên cơ sở đảm bảo an toàn, tiện ích phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh của DN và đời sống của người dân. Năm 2023 là Năm dữ liệu số Quốc gia, tỉnh Quảng Ngãi tập trung vào các vấn đề gồm bảo vệ dữ liệu cá nhân, công bố và xây dựng các cơ sở dữ liệu cấp sở, ngành và địa phương; mở dữ liệu để kết nối chia sẻ và quan tâm đến an toàn dữ liệu.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành ký quyết định phân khai hơn 71,5 tỷ đồng cho các sở, ngành, đơn vị và các địa phương để thực hiện CĐS trong năm 2023. Theo đó, phân khai kinh phí hơn 59 tỷ đồng cho 27 sở, ban, ngành và các đơn vị trực thuộc cấp tỉnh. 13 huyện, thị xã, thành phố được cấp tổng kinh phí 12,5 tỷ đồng.

Các sở, ngành, đơn vị và các địa phương được cấp kinh phí để thực hiện CĐS với những nội dung như: chỉnh lý, số hoá các tài liệu lưu trữ; trang thiết bị tường lửa cho các hệ thống thông tin đã được phê duyệt cấp độ 2…

quang-ngai-dti-2.jpg
Toàn cảnh cuộc họp triển khai nhiệm vụ CĐS

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ CĐS, tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ CĐS năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, của từng cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ CĐS và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức thực thi công tác CĐS từ cấp tỉnh đến cơ sở vì sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi tăng 34 bậc về chỉ số chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO