Chuyển đổi số

Quảng Ngãi: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Đỗ Thêu 11:42 14/04/2023

Nhằm phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC).

Nỗ lực thực hiện các chủ trương, chính sách về chuyển đổi số và triển khai DVCTT

thu-tuc-hanh-chinh-24122022a.jpg
Người dân Quảng Ngãi thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh Quảng Ngãi.

Từ năm 2018, Quảng Ngãi đã đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh. Đến nay, 19 sở, ban ngành, 13 đơn vị cấp huyện và 173 đơn vị cấp xã tại Quảng Ngãi đang khai thác sử dụng hệ thống này. Theo Sở TT&TT Quảng Ngãi, hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Quảng Ngãi đã đáp ứng việc sử dụng tài khoản dịch vụ công (DVC) quốc gia và tài khoản định danh điện tử để đăng nhập thực hiện các TTHC, có thể sử dụng các thông tin đã được cập nhật trên Cổng DVC quốc gia và cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư mà không cần phải khai báo lại. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã hoàn thành việc chuẩn hóa 1.653 TTHC trên CSDL quốc gia, đồng thời thực hiện công khai 661 DVCTT trên Cổng quốc gia, đảm bảo cho việc nộp hồ sơ trực tuyến từ Cổng DVC quốc gia.

Về kết nối liên thông với hệ thống phần mềm chuyên ngành của Bộ Tư pháp, Quảng Ngãi đã thực hiện tích hợp, chia sẻ, liên thông dữ liệu giữa hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Quảng Ngãi với hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch và hệ thống quản lý lý lịch tư pháp.

Hệ thống đã cung cấp tài khoản và phân quyền xử lý cho các cán bộ, công chức, viên chức có thẩm quyền từ cấp huyện xuống cấp xã để thực hiện các nhiệm vụ TTHC như cấp bản sao, chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Đến nay, toàn tỉnh có 186/186 đơn vị đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên cổng dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 100%. Theo số liệu thống kê trên cổng dịch vụ Công quốc gia, tính đến ngày 06/3/2023, toàn tỉnh thực hiện hoàn thành 4.442 trường hợp.

Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường cho biết trong những năm qua Quảng Ngãi đã cố gắng thực hiện các chủ trương, chính sách của Chính phủ, của Bộ TT&TT về công tác chuyển đổi số cũng như triển khai DVCTT. Các hồ sơ TTHC tại cấp sở, ban ngành; cấp huyện và cấp xã đã tích hợp, kết nối và sử dụng nền tảng thanh toán của Cổng DVC quốc gia để thanh toán trực tuyến các loại thuế, phí, lệ phí cho tổ chức và cá nhân, trong đó nhiều nhất là thanh toán nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai.

Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, trong quý 1/2023, kết quả thực hiện công tác CCHC của Quảng Ngãi đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, trong quý 1, tỉnh đã tiếp nhận, chuyển 69 phản ánh về hành vi hành chính, quy định hành chính và đã xử lý xong. Trung tâm phục vụ - kiểm soát TTHC tỉnh đã tiếp nhận 35.120 hồ sơ, trong đó, 32.644 hồ sơ đã giải quyết và 2.737 hồ sơ đang giải quyết.

Hơn 15.000 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát TTHC tỉnh, đạt 57,1%; thanh toán trực tuyến qua cổng DVC quốc gia được hơn 7 tỷ đồng. Ngoài ra, có 4.380 hồ sơ được nộp và trả kết quả qua đường bưu chính.

Cách làm mới tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện TTHC

Đặc biệt, Quảng Ngãi khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến. Với việc triển khai thử nghiệm giải pháp nộp hồ sơ trực tuyến thông qua ứng dụng được xây dựng trên thiết bị di động, doanh nghiệp, hộ kinh doanh ở Quảng Ngãi có thể kê khai, nộp hồ sơ trực tuyến thông qua ứng dụng được xây dựng trên điện thoại thông minh với 2 thủ tục chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh và thông báo hoạt động khuyến mãi.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh, chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh bằng hình thức trực tuyến thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh và trực tuyến trên cổng dịch vụ công phải đạt tỷ lệ tối thiểu 30% trong tháng 11/2022 và đạt 50% tổng hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp trong từng tháng từ tháng 12/2022 trở đi. Đến tháng 6/2023, các đơn vị sẽ chỉ tiếp nhận, giải quyết các TTHC này bằng hình thức trực tuyến (trừ các trường hợp đặc thù).

Đây là cách làm mới, tiên phong, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện chủ trương xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh, từng bước tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC.

quang-ngai-1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại Hội nghị công bố Chỉ số CCHC năm 2022.

Trước đó, Quảng Ngãi đã công bố Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Năm 2022 là năm thứ 6 tỉnh Quảng Ngãi triển khai thực hiện đánh giá, xác định Chỉ số CCHC. Đây là công cụ quản lý quan trọng, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu sở, ban ngành, địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh kết quả đánh giá chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tổ chức đối với từng nhiệm vụ CCHC, làm cơ sở cho việc đánh giá mức độ thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức và mức độ, hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

quang-ngai-2-ket-qua-chi-so-papi-2022-cua-tinh-quang-ngai.png
Chỉ số PAPI 2022 của tỉnh Quảng Ngãi.

Theo Báo cáo "Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2022", với chỉ số tổng hợp đạt 42,9284 điểm, Quảng Ngãi đã vươn lên đứng thứ 23/63 tỉnh/thành phố, tăng 20 bậc so với năm 2021 (đứng 43/63 tỉnh, thành phố); đứng thứ 5/14 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung và được đánh giá là tỉnh có mức tăng đáng kể trong năm 2022./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO