Quảng Ninh siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp

BT| 15/07/2022 10:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Ở Việt Nam, mô hình kinh doanh đa cấp dễ bị lợi dụng, biến tướng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết để lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Để nâng cao nhận thức cho người dân về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các hình thức đa cấp biến tướng, lợi dụng mô hình kinh doanh đa cấp để thực hiện các hoạt động huy động tài chính trái phép, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức điều tra 7.000 phiếu khảo sát trên địa bàn 13/13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Kết quả khảo sát cho thấy hiệu quả công tác tuyên truyền trong những năm qua còn hạn chế, phần lớn người dân còn thiếu hiểu biết về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh định hướng các hình thức tuyên truyền, thông tin đến người dân phải thực hiện thường xuyên, rộng rãi, đa dạng và linh hoạt nhằm phổ cập sâu, rộng về kinh doanh đa cấp và đa cấp biến tướng; Triển khai trọng tâm, trọng điểm tập trung vào các nhóm đối tượng sinh viên, phụ nữ, người cao tuổi, người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... những người dễ bị lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, lừa đảo tham gia vào các hoạt động bán hàng đa cấp trái phép.

Bên cạnh đó, Sở cũng thành lập, công khai số điện thoại đường dây nóng (0904055779/ 0904175288) của Sở Công Thương và Hội bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh; Thành lập nhóm zalo giữa Sở Công Thương với các cán bộ phụ trách về bán hàng đa cấp của 13 địa phương trên địa bàn tỉnh để tiếp nhận kịp thời phản ánh, tố cáo những vi phạm và kết nối, chia sẻ thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh đa cấp, các hình thức đa cấp biến tướng, trái phép trên địa bàn.

Sở Công Thương tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các cán bộ quản lý nhà nước các cấp về thực hiện công tác quản lý bán hàng đa cấp. Thống kê của Sở Công thương tính đến hết năm 2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 13.476 người tham gia kinh doanh đa cấp, tăng 30% so với năm 2020. Tính đến tháng 6/2022, trên địa bàn tỉnh còn 16 doanh nghiệp bán hàng đa cấp được cấp phép hoạt động.
Theo bà Nguyễn Hoài Thương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh, cho biết những năm gần đây, hoạt động tuyên truyền đã phủ rộng khắp các địa phương bằng nhiều hình thức, giúp người dân cơ bản nhận thức được các hình thức bán hàng đa cấp và đa cấp biến tướng. Sở Công thương tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh việc tuyên truyền về bán hàng đa cấp theo hướng ngắn gọn, đi vào thực tế với người dân; Khuyến cáo người dân thực hiện việc tố cáo tới chính quyền địa phương những hoạt động mang tính chất đa cấp biến tướng, lợi dụng kinh doanh đa cấp để lừa đảo, trục lợi./.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO