Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam trong quản lý chất lượng dịch vụ tin nhắn ngắn và IPTV trên mạng viễn thông

03/11/2015 20:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Mục tiêu của QCVN này là nhằm tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung và chất lượng dịch vụ nhắn tin ngắn nói riêng theo mục tiêu quản lý chung của Bộ TTTT về chất lượng dịch vụ và triển khai Chỉ thị số 16/ CT-BTTTT ngày 07/04/2014 của Bộ trưởng về tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông.

 1.QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VÊ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TIN NHẮN NGẮN TRÊN MẠNG VIỄN THÔNG DI ĐỘNG MẶT ĐẤT

Thực hiện kế hoạch xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) năm 2013-2014 và triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-BTTTT ngày 07/04/2014 của Bộ trưởng về tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông, ngày 25/7/2014 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 07/2014/TT-BTTTT kèm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 82:2014/BTTTT - "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ tin nhắn ngắn trên mạng viễn thông di động mặt đất" [1] dựa trên cơ sở tiêu chuẩn ETSI TS 102 250-2 V2.2.1 (2011-04) "Speech and multimedia Transmission Quality (STQ); QoS aspects for popular services in mobile networks; Part 2: Definition of Quality of Service parameters and their computation" của Viện Tiêu chuẩn Viễn thông châu Âu. Thời hạn hiệu lực của QCVN là từ ngày 15/01/2015.

Mục tiêu của QCVN này là nhằm tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung và chất lượng dịch vụ nhắn tin ngắn nói riêng theo mục tiêu quản lý chung của Bộ TTTT về chất lượng dịch vụ và triển khai Chỉ thị số 16/ CT-BTTTT ngày 07/04/2014 của Bộ trưởng về tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông.

Các nội dung chính của QCVN 82:2014/BTTTT bao gồm:

-Đối tượng áp dụng: QCVN này áp dụng đối với cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ tin nhắn ngắn để thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ tin nhắn ngắn trên mạng viễn thông di động mặt đất theo các quy định của Nhà nước và của Bộ TTTT; cũng là cơ sở để người sử dụng dịch vụ giám sát chất lượng dịch vụ tin nhắn ngắn trên mạng viễn thông di động mặt đất của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

-Về quy định kỹ thuật: QCVN quy định các yêu cầu kỹ thuật thiết yếu, bám sát các mục tiêu quản lý của Bộ về quản lý chất lượng dịch vụ.

-Về phương thức quản lý: QCVN quy định các phương thức quản lý phù hợp với Luật Viễn thông và định hướng quản lý của Bộ TTTT. Cụ thể, QCVN quy định các doanh nghiệp "thực hiện công bố hợp quy và chịu sự kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước theo các quy định hiện hành“ và thực hiện theo quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông của Bộ TTTT theo Thông tư 08/2013/TT-BTTTT. Theo đó, kể từ thời điểm có hiệu lực áp dụng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tin nhắn ngắn SMS phải công bố chất lượng dịch vụ tin nhắn phù hợp với QCVN này và có trách nhiệm đảm bảo chất lượng dịch vụ như đã công bố. Sau khi QCVN này có hiệu lực, dịch vụ nhắn tin ngắn cũng sẽ được Bộ TTTT đưa vào Danh mục các dịch vụ bắt buộc phải quản lý chất lượng để thống nhất quản lý theo quy định quản lý chất lượng của Bộ TTTT.

2.QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ IPTV TRÊN MẠNG VIỄN THÔNG CÔNG CỘNG CỐ ĐỊNH

Cũng theo kế hoạch xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) năm 2013-2014, ngày 30/7/2014 Bộ trưởng Bộ TTTT đã ban hành Thông tư số 08/2014/TT-BTTTT kèm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 84:2014/BTTTT - "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng dịch vụ IPTV trên mạng viễn thông công cộng cố định“ [2] phù hợp với Khuyến nghị ITU-T G.1080 của Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) và TR-126 của Diễn đàn DSL (DSL Forum). Quy chuẩn này quy định mức giới hạn của các chỉ tiêu chất lượng đối với dịch vụ IPTV (như được định nghĩa trong điều 1.4.1) trên mạng viễn thông công cộng cố định. Thời hạn hiệu lực của QCVN là từ ngày 31/3/2015.

QCVN được ban hành nhằm phục vụ mục tiêu quản lý của Bộ TTTT về chất lượng dịch vụ truyền hình IPTV (dịch vụ đa phương tiện) và là sở cứ triển khai công tác quản lý chất lượng trong lĩnh vực truyền hình.

Các nội dung chính của QCVN 84:2014/BTTTT bao gồm:

-Phạm vi, đối tượng điều chỉnh: QCVN áp dụng đối với dịch vụ IPTV trên mạng viễn thông công cộng cố định, là dịch vụ đa phương tiện (như truyền hình, video, audio, văn bản, đổ họa, số liệu) truyền tải trên các mạng viễn thông cố định dựa trên IP. QCVN này áp dụng đối với cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ IPTV trên mạng viễn thông công cộng cố định để thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ IPTV theo các quy định của Nhà nước và của Bộ TTTT; cũng là cơ sở để người sử dụng giám sát chất lượng dịch vụ IPTV của các doanh nghiệp.

-Về quy định kỹ thuật: QCVN quy định các yêu cầu kỹ thuật thiết yếu, bám sát các mục tiêu quản lý của Bộ TTTT về quản lý chất lượng dịch vụ.

-Về phương thức quản lý: QCVN quy định các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải có trách nhiệm đảm bảo chất lượng dịch vụ; có trách nhiệm thực hiện cam kết, công bố hợp quy chất lượng dịch vụ theo Quy chuẩn kỹ thuật này và chịu sự kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước theo các quy định hiện hành.

Tài liệu tham khảo

[1].QCVN 82:2014/BTTTT - "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất luọng dịch vụ tin nhắn ngắn trên mạng viễn thông di động mặt đất".
[2].QCVN 84:2014/BTTTT - "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất luọng dịch vụ IPTV trên mạng viễn thông công cộng cố định”.
[3].http://mic.gov.vn/mra/mra_qdtcqckt.

Vụ KHCN, Bộ TTTT 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam trong quản lý chất lượng dịch vụ tin nhắn ngắn và IPTV trên mạng viễn thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO