Ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Xuân Tuấn| 25/05/2018 10:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Hội đồng góp phần tăng cường mở rộng hơn quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp (DN) hai nước Việt Nam - Belarus trên nhiều lĩnh vực: thương mại, đầu tư, khoa học, kĩ thuật, du lịch…

Ngày 24/5/2018, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Belarus (BelCCI), Đại sứ quán Belarus tại Việt Nam triển khai thành lập Hội đồng DN Việt Nam - Belarus và ra mắt Hội đồng. Tham dự buổi Lễ có ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI Việt Nam, Đại sứ Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Belarus Sergei Nabeshko, các chuyên gia kinh tế cùng đại diện các DN thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh ở Việt Nam.

Mục tiêu của Hội đồng là góp phần tăng cường mở rộng hơn quan hệ hợp tác giữa cộng đồng DN hai nước Việt Nam - Belarus trên nhiều lĩnh vực: thương mại, đầu tư, khoa học, kĩ thuật, du lịch. Hội đồng chắc chắn sẽ là một kênh đối thoại hữu hiệu giữa doanh nghiệp với cơ quan Chính phủ hai nước. Đồng thời, thông qua Hội đồng những vấn đề vướng mắc trong quan hệ thương mại, đầu tư cùng được đưa ra bàn thảo và tìm cách giải quyết tốt nhất cho DN…

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho biết, mục tiêu của Hội đồng DN Việt Nam - Belarus nhằm tạo ra một diễn đàn kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước. “Việt Nam - Belarus có mối quan hệ truyền thống lâu đời và hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực trong bối cảnh toàn cầu hóa và nhiều Hiệp định thương mại có tính đột phá cao. Quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam - Belarus mở ra nhiều cơ hội, tăng cường quan hệ, gắn bó giữa cộng đồng DN hai bên, không chỉ đáp ứng nhu cầu của hai nước mà còn hướng tới thị trường các nước thứ ba”.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại buổi Lễ

Phó Chủ tịch VCCI cũng cho biết, Belarus là quốc gia có nhiều tiềm năng, đặc biệt trong các lĩnh vực cơ khí chế tạo, giáo dục. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều lợi thế về nguồn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, vị trí địa lý thuận lợi, an ninh đảm bảo với triển vọng phát triển kinh tế bền vững. Những thế mạnh của hai nước nếu được kết hợp chặt chẽ sẽ tạo ra những lợi ích to lớn cho DN hai bên.

Quá trình hội nhập và phát triển của Việt Nam và Cộng hòa Belarus đang mở ra những cơ hội, tăng cường quan hệ gắn bó giữa hai cộng đồng DN, không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu của mỗi nước mà còn hướng tới thị trường các nước thứ ba. Với sự ra đời của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Việt Nam sẽ là cầu nối vững chắc để hàng hóa Cộng hòa Belarus tới các nước ASEAN và khu vực. Cũng như vậy, với việc ký kết thành công Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, Cộng hòa Belarus sẽ là một trong những cầu nối có nhiều lợi thế để hàng hóa Việt Nam vươn tới một thị trường lớn của Liên minh có quy mô lên tới 182 triệu dân, có GDP năm 2017 đạt khoảng hơn 2.200 tỷ USD. Việc Liên minh kinh tế Á - Âu trong đó Belarus là thành viên - lựa chọn Việt Nam là đối tác đầu tiên trong khu vực ASEAN để đàm phán FTA chứng tỏ Việt Nam là  một đối tác tin cậy hàng đầu của Belarus và các nước khu vực Đông Âu. 

Tuy nhiên, theo ông Phòng, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam-Belarus phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của 2 nước. Trong nhiều năm qua, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Belarus-Việt Nam chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam, chỉ khoảng 0,1%. Với những yếu tố thuận lợi như: Cả hai nước đều có tốc độ phát triển kinh tế cao và có nhu cầu mở rộng, trao đổi hàng hóa nhất là những hàng hóa có lợi thế cạnh tranh, quan hệ Việt Nam-Belarus hoàn toàn có thể phát triển mạnh hơn nữa, đặc biệt trong các lĩnh vực: cơ khí chế tạo, giáo dục, xây dựng, phát triển hạ tầng cơ sở, hiện đại hóa nông nghiệp…

Phó Chủ tịch VCCI cũng hy vọng rằng, sau buổi Hội thảo ngày hôm nay sẽ có nhiều DN Belarus và Việt Nam  tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác đầu tư phù hợp với tiềm năng và mối quan tâm của mình, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Việt Nam đang khuyến khích đầu tư như phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo, công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, cơ khí chế tạo, hóa dầu, hóa dược, CNTT, chế biến nông, lâm, thủy sản, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng, giáo dục, đào tạo, y tế, du lịch,…

Cũng tại buổi Lễ, Đại sứ Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin cho rằng, quan hệ hữu nghị giữa hai nước phải được củng cố bằng quan hệ hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực kinh tế. Vì vậy, việc thành lập Hội đồng DN hỗn hợp này nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế thương mại, đầu tư giữa hai nước. Đây sẽ là kênh đối thoại hữu hiệu giữa DN với chính phủ, cơ quan quản lý giữa hai bên. “Quan điểm của chúng tôi là hai nước phải chuyển từ quan hệ thương mại thuần túy lê mức hợp tác cao hơn, đó là thành lập các khu công nghiệp, các liên doanh sản xuất hàng hóa của hai nước và xuất khẩu. Để thực hiện điều đó, hiện nay, Việt Nam và Belarus đã thành lập một liên doanh đang hoạt động tại Hưng Yên nhằm lắp ráp ô tô tải, phục vụ cho nhu cầu của Việt Nam và xuất khẩu sang các nước lân cận. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, các sản phẩm liên doanh Việt Nam - Belarus không chỉ phục vụ cho thị trường Việt Nam mà còn xuất sang các nước trong khối ASEAN”, Đại sứ nhấn mạnh.

Đại sứ Belarus tại Việt Nam - Ngài Vladimir Goshin phát biểu tại buổi Lễ.

Để nắm bắt và tận dụng triệt để những yếu tố thuận lợi này, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng phát triển lợi thế của mình, xây dựng các hệ thống kinh doanh mang tính chiến lược để phù hợp với xu thế phát triển của các nước, đặc biệt là với Belarus.

Lễ ký kết thỏa thuận thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Belarus giữa  VCCI và BelCCI

Với sự nhiệt tình và kinh nghiệm trong kinh doanh với thị trường Belarus, Ban lãnh đạo Hội đồng sẽ định hướng và hỗ trợ hiệu quả cho cộng đồng DN Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh trên mảnh đất tiềm năng Belarus trong thời gian sớm nhất và ngắn nhất. Đồng thời, VCCI luôn đồng hành cùng các đồng nghiệp Belarus và hợp tác chặt chẽ với các bộ ngành, đơn vị liên quan vì sự phát triển của quan hệ hợp thương mại và đầu tư giữa cộng đồng DN hai nước. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO