Ra mắt sàn giao dịch doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa APEC

TH| 30/09/2017 06:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã cho ra mắt nền tảng giao dịch mới nhằm giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong khu vực thực hiện các giao dịch thương mại xuyên biên giới.

Với tên gọi “Sàn giao dịch doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa APEC”, nền tảng này là nơi cung cấp thông tin về các doanh nghiệp nhỏ đến từ các nền kinh tế thành viên APEC và giúp kết nối họ với các đối tác phù hợp trong chuỗi sản xuất và cung ứng. Ngoài ra, sàn giao dịch này còn cung cấp thông tin chi tiết về thuế quan và các quy định giao dịch, đồng thời có cổng thông tin dịch vụ hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp nhỏ trong khu vực thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình.

Hiện các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp của các nước thành viên APEC, đóng góp 60% GDP và tạo ra 60% việc làm. Đây là nguồn động lực cho tăng trưởng, đổi mới và sáng tạo. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khối doanh nghiệp này là đối tượng dễ bị tổn thương nhất do trình độ công nghệ, năng lực tài chính và quản trị còn hạn chế. Vì vậy, việc quan tâm, hỗ trợ khối doanh nghiệp này là hết sức cần thiết và có ý nghĩa to lớn về cả mặt kinh tế và xã hội.

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines, Ramon M. Lopez, cho biết: “Sàn giao dịch này sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ giao dịch một cách dễ dàng hơn và nhờ vậy tăng năng lực cạnh tranh và tốc độ tăng trưởng”. Theo ông, cùng với những tiến bộ trong công nghệ di động và thương mại điện tử, đây chính là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhỏ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sàn giao dịch sẽ phục vụ các doanh nghiệp nhỏ đang chiếm gần như đại đa số các doanh nghiệp và việc làm trong khu vực và có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu lớn. Các doanh nghiệp này rất đa dạng, bao gồm từ các nhà cung cấp các sản phẩm thủ công ở Luzon và các nhà sản xuất linh kiện ô tô và máy móc ở Ohio, Nagoya và thành phố Hồ Chí Minh đến những người trồng và chế biến cà phê ở các vùng cao nguyên của Papua New Guinea.

Các nền kinh tế APEC đặt mục tiêu tăng các doanh nghiệp nhỏ có tiềm năng xuất khẩu trong danh bạ của sàn giao dịch này, đồng thời mở ra các cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp này trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương thông qua việc kết nối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ và hàng hóa mang lại giá trị gia tăng. Đây là một phần nỗ lực của APEC nhằm thực hiện Sáng kiến Iloilo về phát triển các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ được thông qua năm 2015.

Đây là một phần nỗ lực của APEC nhằm thực hiện Sáng kiến Iloilo cho việc phát triển các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trên toàn cầu mà được các Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC  thông qua năm 2015.

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Papua New Guinea, Wera Mori, nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp nhỏ phải được kết nối với phần còn lại của thế giới”. Theo ông, trong kỷ nguyên số hiện nay, con người cần vượt ra khỏi khu vực địa phương của mình, không chỉ cung cấp sản phẩm trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường châu Á - Thái Bình Dương và hơn thế nữa.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt sàn giao dịch doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa APEC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO