Chuyển động ICT

Rà soát và xử lý nhiều tên miền có dấu hiệu vi phạm về TMĐT, ngân hàng

Hoàng Linh 30/12/2022 10:39

Trong năm 2022, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ TT&TT đã tập trung rà soát và xử lý các tên miền có dấu hiệu vi phạm về thương mại điện tử (TMĐT), ngân hàng.

ten-mien.jpeg
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, VNNIC đã thực hiện rà soát toàn bộ 552.309 tên miền “.vn”, 525.092 tên miền quốc tế do chủ thể Việt Nam đăng ký và phát hiện ra 1.010 tên miền (271 tên miền “.vn” và 739 tên miền quốc) trùng tên ngân hàng, trang TMĐT, tín dụng, cho vay trực tuyến của cá nhân (là đối tượng không được cấp phép).

VNNIC đã chuyển cung cấp danh sách các tên miền có dấu hiệu vi phạm tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Bộ Công thương để xem xét xử lý vi phạm.

Cụ thể, VNNIC đã thực hiện gửi Cục Công nghệ thông tin - NHNN và Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công thương 02 danh sách để xem xét xử lý vi phạm: 395 tên miền (93 tên miền “.vn”, 302 tên miền quốc tế) liên quan đến ngân hàng, TMĐT; 1.953 tên miền (322 tên miền “.vn”, 1631 tên miền quốc tế) liên quan đến tín dụng, cho vay.

VNNIC cho biết đã hoàn thành xây dựng, triển khai hạ tầng kỹ thuật, phần mềm hệ thống quản lý, xác thực hồ sơ điện tử (eKYC). Kết quả thực hiện là đảm bảo đúng tiến độ, 92.194 hồ sơ tên miền đăng ký từ thời điểm 07/02/2022 đến nay đã được đẩy lên hệ thống quản lý tập trung tại VNNIC; 7/9 nhà đăng ký tên miền “vn” đã triển khai ứng dụng eKYC để xác thực danh tính chủ thể đăng ký sử dụng tên miền .vn.

VNNIC đã xây dựng đặc tả, tổ chức đào tạo, hướng dẫn và hỗ trợ các nhà đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam phát triển phần mềm, ứng dụng, kết nối và tích hợp với hệ thống kỹ thuật của VNNIC, ứng dụng trong đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam.

VNNIC cũng đã hoàn thành việc kết nối liên thông và tích hợp với CSDL quốc gia về đăng ký kinh doanh, phục vụ cho việc xác thực thông tin chủ thể đăng ký, sử dụng tài nguyên Internet.

Cũng theo VNNIC, thị trường tên miền và các dịch vụ hosting gặp nhiều khó khăn trong năm 2022 do doanh nghiệp cắt giảm chi phí bởi ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế.

Mặt khác, sự cạnh tranh đến từ các nền tảng TMĐT và mạng xã hội có lợi thế rất lớn trong kinh doanh online cũng đã thu hút lớn đến người sử dụng, thay vì thiết lập một website bán hàng chuyên nghiệp.

Các nhà cung cấp tên miền quốc tế xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam với chi phí rẻ và thủ tục rất đơn giản cũng làm bất bình đẳng với các nhà cung cấp tên miền trong nước.

Về giải pháp cho vấn đề này, VNNIC cho biết sẽ đề nghị sửa đổi bổ sung Luật Viễn thông quy định về quản lý tên miền và hoạt động cung cấp dịch vụ đăng ký duy trì tên miền tại Việt Nam nhằm tạo hành lang pháp lý và đảm bảo sự đồng bộ giữa các văn bản quy phạm pháp luật.

Về thị trường, sẽ tăng cường quản lý, giám sát hoạt động tên miền quốc tế bình đẳng với tên miền “vn”; triển khai toàn diện các hoạt động nâng cao giá trị nhận diện thương hiệu của tên miền .vn: nhận diện, tin cậy, an toàn; thúc đẩy hoạt động truyền thông cho các chiến dịch ra mắt không gian tên miền mới id.vn, ai.vn, io.vn, tái sinh không gian tên miền hiện tại biz.vn, pro.vn; triển khai chương trình chuyển đổi mô hình kinh doanh online hiệu quả với các dịch vụ số sử dụng tên miền .vn tại các địa phương.

Một công việc nữa là áp dụng kỹ thuật eKYC trong đăng ký tên miền để mang lại thuận tiện cho người đăng ký, cắt giảm chi phí cho NĐK liên quan đến nhân công.

Được biết hiện Việt Nam đứng thứ 2 ASEAN, thứ 11 châu Á – Thái Bình Dương và thứ 43 toàn cầu về xếp hạng tên miền./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Rà soát và xử lý nhiều tên miền có dấu hiệu vi phạm về TMĐT, ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO