SaaS có thể trở thành thế mạnh mới trong lĩnh vực công nghệ Ấn Độ

AD| 28/09/2021 10:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành công nghiệp phần mềm dưới dạng dịch vụ (software-as-a-service - SaaS) đang có tiềm năng trở thành thế mạnh mới trong lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ.

Đại dịch COVID-19 đã buộc các doanh nghiệp (DN) trên khắp thế giới phải đầu tư rất lớn vào cơ sở hạ tầng số, làm tăng thêm ảnh hưởng của các công ty cung cấp SaaS. Theo khảo sát của KPMG, năm ngoái, các DN đã phải chi thêm 15 tỷ USD/tuần khi họ cố gắng tạo ra môi trường làm việc từ xa an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

Các công ty SaaS cung cấp các ứng dụng dựa trên web đảm nhận mọi thứ, từ mức độ an toàn của phần mềm đến mức độ hoạt động của phần mềm. Một số công ty SaaS nổi tiếng nhất thế giới hiện nay như Zoom, SAP Concur và Salesforce, công ty khổng lồ của Mỹ sở hữu ứng dụng nhắn tin tại nơi làm việc Slack.

Ấn Độ có tiềm năng lớn

Hơn hai thập kỷ trước, Ấn Độ bắt đầu chuyển mình thành một cường quốc CNTT toàn cầu, mở ra kỷ nguyên giàu có và tạo ra việc làm chưa từng thấy ở quốc gia này. Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á cũng đã sẵn sàng cho biên giới lớn tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ đó là sự ra đời của một thế hệ công ty SaaS mới.

Theo một báo cáo gần đây của Công ty tư vấn McKinsey & Co. và SaaSBoomi, một cộng đồng các nhà lãnh đạo trong ngành, ngành công nghiệp SaaS của Ấn Độ có thể đạt giá trị 1.000 tỷ USD vào năm 2030 và tạo ra gần nửa triệu việc làm mới.

Báo cáo cũng cho biết có khoảng gần 1.000 công ty hoạt động trong lĩnh vực này ở Ấn Độ, trong đó có 10 kỳ lân, startup trị giá ít nhất 1 tỷ USD.

Girish Mathrubootham, Giám đốc điều hành của Freshworks, công ty SaaS nổi tiếng nhất Ấn Độ cho biết: "Đây có thể là một cơ hội lớn như ngành dịch vụ CNTT trong những năm 90".

SaaS có thể trở thành thế mạnh mới trong lĩnh vực công nghệ Ấn Độ - Ảnh 1.

freshworks, công ty SaaS nổi tiếng nhất Ấn Độ.

freshworks được thành lập cách đây hơn một thập kỷ tại thành phố Chennai, miền Nam Ấn Độ. Giống như Salesforce, công ty nàycung cấp phần mềm để giúp các công ty quản lý quan hệ với khách hàng. Đây cũng là kỳ lân lâu đời nhất của Ấn Độ trong lĩnh vực này, đã huy động vốn từ các nhà đầu tư như Tiger Global và Accel, và hiện có hơn 50.000 khách hàng.

Theo Công ty dữ liệu Tracxn, freshworks được định giá lần cuối ở mức 3,5 tỷ USD trong vòng tài trợ năm 2019.

Trong số 10 kỳ lân SaaS của Ấn Độ, 6 kỳ lân cũng đã đạt được cột mốc đó vào năm 2020 và đang được các nhà đầu tư trên khắp thế giới chú ý. Báo cáo của SaaSBoomi cho biết, năm ngoái, các nhà đầu tư đã chi 1,5 tỷ USD vào các công ty SaaS của Ấn Độ, gấp 4 lần so với năm 2018 hoặc 2019.

Theo Mohit Bhatnagar, CEO của Sequoia Capital Ấn Độ, các nhà đầu tư rất hào hứng với SaaS vì số lượng lớn phần mềm đã được áp dụng trong thập kỷ qua.

Trong khi Ấn Độ vẫn là một người chơi mới trong thị trường SaaS toàn cầu, các nhà đầu tư cho rằng quốc gia này có tiềm năng thống trị lĩnh vực này vì hai điều: đội ngũ nhà phát triển nói tiếng Anh rộng lớn và chi phí thuê họ cũng tương đối thấp.

Nhờ sự nổi lên của ngành CNTT của Ấn Độ, kỹ thuật phần mềm đã trở thành một trong những lựa chọn nghề nghiệp được tìm kiếm nhiều nhất tại quốc gia này.

Chia sẻ với CNN, Bhatnagar cho biết: "Ấn Độ thực sự có một trong những cộng đồng nhà phát triển lớn nhất trên thế giới". Nhiều người trong số họ đã làm việc tại một số công ty công nghệ lớn nhất toàn cầu.

Hay với Abhinav Asthana, người đồng sáng lập Postman cũng chia sẻ, kinh nghiệm làm thực tập sinh tại Yahoo ở Bengaluru đã tác động tới quyết định xây dựng sản phẩm của mình.

Kinh nghiệm đó đã giúp ông thực hiện ý tưởng xây dựng một công cụ giúp đơn giản hóa quy trình kiểm tra API (Giao diện lập trình ứng dụng) - một mã lập trình xác định cách hai ứng dụng giao tiếp với nhau. Postman cho biết công cụ này đã giúp các kỹ sư làm việc cùng nhau dễ dàng hơn khi họ thiết kế và xây dựng các API của mình.

Và giờ đây, Postman là kỳ lân SaaS giá trị nhất của Ấn Độ, với mức định giá 5,6 tỷ USD.

Mục tiêu vươn ra toàn cầu

Hầu hết các công ty SaaS đều tập trung vào các khách hàng toàn cầu, tương tự như chiến lược đã được thực hiện bởi các gã khổng lồ CNTT của Ấn Độ như TCS và Infosys (INFY). Các nhà đầu tư coi đây là một sự thay đổi đáng hoan nghênh, vì hầu hết các kỳ lân lâu đời nhất của Ấn Độ - từ Flipkart đến Paytm - đều tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa.

Theo Asthana, gần 98% trong số 500 công ty thuộc danh sách Fortune sử dụng sản phẩm của Postman, trong khi khách hàng đầu tiên của Freshworks có trụ sở tại Úc.

Trên thực tế, các công ty SaaS có lợi thế tốt hơn nhiều để vươn ra toàn cầu so với các công ty thương mại điện tử (TMĐT) như Flipkart của Ấn Độ. Chẳng hạn, đối với các công ty như Flipkart, để phát triển trên phạm vi quốc tế phải cần hàng tỷ USD nhưng đối với freshwork cần ít vốn hơn nhiều để có thể vươn ra toàn cầu.

Điều này là do các công ty TMĐT đòi hỏi rất nhiều chi phí để thiết lập các hoạt động thực tế ở những nơi khác nhau như phải thuê tài xế giao hàng, thuê nhà kho và dự trữ hàng hóa…, trong khi đó các công ty công nghệ viết phần mềm một lần và sau đó có thể sử dụng nhiều lần.

Mohit Bhatnagar, CEO của Sequoia Capital Ấn Độ cũng cho biết các doanh nhân phần mềm Ấn Độ đã "làm chủ" nghệ thuật "bán hàng từ xa" từ khá sớm. "Thành thật mà nói, trong 2 năm qua, cả thế giới cũng đã hiểu cách làm thế nào để có thể bán hàng từ xa tốt hơn", ông chia sẻ thêm.

Bên cạnh những thuận lợi, các công ty Ấn Độ cũng phải vượt qua có một số trở ngại nhất định trước khi họ có thể thực hiện mục tiêu 1.000 tỷ USD.

Các kỹ sư Ấn Độ được đào tạo trong ngành dịch vụ CNTT có thể gặp khó khăn trong việc phát triển các kỷ luật cần thiết để xây dựng một công ty tập trung vào sản phẩm.

Và hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ vẫn còn tương đối non nớt khi so sánh với Thung lũng Silicon. Bất chấp quy mô khổng lồ của một số kỳ lân "cây nhà lá vườn", Mathrubootham cũng cho biết quốc gia nước này chưa có "thương hiệu sản phẩm cường quốc công nghệ toàn cầu". Nhưng ông mong muốn và hy vọng rằng các công ty SaaS trong tương lai có thể thay đổi điều đó./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
SaaS có thể trở thành thế mạnh mới trong lĩnh vực công nghệ Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO