SaaS có thể trở thành thế mạnh mới trong lĩnh vực công nghệ Ấn Độ

AD| 28/09/2021 10:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành công nghiệp phần mềm dưới dạng dịch vụ (software-as-a-service - SaaS) đang có tiềm năng trở thành thế mạnh mới trong lĩnh vực công nghệ của Ấn Độ.

Đại dịch COVID-19 đã buộc các doanh nghiệp (DN) trên khắp thế giới phải đầu tư rất lớn vào cơ sở hạ tầng số, làm tăng thêm ảnh hưởng của các công ty cung cấp SaaS. Theo khảo sát của KPMG, năm ngoái, các DN đã phải chi thêm 15 tỷ USD/tuần khi họ cố gắng tạo ra môi trường làm việc từ xa an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

Các công ty SaaS cung cấp các ứng dụng dựa trên web đảm nhận mọi thứ, từ mức độ an toàn của phần mềm đến mức độ hoạt động của phần mềm. Một số công ty SaaS nổi tiếng nhất thế giới hiện nay như Zoom, SAP Concur và Salesforce, công ty khổng lồ của Mỹ sở hữu ứng dụng nhắn tin tại nơi làm việc Slack.

Ấn Độ có tiềm năng lớn

Hơn hai thập kỷ trước, Ấn Độ bắt đầu chuyển mình thành một cường quốc CNTT toàn cầu, mở ra kỷ nguyên giàu có và tạo ra việc làm chưa từng thấy ở quốc gia này. Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á cũng đã sẵn sàng cho biên giới lớn tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ đó là sự ra đời của một thế hệ công ty SaaS mới.

Theo một báo cáo gần đây của Công ty tư vấn McKinsey & Co. và SaaSBoomi, một cộng đồng các nhà lãnh đạo trong ngành, ngành công nghiệp SaaS của Ấn Độ có thể đạt giá trị 1.000 tỷ USD vào năm 2030 và tạo ra gần nửa triệu việc làm mới.

Báo cáo cũng cho biết có khoảng gần 1.000 công ty hoạt động trong lĩnh vực này ở Ấn Độ, trong đó có 10 kỳ lân, startup trị giá ít nhất 1 tỷ USD.

Girish Mathrubootham, Giám đốc điều hành của Freshworks, công ty SaaS nổi tiếng nhất Ấn Độ cho biết: "Đây có thể là một cơ hội lớn như ngành dịch vụ CNTT trong những năm 90".

SaaS có thể trở thành thế mạnh mới trong lĩnh vực công nghệ Ấn Độ - Ảnh 1.

freshworks, công ty SaaS nổi tiếng nhất Ấn Độ.

freshworks được thành lập cách đây hơn một thập kỷ tại thành phố Chennai, miền Nam Ấn Độ. Giống như Salesforce, công ty nàycung cấp phần mềm để giúp các công ty quản lý quan hệ với khách hàng. Đây cũng là kỳ lân lâu đời nhất của Ấn Độ trong lĩnh vực này, đã huy động vốn từ các nhà đầu tư như Tiger Global và Accel, và hiện có hơn 50.000 khách hàng.

Theo Công ty dữ liệu Tracxn, freshworks được định giá lần cuối ở mức 3,5 tỷ USD trong vòng tài trợ năm 2019.

Trong số 10 kỳ lân SaaS của Ấn Độ, 6 kỳ lân cũng đã đạt được cột mốc đó vào năm 2020 và đang được các nhà đầu tư trên khắp thế giới chú ý. Báo cáo của SaaSBoomi cho biết, năm ngoái, các nhà đầu tư đã chi 1,5 tỷ USD vào các công ty SaaS của Ấn Độ, gấp 4 lần so với năm 2018 hoặc 2019.

Theo Mohit Bhatnagar, CEO của Sequoia Capital Ấn Độ, các nhà đầu tư rất hào hứng với SaaS vì số lượng lớn phần mềm đã được áp dụng trong thập kỷ qua.

Trong khi Ấn Độ vẫn là một người chơi mới trong thị trường SaaS toàn cầu, các nhà đầu tư cho rằng quốc gia này có tiềm năng thống trị lĩnh vực này vì hai điều: đội ngũ nhà phát triển nói tiếng Anh rộng lớn và chi phí thuê họ cũng tương đối thấp.

Nhờ sự nổi lên của ngành CNTT của Ấn Độ, kỹ thuật phần mềm đã trở thành một trong những lựa chọn nghề nghiệp được tìm kiếm nhiều nhất tại quốc gia này.

Chia sẻ với CNN, Bhatnagar cho biết: "Ấn Độ thực sự có một trong những cộng đồng nhà phát triển lớn nhất trên thế giới". Nhiều người trong số họ đã làm việc tại một số công ty công nghệ lớn nhất toàn cầu.

Hay với Abhinav Asthana, người đồng sáng lập Postman cũng chia sẻ, kinh nghiệm làm thực tập sinh tại Yahoo ở Bengaluru đã tác động tới quyết định xây dựng sản phẩm của mình.

Kinh nghiệm đó đã giúp ông thực hiện ý tưởng xây dựng một công cụ giúp đơn giản hóa quy trình kiểm tra API (Giao diện lập trình ứng dụng) - một mã lập trình xác định cách hai ứng dụng giao tiếp với nhau. Postman cho biết công cụ này đã giúp các kỹ sư làm việc cùng nhau dễ dàng hơn khi họ thiết kế và xây dựng các API của mình.

Và giờ đây, Postman là kỳ lân SaaS giá trị nhất của Ấn Độ, với mức định giá 5,6 tỷ USD.

Mục tiêu vươn ra toàn cầu

Hầu hết các công ty SaaS đều tập trung vào các khách hàng toàn cầu, tương tự như chiến lược đã được thực hiện bởi các gã khổng lồ CNTT của Ấn Độ như TCS và Infosys (INFY). Các nhà đầu tư coi đây là một sự thay đổi đáng hoan nghênh, vì hầu hết các kỳ lân lâu đời nhất của Ấn Độ - từ Flipkart đến Paytm - đều tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa.

Theo Asthana, gần 98% trong số 500 công ty thuộc danh sách Fortune sử dụng sản phẩm của Postman, trong khi khách hàng đầu tiên của Freshworks có trụ sở tại Úc.

Trên thực tế, các công ty SaaS có lợi thế tốt hơn nhiều để vươn ra toàn cầu so với các công ty thương mại điện tử (TMĐT) như Flipkart của Ấn Độ. Chẳng hạn, đối với các công ty như Flipkart, để phát triển trên phạm vi quốc tế phải cần hàng tỷ USD nhưng đối với freshwork cần ít vốn hơn nhiều để có thể vươn ra toàn cầu.

Điều này là do các công ty TMĐT đòi hỏi rất nhiều chi phí để thiết lập các hoạt động thực tế ở những nơi khác nhau như phải thuê tài xế giao hàng, thuê nhà kho và dự trữ hàng hóa…, trong khi đó các công ty công nghệ viết phần mềm một lần và sau đó có thể sử dụng nhiều lần.

Mohit Bhatnagar, CEO của Sequoia Capital Ấn Độ cũng cho biết các doanh nhân phần mềm Ấn Độ đã "làm chủ" nghệ thuật "bán hàng từ xa" từ khá sớm. "Thành thật mà nói, trong 2 năm qua, cả thế giới cũng đã hiểu cách làm thế nào để có thể bán hàng từ xa tốt hơn", ông chia sẻ thêm.

Bên cạnh những thuận lợi, các công ty Ấn Độ cũng phải vượt qua có một số trở ngại nhất định trước khi họ có thể thực hiện mục tiêu 1.000 tỷ USD.

Các kỹ sư Ấn Độ được đào tạo trong ngành dịch vụ CNTT có thể gặp khó khăn trong việc phát triển các kỷ luật cần thiết để xây dựng một công ty tập trung vào sản phẩm.

Và hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ vẫn còn tương đối non nớt khi so sánh với Thung lũng Silicon. Bất chấp quy mô khổng lồ của một số kỳ lân "cây nhà lá vườn", Mathrubootham cũng cho biết quốc gia nước này chưa có "thương hiệu sản phẩm cường quốc công nghệ toàn cầu". Nhưng ông mong muốn và hy vọng rằng các công ty SaaS trong tương lai có thể thay đổi điều đó./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT bổ nhiệm một Phó Giáo sư giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ HTQT
    PGS. TS. Hoàng Hữu Hạnh, Giám đốc Trung tâm đào tạo quốc tế kiêm phụ trách khoa Đa phương tiện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ HTQT, Bộ TT&TT.
  • Người dùng có thể đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam tự động
    Hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam i-Speed vừa được nâng cấp, bao gồm: nâng cấp phiên bản mới (phiên bản 4.0, bản dành cho hệ điều hành Android) cho ứng dụng i-Speed và nâng cấp hệ thống thống kê, chia sẻ, cung cấp số liệu đánh giá tốc độ truy cập Internet Việt Nam.
  • Sự cố CrowdStrike ảnh hưởng đến 49 triệu người, gây thiệt hại 1,4 tỷ USD
    Thiệt hại ban đầu từ sự cố ngừng hoạt động công nghệ toàn cầu ngày 19/7 được các nhà phân tích thị trường ước tính lên tới hơn 1,4 tỷ USD, với hơn 49 triệu người bị ảnh hưởng.
  • Lưu trữ: người hùng thầm lặng của việc triển khai AI
    Nhiều doanh nghiệp (DN) chỉ tập trung vào sức mạnh tính toán và mạng khi triển khai các dự án trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng họ có thể đang bỏ qua bức tranh toàn cảnh về nhu cầu lưu trữ lớn của mình.
  • Lỗ hổng bảo mật của SAP đặt ra câu hỏi về sự vội vàng trong AI
    Công ty bảo mật đám mây Wiz đã công bố một báo cáo chi tiết về các lỗ hổng bảo mật của SAP, hiện đã được vá, đặt ra những câu hỏi đáng báo động về vai trò thứ yếu của trí tuệ nhân tạo (AI) trong phòng thủ an ninh mạng.
  • Tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho "quê hương Kinh Bắc - Bắc Ninh"
    Trên cương vị người đứng đầu Đảng ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 5 lần về thăm, làm việc với Bắc Ninh. Đối với vùng quê Kinh Bắc, Tổng Bí thư luôn dành một tình cảm đặc biệt. Trong nhiều bài phát biểu, nói chuyện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn nhận mình là người Bắc Ninh. Những ý tứ "Bắc Ninh quê tôi", "Quan họ quê tôi"... cũng được Tổng Bí thư nhắc đến nhiều lần trong bài kết luận sâu sắc tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.
  • Cha mẹ hiểu biết để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Các chủ đề bảo mật, an toàn mạng trên quy mô toàn cầu là một phần công việc và dịch vụ hàng ngày mà các công ty viễn thông cung cấp cho người dùng. Mặc dù Internet đại diện cho một nguồn khả năng vô tận, nhưng bên cạnh những mặt tích cực, các công nghệ mới cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro nếu chúng được sử dụng một cách liều lĩnh và chúng ta không nhận thức được những rủi ro này. Đó là lý do tại sao phải nâng cao nhận thức cho người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi nhất biết bảo vệ bản thân trong môi trường ảo.
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành sự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng nền báo chí cách mạng
    Đồng chí Nguyễn Phú Trọng bắt đầu sự nghiệp bằng nghề báo. Ông trải qua các vị trí công tác ở Tạp chí Học tập, nay là Tạp chí Cộng sản từ cán bộ tư liệu, biên tập viên, Trưởng ban, Phó Tổng Biên tập đến Tổng Biên tập. Là một nhà báo, ông còn tham gia giảng dạy, đào tạo đội ngũ người làm báo Việt Nam tại Học viện Báo chí-Tuyên truyền.
  • 7 bài học rút ra từ sự cố CrowdStrike
    Sự cố CrowdStrike xảy ra mới đây là một lời cảnh tỉnh cho các công ty, chính phủ và ngành công nghệ. Và các đội ngũ CNTT có thể học được điều gì từ thảm họa cập nhật phần mềm đã gây chấn động này?
  • Nền tảng số Việt Nam hiện diện trên bản đồ AI thế giới
    Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision giành thắng lợi toàn diện tại đấu trường AI City Challenge 2024, uy tín thế giới và qua đây khẳng định mạnh mẽ cho trí tuệ Việt Nam đang vươn tầm thế giới.
SaaS có thể trở thành thế mạnh mới trong lĩnh vực công nghệ Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO