Với tiềm năng của thị trường Edtech (công nghệ trong giáo dục) cùng mức độ đầu tư cao cho giáo dục ở Việt Nam, đại diện Edupia kỳ vọng sẽ có một startup Edtech trở thành kỳ lân trong 4 - 5 năm tới.
Theo các chuyên gia, do các startup còn khá trẻ nên còn nhiều dư địa để phát triển. Chưa kể, quy mô thị trường trong nước cũng chưa thực sự lớn. Do đó, cùng với những chính sách thúc đẩy, các startup Việt đã hướng nhiều hơn đến thị trường nước ngoài, cũng như sở hữu những công nghệ lõi để tạo lợi thế cạnh tranh.
Ngày 5/9, Coolmate vừa nhận thêm 2,3 triệu USD cho vòng Series A từ GSR Ventures, trở thành startup đầu tiên tại Việt Nam nhận vốn từ một quỹ đầu tư từng hỗ trợ hàng loạt startup kỳ lân (unicorn) như Didi, Ele.me... Vòng gọi vốn mở rộng này còn có sự tham gia của quỹ đầu tư nội địa Do Ventures.
Đầu tư vào startup công nghệ tại Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo dự kiến sẽ ghi nhận thêm những dấu ấn mới ấn tượng, nhất là khi hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (ĐMST) đang có nhiều tiềm năng và động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ.
Bên cạnh 4 cái tên nổi bật trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, sự phát triển nhanh chóng của các startup trong các lĩnh vực tăng trưởng "thần tốc" như thương mại điện tử (TMĐT) hay fintech hứa hẹn sẽ xuất hiện thêm nhiều kỳ lân tiếp theo giúp Việt Nam thu hút thêm các dòng vốn đầu tư khủng trong tương lai.
Theo Tiến sỹ Serg Bell – Founder Acronis, thì các tài năng công nghệ Việt Nam vừa thông minh, chăm chỉ, thích khởi nghiệp và có hoài bão. Với những phẩm chất đó cộng với tinh thần học tập không ngừng, ông tin rằng, Việt Nam có khả năng tạo ra những sản phẩm công nghệ có thể cạnh tranh với Nhật Bản – Hàn Quốc và Acronis đến để góp phần thúc đẩy tiến trình này.
Theo báo cáo “Những người khổng lồ mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương (Emerging Giants in Asia Pacific)” do công ty kiểm toán KPMG và ngân hàng HSBC công bố mới đây, tính đến tháng 4/2022, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 450 công ty kỳ lân, tăng 25% so với năm ngoái.
ByteDance, chủ sở hữu của ứng dụng video ngắn nổi tiếng toàn cầu TikTok và Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc), đang chuẩn bị ra mắt một nền tảng mạng xã hội mới được thiết kế cho người dùng trẻ để chia sẻ lối sống và sở thích của họ.
Không có nguồn tài chính phong phú, không sở hữu công nghệ riêng mà dùng những phần mềm có sẵn…, startup số hoá ngành khách sạn HANZ được cho sẽ gặp rất nhiều bất lợi khi cạnh tranh với kỳ lân Ấn Độ OYO tại thị trường Việt Nam, dù mới "chốt đơn" với Shark Hùng Anh.
Từ số lượng người dùng Internet, độ sẵn sàng cho đến sự tiên phong của giới công nghệ trẻ, Việt Nam được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực blockchain.
Trước sự phát triển nóng của thị trường blockchain trong nước, Hội nghị quốc tế về blockchain được tổ chức tại Việt Nam đang thu hút được sự quan tâm của giới công nghệ và nhà đầu tư cả trong nước và quốc tế.
SME cần bắt lấy cơ hội chuyển đổi số (CĐS) và thay đổi mô hình kinh doanh để có cơ hội sống còn sau COVID-19, để có cơ hội vươn tầm và trở thành kỳ lân nếu được đầu tư với mô hình kinh doanh đột phá.
Để săn nhân tài ở Việt Nam, ‘kỳ lân’ Acronis đã quyết định hợp tác cùng đại học FPT nhằm xây dựng một trung tâm R&D, với mức đầu tư khoảng 50 đến 150 triệu USD. Lý do để Founder Acronis - Serg Bell lặn lội đến Việt Nam là bởi họ đánh giá cao tiềm năng thị trường nhân lực công nghệ của chúng ta ở trong khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam đang hội tụ đủ điều kiện để trở thành “trang trại” tương lai của các start-up “kỳ lân” và cần có những bước thay đổi ngoạn mục để nuôi dưỡng những start-up kỳ lân đó.
Đi ngược lại với những cuộc đào thải mẫu mã liên tục của ngành thời trang, Vestiaire Collective - "kỳ lân" số 1 ngành thời trang xa xỉ second-hand đã giảm thiểu áp lực của ngành thời trang lên môi trường bằng cách thúc đẩy hoạt động ý tưởng "tủ quần áo" xoay vòng, hạn chế tình trạng sản xuất và tiêu thụ quần áo quá mức.