Sạc không dây: Nên hay không?

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 14/10/2018 11:17
Theo dõi ICTVietnam trên

Google và Apple đều cung cấp khả năng tương thích với tiêu chuẩn sạc không dây Qi.

Thế giới đang ngày càng phát triển công nghệ không dây, các nhà sản xuất phần cứng hiện nay tránh sử dụng các cổng và cáp vật lý và chuyển sang bắt tay kỹ thuật số và kết nối gigahertz. Chỉ cần nhìn vào AirPods khét tiếng đã loại bỏ jack cắm tai nghe của Apple làm ví dụ. Tuy nhiên, một phích cắm mà các nhà sản xuất thiết bị đã liên tục vật lộn để loại bỏ là thiết bị sạc. Thời đại của việc sạc thiết bị di động không dây đã “rất gần” cho cả một thập kỷ nhưng liệu đột phá mới nhất của Google trong công nghệ sạc Qi có biến sạc không dây thành xu thế chủ đạo không?

Tính năng sạc không dây hoạt động bằng cách sử dụng cùng với nguyên lý vật lý tạo ra hiệu ứng đốt nóng cảm ứng. Về cơ bản, bạn có thể tạo ra một trường điện từ cho phép truyền năng lượng giữa các vật kim loại nằm trong trường.

Ví dụ, khi bạn đun nóng một nồi đầy nước, bạn chỉ đơn giản là kéo năng lượng điện từ bếp lên đến cuộn dây kim loại được gắn ở đáy nồi. Điều này làm nóng nồi và đun sôi chất lỏng bên trong. Ý tưởng cơ bản tương tự áp dụng cho pin. Trong trường hợp này, bộ sạc sử dụng cuộn cảm ứng để tạo ra từ trường dao động. Từ trường đó cung cấp năng lượng cho pin của thiết bị mục tiêu thông qua cảm ứng điện từ nhờ một cuộn dây đồng tương tự. Về cơ bản, nó giống như khi bạn đang kéo năng lượng từ bếp lò, nhưng thay vì đổ năng lượng tiềm năng đó vào một nồi nước ấm, bạn sẽ thả nó vào một cục pin.

Trong thực tế, về mặt kỹ thuật, cuộc cách mạng sạc không dây bắt đầu trở lại vào năm 2009 với việc phát hành Palm Pre. iPhone 8 và iPhone X đã cung cấp khả năng sạc không dây (sử dụng cùng một tiêu chuẩn sạc Qi), giống như Samsung Galaxy Note 9 và 8, Sony Xperia XZ3 và Blackberry Priv với các tiêu chuẩn tương tự. Tất nhiên, vấn đề là không một hệ thống sạc không dây nào trước đó gặt hái được thành công thương mại. Điều đó có thể thay đổi với sự xuất hiện gần đây của tiêu chuẩn Qi.

Sạc cảm ứng đi kèm với một vài nhược điểm. Đầu tiên, quá trình sạc chậm hơn so với cách sạc thông thường vì một lượng lớn năng lượng (nhiệt) trong quá trình sạc bị lãng phí. Các thiết bị này thường nóng lên khi bạn để chúng trên miếng đệm sạc trong hơn một vài phút. Thông thường đó là an toàn nhưng khi bạn trên một chuyến bay thương mại và cầm chiếc Galaxy Note 7 với 6% pin còn lại, bạn đã có cho mình một sự lựa chọn để thực hiện.

Pixel 3 charger

Hơn nữa, sạc cảm ứng hiện tại không hoạt động thông qua kim loại. Điều đó có nghĩa là các điện thoại tương thích cảm ứng phải có mặt sau là kính hoặc nhựa để có thể truy cập vào các trạm sạc không dây. Kích thước của cuộn cảm ứng cũng tác động đến phạm vi hiệu quả của chúng. Tiêu chuẩn sạc Qi cũng chỉ đem đến khoảng cách sạc tối đa là vài inch. Cuộn dây lớn hơn cũng không đem đến hiệu suất truyền năng lượng cao - thường chỉ mang lại hiệu quả khoảng 40% tổng năng lượng cung cấp (theo một nghiên cứu năm 2007 bởi giáo sư vật lý MIT Marin Soljačić).

Tuy nhiên, bất chấp những thiếu sót lớn được ghi nhận của công nghệ này, vẫn còn một khả năng vững chắc là sạc không dây sẽ trở thành xu hướng chủ đạo, đặc biệt là Apple đã công khai ủng hộ tiêu chuẩn Qi. Nhưng liệu Apple có hành động gì khác ngoài lời nói không? Một mặt, cả iPhone 8 và iPhone X đều tương thích với Qi, mặc dù các phụ kiện sạc như vậy không có gì đáng chú ý trong sự kiện ra mắt sản phẩm gần đây nhất của công ty. Mặt khác, một phần đáng kể dân số thế giới phải đi ra ngoài và mua tai nghe mới vì một quyết định duy nhất của Apple vì vậy công ty hoàn toàn có thể sử dụng ảnh hưởng của mình để đưa sạc không dây tới mọi người dùng, giống như Airpods.

Google, thật không may, dường như không có ảnh hưởng xã hội cần thiết để thay đổi hành vi của công chúng theo cách tương tự. Vì vậy, nếu chúng ta đang làm biến mọi thứ thành sạc không dây, nó sẽ rất có thể chỉ xảy ra sau khi nhận được một cái ôm hôn của Apple.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sạc không dây: Nên hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO