Sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt đã chinh phục thế giới

Lan Phương| 30/05/2019 16:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là đánh giá chung của các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” do Bộ TTTT tổ chức ngày 30/5/2019.

Tham dự Hội nghị có: Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh Bảo; Phó Chủ tịch, Tổng thư ký, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam Hầu A Lềnh cùng 150 đại biểu thuộc các cơ quan Trung ương và địa phương, các cơ quan báo đài, doanh nghiệp (DN)…

Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh bảo (thứ 3 từ bên trái sang) và ông Hầu A Lềnh (thứ 2 từ bên phải sang) trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TTTT cho 9 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích tham gia cuộc vận động

Báo chí đã tuyên truyền đậm nét về Cuộc vận động

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động, đại diện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), cơ quan thường trực Cuộc vận động của Bộ TTTT cho biết: Là cơ quan quản lý báo chí, Bộ TTTT đã chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí in, điện tử, báo nói, báo hình, thông tin đối ngoại... trong cả nước đẩy mạnh công tác tuyên truyền liên quan đến cuộc vận động (các đề án, dự án, chương trình) trong giai đoạn 2009 – 2019 tới toàn thể các tầng lớp nhân dân trên mọi miền Tổ quốc và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Thành Chung, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT

Sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động, hàng trăm ngàn tin, bài, ảnh, phóng sự và hàng trăm chuyên mục về “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được các cơ quan báo, đài sản xuất, đăng tải, phát sóng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền.

Đặc biệt, đã có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa 4 loại hình báo chí và truyền thông 3 cấp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp để người tiêu dùng nhớ, tin và đi tìm sản phẩm trong nước. Việc tuyên truyền được làm thường xuyên, liên tục, đậm đặc và thuyết phục để tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu Việt.

Các cơ quan báo đài địa phương còn phối hợp với các DN Việt Nam trên địa bàn tổ chức tốt công tác tuyên truyền về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; quảng bá các DN kinh doanh và sản xuất trên địa bàn tỉnh, góp phần giúp người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về năng lực sản xuất, kinh doanh của Việt Nam; tuyên truyền để các DN nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt đã chinh phục thế giới

Trong 10 năm thực hiện Cuộc vận động, Bộ TTTT luôn chỉ đạo các tập đoàn kinh tế, DN hoạt động trong ngành TTTT tập trung cho đầu tư phát triển, điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh sản xuất, cung ứng dịch vụ để chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra quốc tế.

Các DN trong ngành TTTT đã tăng cường ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại, qua đó từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt thuộc lĩnh vực TTTT.

Các dịch vụ TTTT thiết yếu như: dịch vụ viễn thông, dịch vụ truyền hình trả tiền hiện nay đều do DN trong nước cung cấp và làm chủ. Sản phẩm thiết bị đầu cuối của TTTT do Việt Nam sản xuất ngày càng được thị trường trong nước và quốc tế đón nhận như: Tập đoàn VNPT, Viettel đã sản xuất nhiều sản phẩm, dịch vụ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và vươn ra thị trường các nước Lào, Campuchia, Haiiti, các nước vùng Caribe, Châu Phi.

Hàng năm Bộ TTTT đều xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức Chương trình Sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt - Vietnam ICT Brand (VIBrand) theo Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm xúc tiến thương mại cho các sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt Nam, đẩy mạnh văn hóa tiêu dùng hàng Việt, khuyến khích các DN CNTT Việt Nam sản xuất, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt.

Để thúc đẩy phát triển công nghệ Việt Nam, Bộ TTTT đã chủ trì tổ chức nhiều Hội thảo, Hội nghị lớn như Hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế ngành TTTT Việt Nam, Diễn đàn quốc gia về phát triển DN công nghệ Việt Nam. Đặc biệt, thời gian gần đây, Bộ TTTT đang tham mưu cho Chính phủ triển khai chương trình “Make in Việt Nam” với trọng tâm nhằm phát triển hệ sinh thái các DN công nghệ, hiện thực hoá mục tiêu đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ.

Ông Hầu A Lềnh phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hầu A Lềnh khẳng định: Cuộc vận động có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, xã hội, có ý nghĩa sâu sắc, nhằm tạo cho người Việt Nam ý thức tự cường, tự tôn dân tộc, lòng yêu nước và là cơ hội để cho cộng đồng doanh nghiệp có cơ hội để khẳng định mình để phát triển các sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho người tiêu dùng trong nước, tiến tới từng bước thâm nhập thị trường khu vực cũng như quốc tế.

Ông Hầu A Lềnh cũng chúc mừng và bày tỏ "ngưỡng mộ quyết tâm của Bộ TTTT và các DN ICT vừa qua đã hết sức cố gắng, nỗ lực để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ CNTT để cung ứng, phục vụ cho khách hàng, người tiêu dùng, cho các cơ quan, đơn vị trong nước và hiện nay chinh phục rất nhiều nước".

Ông cũng mong muốn các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương ngoài việc tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm của cuộc vận động đến các đối tượng trong toàn xã hội còn tuyên truyền hỗ trợ cho cộng đồng DN thông tin quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Đây là một sự hỗ trợ quý báu cho cộng đồng DN.

Bên cạnh đó, cuộc đấu tranh để phòng, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái cũng cần phải được báo chí đấu tranh quyết tâm, để chúng ta bảo vệ chính cho người tiêu dùng và cộng đồng DN làm ăn chân chính.

Toàn cảnh Hội nghị

“Cơ quan báo chí có trách nhiệm bảo vệ, phê phán, xây dựng được làm đồng bộ để thúc đẩy phát triển kinh tế, đưa sản phẩm có giá trị nhất đến người tiêu dùng trong và ngoài nước”, ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Cần ủng hộ, hỗ trợ DN công nghệ Việt

Tại Hội nghị, ông Trường Sơn, công ty Cổ phần giải pháp công nghệ Vĩnh Cửu đã giới thiệu phần mềm quản trị DN Việt PERP, sản phẩm hoàn toàn do người Việt làm, thể hiện khát vọng, tâm huyết của những người Việt.

PERP có đầy đủ các chức năng của một hệ thống quản trị tổng thể dành cho DN, tổ chức quy mô vừa nhỏ trong nhiều ngành khác nhau. PERP đáp ứng các tiêu chí quy định trong Thông tư 47/2016/TT-BTTTT, đáp ứng các tiêu chí được ưu tiên đầu tư, mua sắm trong các cơ quan nhà nước, các tổ chức sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Sản phẩm PERP đã được thực hiện các thủ tục theo quy định trong Thông tư 47/2016/TT-BTTTT đã được đăng tải lên website của Bộ TTTT.

Mặc dù là sản phẩm hoàn toàn do người Việt sản xuất, nhưng ông Sơn cho biết các tổ chức, DN Việt Nam chưa nhìn thấy lợi ích rõ ràng khi người sử dụng sản phẩm, giải pháp công nghệ Việt nên có xu hướng thích chọn sản phẩm, giải pháp nước ngoài. Sản phẩm cũng chưa được các cơ quan nhà nước sử dụng mà phần lớn là các DN, tổ chức tư nhân.

Theo đó, ông Sơn đề xuất cần có chính sách hỗ trợ các DN CNTT, đặc biệt DN nhỏ có sản phẩm, giải pháp công nghệ được chứng minh trên thị trường như khả năng tiếp cận các quỹ R&D, hỗ trợ bảo lãnh, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại. Ngoài ra cũng cần có chính sách khuyến khích các DN công nghệ quy mô lớn của Việt Nam hợp tác, liên kết với các DN công nghệ Việt quy mô nhỏ để giải quyết các bài toán lớn tầm quốc gia và quốc tế.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt đã chinh phục thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO