Sản phẩm Made by FPT ứng dụng trong chuyển đổi số ngân hàng

PV| 14/10/2022 17:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Tập đoàn FPT tham gia diễn đàn Diễn đàn "Ngành Ngân hàng chủ động và tiên phong tham gia cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0". FPT đã chia sẻ kinh nghiệm, cách thức ứng dụng AI trong hoạt động số hoá ngân hàng, cũng như giới thiệu những sản phẩm ứng dụng AI phục vụ chuyển đổi số (CĐS) hiệu quả.

Cần khung hướng dẫn để ngân hàng ứng dụng AI hiệu quả

Trong phiên tọa đàm chính, ông Lê Hồng Việt, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud cho biết, FPT có vinh dự được làm việc với rất nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính để ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và đám mây (cloud) vào quá trình vận hành, quản trị. Thực tế, AI có thể ứng dụng vào mọi lĩnh vực của ngân hàng từ chăm sóc khách hàng đến quản trị rủi ro, vận hành. Trong quá trình làm việc, chuyên gia FPT nhận thấy, có ngân hàng dễ dàng triển khai AI song cũng có ngân hàng rất thận trọng bởi những lo ngại nhất định như: dữ liệu để vận hành giải pháp AI sẽ xử lý thế nào; AI đóng vai trò là công cụ máy móc hỗ trợ con người, vậy ai là người chịu trách nhiệm chính? Thực tế các nước phát triển như Anh hoặc Singapore tuy không có nhiều bộ luật quy định vấn đề này nhưng có hướng dẫn cụ thể, giúp ngân hàng ứng dụng AI vẫn đảm bảo quy trình vận hành, đảm bảo các quy tắc kinh doanh.

"Các cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra khung hướng dẫn chung về ứng dụng AI dành cho các doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, cần có sự tách bạch trong cơ chế phân loại hệ thống thông tin, phân biệt giữa chiều dữ liệu và năng lực xử lý thông tin. Như vậy, DN sẽ tháo gỡ vướng mắc trong xử lý dữ liệu, tận dụng tối đa sức mạnh của dữ liệu lớn và công nghệ điện toán đám mây để đột phá về tốc độ, quy trình vận hành và sáng tạo", ông Lê Hồng Việt chia sẻ.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc FPT Smart Cloud cho rằng, các DN ngân hàng và tổ chức tài chính nên mạnh dạn thử công nghệ mới để đánh giá hiệu quả, rủi ro rõ ràng. Nếu đi cùng với một chiến lược sáng tạo công nghệ xuyên suốt, DN sẽ tối ưu và tận dụng được hết tiềm năng.

Sản phẩm Made by FPT ứng dụng trong chuyển đổi số ngân hàng - Ảnh 1.

Ông Lê Hồng Việt: CácDN Ngân hàng và tổ chức tài chính nên mạnh dạn thử công nghệ mới để đánh giá hiệu quả, rủi ro rõ ràng.

Sức mạnh công nghệ trong phòng chống tội phạm tài chính thời đại số

Trong phiên hội thảo chuyên đề "Quản trị rủi ro và đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng hoạt động ngân hàng trong kỷ nguyên số", ông Vũ Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn khối Tài chính - Ngân hàng của Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) chia sẻ, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng ngân hàng số, thanh toán không tiền mặt…, Việt Nam đang trở thành "mảnh đất màu mỡ" để tội phạm tài chính khai thác.

Sản phẩm Made by FPT ứng dụng trong chuyển đổi số ngân hàng - Ảnh 2.

Ông Vũ Minh Tuấn: Thời gian qua, giao dịch trên không gian số của ngành ngân hàng đang gia tăng cả về số lượng cũng như giá trị

Ông Vũ Minh Tuấn phân tích: ngân hàng và tổ chức tài chính Việt Nam đang trong giai đoạn CĐS rất mạnh mẽ. Thời gian qua, giao dịch trên không gian số của ngành ngân hàng đang gia tăng cả về số lượng cũng như giá trị. Cùng với đó các hành vi giả mạo, gian lận, lừa đảo, tấn công mạng, rửa tiền… cũng gia tăng gây thiệt hại không nhỏ cho người dùng ngân hàng, đồng thời cũng ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng, hoạt động của các ngân hàng tổ chức tài chính.

Đại diện FPT IS đưa ra giải pháp cho ngân hàng: "FPT IS nghiên cứu và phát triển hệ thống công nghệ phòng chống tội phạm gian lận tài chính, tạo thành bức tranh tổng thể phát hiện và ngăn chặn kịp thời mọi rủi ro có thể xảy ra. Chúng tôi với những công nghệ như Digital Onboarding, FPT.IDCheck đồng hành cùng hàng trăm DN ngành ngân hàng - tài chính trong việc xây dựng hàng rào bảo mật".

Ứng dụng siêu tự động hoá nâng cao trải nghiệm

Tại phiên thảo luận, bà Nguyễn Minh Nguyên Thành - Giám đốc kinh doanh Đông Nam Á, akaBot, FPT Software mách nước ngân hàng và các tổ chức tài chính cần hướng tới siêu tự động hoá (Hyperautomation). "Siêu tự động hoá góp phần tạo ra vận hành xuất sắc với 70-80% tác vụ thực hiện bằng máy (bao gồm cả hoạt động thủ công và trí óc thay thế con người), nhân viên nghiệp vụ chỉ tham gia xác nhận kết quả, thực hiện các hoạt động trao đổi trực tiếp với khách hàng khi cần thiết".

Trong ngành ngân hàng, akaBot của FPT Software giúp TPBank cải thiện tốc độ ứng dụng tự động hóa quy trình bằng robot ảo, sử dụng đến 500 robot trong các hoạt động nghiệp vụ. Trong số đó, 20% là robot tự động hóa tích hợp công nghệ AI, OCR (nhận diện ký tự và hình ảnh), IPD (xử lý văn bản thông minh)... giúp tiết kiệm nhân sự, tăng cường trải nghiệm, nâng cao năng suất lao động của nhóm nhân viên tín dụng và giao dịch với thời gian giải ngân vay, thời gian giao dịch tại quầy giảm 60%.

Sản phẩm Made by FPT ứng dụng trong chuyển đổi số ngân hàng - Ảnh 3.

Bà Nguyễn Minh Nguyên Thành: Giải pháp siêu tự động hoá giúp tiết kiệm lên tới 90% thời gian chờ phản hồi

Bà Nguyên Thành chia sẻ: "akaBot tin rằng chiến lược đúng đắn để ứng dụng siêu tự động hoá là ‘Thần tốc, linh hoạt và mở rộng quy mô’. Giải pháp siêu tự động hoá giúp tiết kiệm lên tới 90% thời gian chờ phản hồi, bảo mật 100% và nâng cao độ chính xác tới 99,9%, mang lại trải nghiệm số vượt trội cho khách hàng".

Hệ sinh thái Made by FPT hỗ trợ CĐS ngân hàng

Tại sự kiện, FPT có ba gian hàng giới thiệu các dịch vụ, giải pháp ứng dụng AI tiên tiến gồm: Giải pháp hội thoại FPT.AI, akaBot, Nền tảng số hóa quy trình đăng ký tài khoản và dịch vụ - FPT Digital Onboarding và Giải pháp chống giả mạo xác thực số - FPT.IDCheck.

Trong đó, FPT Digital Onboarding là sự kết hợp giữa eKYC và BPM, giúp DN dễ dàng quản lý và tối ưu quy trình đăng ký tài khoản. FPT Digital Onboarding giúp người dùng tiết kiệm thời gian, chi phí bằng cách xử lý tự động nghiệp vụ mở tài khoản thanh toán, đăng ký thẻ tín dụng, đăng ký/thẩm định khoản vay…trên các kênh giao dịch.

FPT.IDCheck là dịch vụ xác thực thẻ CCCD gắn Chip và Công nghệ AI chống giả mạo đạt tiêu chuẩn Quốc tế (ISO-30107) do FPT IS nghiên cứu, phát triển trên nền tảng ứng dụng xác thực thẻ CCCD gắn Chip của Bộ Công an. FPT.IDCheck cho phép tích hợp trong thời gian nhanh nhất với mọi nền tảng ứng dụng phổ biến. Giải pháp giúp DN tháo gỡ rủi ro về giả mạo xác thực trong giao dịch, tiết kiệm lượng lớn chi phí nhân sự và thời gian xử lý giao dịch, tăng khả năng tự động hóa và sức cạnh tranh cho các DN trong nhiều lĩnh vực kinh tế. Hiện nay FPT IS đã xúc tiến tích hợp thử nghiệm giải pháp này cho một số tổ chức Tài chính - Ngân hàng lớn tại Việt Nam.

Tại gian hàng của FPT Software, akaBot là giải pháp tự động hóa bằng robot RPA và siêu tự động hóa Hyperautomation giúp các DN hệ thống hóa quy trình, tối đa năng suất và tối ưu nguồn lực. Với hơn 5.000 robot phục vụ 2000 khách hàng tại 20 quốc gia trên thế giới, akaBot đã giúp các DN tăng tốc kiến tạo môi trường làm việc số, đem lại lợi ích cho khoảng 10 triệu người dùng hàng ngày.

Giải pháp Hội thoại AI toàn diện được nhiều diễn giả quan tâm tại gian hàng của FPT Smart Cloud. Giải pháp đang được triển khai tại gần 20 ngân hàng và tổ chức tài chính hàng đầu, gồm 3 sản phẩm: FPT AI Chat, FPT AI Engage và FPT AI Voice Banking. Giải pháp giúp ngân hàng nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu vận hành bằng cách xử lý đến 80% truy vấn khách hàng, độ chính xác hơn 90%, tiết kiệm 40% chi phí vận hành. Cũng tại phiên tham luận của sự kiện, FPT Smart Cloud lần đầu ra mắt giải pháp FPT AI Voice Banking, cho phép khách hàng thực hiện giao dịch chuyển khoản, khóa hoặc mở thẻ bằng giọng nói một cách dễ dàng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Sản phẩm Made by FPT ứng dụng trong chuyển đổi số ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO