Sáng kiến chăm sóc y tế qua di động của ITU và WHO

03/11/2015 20:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng kiến về chăm sóc sức khỏe qua thiết bị di động (mHealth) của ITU và WHO (tổ chức y tế thế giới) có tên ‘Be He@lthy, Be Mobile’ được triển khai từ tháng 10 năm 2012 đang hỗ trợ tích cực cho những người muốn có sức khỏe bình ổn trong xã hội, giúp đỡ các cá nhân tự quản lý được tình trạng bệnh lý của mình.

“Be He@lthy, Be Mobile” là gì?

Với tình trạng bệnh đái tháo đường đang phát triển rất nhanh trên thế giới, theo dự báo lên tới 366 triệu bệnh nhân vào năm 2030, chúng ta cần có những sáng kiến công nghệ trợ giúp giảm nhẹ gánh nặng cho các dịch vụ y tế và những công nghệ hỗ trợ này cần theo sát người bệnh trong suốt cuộc đời họ.

Bệnh đái tháo đường làm thay đổi rất nhiều lối sống của bạn vì phải luôn bảo đảm rằng mức insulin thuộc dải an toàn suốt ngày đêm. Ngoài ra, bạn phải kiểm soát nghiêm ngặt khẩu phần ăn uống và thường xuyên luyện tập. Điều này chỉ có thể thực hiện hiệu quả nếu bạn có được đủ thông tin nhưng ở nhiều vùng nghèo khó, dịch vụ y tế kém thì việc này rất khó khả thi. Ngày nay, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để phổ biến thông tin: điện thoại di động đã đạt gần mức 7 tỷ thuê bao toàn cầu, 3 tỷ người truy cập Internet và sóng phát thanh vô tuyến gần như có mặt ở mọi nơi trên thế giới. Do đó, nếu ứng dụng điện thoại di động vào y tế thì có thể cung cấp những giải pháp chăm sóc sức khỏe sáng tạo, trực tiếp và giá rẻ cho các loại bệnh phải chung sống suốt đời như bệnh đái tháo đường. WHO ước tính, 80% những trường hợp chết sớm do bệnh tim mạch và đái tháo đường có thể ngăn chặn được nên chúng ta cần nghiên cứu và triển khai những công nghệ di động để giảm thiểu những nguy cơ có thể kiểm soát được như hút thuốc, tăng huyết áp, đường máu … Nhận thức được rằng các giải pháp di động đã sẵn sàng, dễ tiếp cận, mang theo người và chi phí hợp lý, ITU và WHO đã khai trương chương trình toàn cầu mHealth có tên “Be He@lthy, Be Mobile” vào tháng 10 năm 2012 với mục tiêu tập trung vào việc sử dụng công nghệ di động và cải thiện, ngăn ngừa và điều trị các loại bệnh NCD (các bệnh không truyền nhiễm: Con-Communicable Diseases). Ung thư, đột quỵ, tim mạch, phổi và đái tháo đường là những bệnh phổ biến gây tử vong cao nhất của các bệnh NCD, khiến hơn 36 triệu người chết mỗi năm trên thế giới. Trong đó, hơn 9 triệu người chết sớm trước tuổi 60. Đến nay, sáng kiến “Be He@lthy, Be Mobile” đã được triển khai ở Costa Rica, Zambia, Nauy, Philippines, Anh quốc, Senegal, Tunisia và Ấn độ.

Triển khai“Be He@lthy, Be Mobile” ở Senegal

Do lối sống và chế độ ăn uống, hầu hết các nước ở châu Phi đều đang có số lượng bệnh nhân đái tháo đường tăng nhanh. Ở Senegal, ước tính hơn 4% người trưởng thành mắc bệnh này, thậm chí ở một số vùng, tỷ lệ mắc bệnh lên tới 10%. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn vì còn nhiều trường hợp chưa được khám và chẩn đoán, nhất là vùng sâu vùng xa.

Năm 2014, Hội phòng chống bệnh đái tháo đường Senegal (ASSAD) đã phối hợp với ITU và WHO khai trương chương trình ‘Be He@lthy, Be Mobile’mDiabetes ở  Senegal. Senegal khá phù hợp để triển khai chương trình này vì 83% dân số nước này có điện thoại di động, trong đó 40% là smartphone có khả năng nhận hình ảnh và video. Sáng kiến được triển khai thành 4 giai đoạn:

-mSensibilisation: nâng cao nhận thức

-mFormation: đào tạo

-mEducation: giáo dục

-Giám sát người bệnh: theo dõi.

Mục tiêu của chương trình hướng đến 4 nhóm đối tượng: công chúng,  nhân viên y tế - những người có thể chưa được đào tạo về những bệnh mãn tính; bệnh nhân đái tháo đường và những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường.

ITU đã đóng vai trò hỗ trợ tích cực: đưa chuyên gia, công nghệ, hậu cần và tổ chức cho chương trình ngay từ khi bắt đầu đến lúc kết thúc. Vì là chương trình triển khai có quy mô quốc gia nên nó tiếp cận được nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Với lợi thế kinh nghiệm trước đây về hợp tác công – tư, ITU đã giúp điều phối các nhà mạng viễn thông khác nhau tham gia chương trình.

(Nguồn: http://itu150.org)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sáng kiến chăm sóc y tế qua di động của ITU và WHO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO