Selfie trên iPhone XS: “đẹp không tỳ vết”

Mai Linh, Trương Khánh Hợp| 10/10/2018 16:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Hiệu ứng “Chế độ làm đẹp” trên iPhone XS là thế nào?

Kết quả hình ảnh cho iPhone XS beauty-gate: Here's why your selfies look different on the new phone

Nếu bạn đã chụp ảnh tự sướng trên iPhone XS, bạn có thể nghĩ rằng nó trông hơi khác so với các ảnh tự chụp khác mà bạn đã chụp trong quá khứ, đặc biệt là từ các iPhone trước.

Chúng tôi biết các camera trên iPhone XS khác với các camera trên dòng X.

Nhưng một số người dùng trên Reddit và YouTube đã tuyên bố rằng máy ảnh trên iPhone XS có hiệu ứng “chế độ làm đẹp” trên các khuôn mặt, làm mịn các khiếm khuyết. Hiện một số ứng dụng như Snapchat, Instagram và FaceTune cũng tích cực cung cấp các bộ lọc giúp tăng cường hoặc chỉnh sửa các tính năng khuôn mặt.

Đây là lý do tại sao selfies trông khác trên XS, nhưng chắc chắn không phải là lý do bạn nghĩ.

Máy ảnh không thấy như mắt của chúng ta

Nếu bạn chụp ảnh có hiệu ứng tương phản cao, thật khó để cảm biến máy ảnh chụp được tất cả chi tiết trong vùng sáng và vùng tối. Hãy nghĩ về một bức ảnh chụp từ trong nhà, nhìn ra ngoài cửa sổ với rất nhiều luồng ánh sáng từ bên ngoài. Hầu hết các máy ảnh kết thúc phơi sáng cho một trong hai ánh sáng trong nhà (có nghĩa là ánh sáng cửa sổ thổi ra hoàn toàn) hoặc ánh sáng bên ngoài (có nghĩa là cảnh trong nhà tối và thiếu sáng).

Một giải pháp là hình ảnh dải động (HDR) cao. HDR pha trộn nhiều phơi sáng thành một ảnh - thường là ảnh bị thiếu sáng, phơi sáng và với độ sáng không chính xác. Điều này giúp nắm bắt được phạm vi động lớn hơn trong ảnh, vì vậy chi tiết bóng và nổi bật được làm đều. Khả năng chụp ảnh này từ iPhone XS với HDR bật (trái) và tắt (phải) được chú ý đến các chi tiết bổ sung được giữ lại trong cửa sổ.

Kết quả hình ảnh cho iPhone XS beauty-gate: Here's why your selfies look different on the new phone

Nếu không có HDR, máy ảnh điện thoại có thể phải tự quyết định để phơi sáng cho cả bóng và chi tiết nổi bật, vì vậy bạn thường chỉ có một bức ảnh với những điểm nổi bật bị thổi phồng hoặc độ bóng không đồng đều.

Tại sao HDR làm bức ảnh trông khác

Nhiều nhiếp ảnh gia đã sử dụng kỹ thuật HDR để đạt được những gì có thể trông giống như hình ảnh “siêu thực”. Với loại xử lý phù hợp, ở phần cuối cùng của các bức ảnh tỷ lệ có thể trông quá bão hòa và gần giống như chúng là hình minh họa hoặc các phiên bản thực tế được trau chuốt.

Phiên bản HDR của Apple trên iPhone XS, XS Max và iPhone XR sắp ra mắt, được gọi là Smart HDR. Nó được bật theo mặc định cho ảnh được chụp trên cả máy ảnh trước và sau. (nếu bạn muốn tắt nó đi, vào Settings / Camera.)

Tại buổi ra mắt iPhone XS của Apple, Phil Schiller đã sử dụng một ví dụ về bức ảnh chụp một đối tượng chuyển động để giải thích cách hoạt động của Smart HDR. Chip A12 Bionic đầu tiên chụp bốn khung hình như bộ đệm, sau đó có thêm “inter frames” ở các độ phơi sáng khác nhau để đưa ra các chi tiết nổi bật. Nó cũng mất một thời gian dài để lấy chi tiết bóng. Sau đó, tất cả các khung hình được phân tích và nó làm việc để hợp nhất các phần tốt nhất vào một bức ảnh.

Kết quả hình ảnh cho iPhone XS beauty-gate: Here's why your selfies look different on the new phone

Với Smart HDR được bật, XS tạo ra một hình ảnh pha trộn. Nhưng ngay cả khi không bật HDR thông minh, XS vẫn đang sử dụng thuật toán nhiếp ảnh để kết hợp phơi sáng, thực hiện ánh xạ tông cục bộ (kỹ thuật ánh xạ màu để đạt hiệu ứng HDR) và khôi phục chi tiết nổi bật trên ảnh thông thường.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc hợp nhất nhiều lần phơi sáng và kết hợp hình ảnh không phải là duy nhất đối với Apple. Google Pixel và điện thoại Samsung Galaxy làm những việc tương tự trong chế độ HDR của riêng họ.

Vậy còn hiệu ứng làm mịn thì sao?

Có hai điều bạn nên biết. Bạn có thể nghĩ rằng một hình ảnh HDR trông quá trau chuốt, đặc biệt là khi so sánh nó với một bức ảnh chụp trên một chiếc điện thoại không bật HDR. Lấy ví dụ, bức chân dung dưới đây được chụp trên camera phía sau của cả iPhone XS (bên trái) và iPhone X (bên phải). Hình ảnh XS có thể trông mềm hơn cho bạn bởi vì các điểm sáng phát sáng đã bị giảm, nhờ độ phơi sáng pha trộn và độ tương phản ít hơn.

Kết quả hình ảnh cho iPhone XS beauty-gate: Here's why your selfies look different on the new phone

Thứ hai, để tạo một hình ảnh HDR, bạn cần ít nhất ba hình ảnh được chụp cùng một lúc. Trừ khi bạn giữ điện thoại cực kỳ ổn định hoặc yêu cầu chủ thể của bạn giữ yên biểu hiện của họ (rất khó với trẻ em), nếu không bạn có thể sẽ phải ứng dụng thêm một số hiệu ứng khác. Cách để giải quyết vấn đề này là để máy ảnh chụp ảnh ở tốc độ cửa trập cực nhanh.

Nhưng để có được độ phơi sáng tốt ở tốc độ màn trập nhanh của hàng trăm giây, đặc biệt là ở ánh sáng yếu, máy ảnh cần phải chuyển lên chế độ ISO (độ nhạy sáng). Điều này có thể tạo ra bức ảnh với nhiều điểm trông giống như đốm, hoặc hạt trên ảnh của bạn.

Máy ảnh thường áp dụng giảm nhiễu để loại bỏ nhiễu này, nhưng sự cân bằng giúp bức ảnh có thể trông mượt mà hơn. Dưới đây là ví dụ về ảnh chụp trên máy ảnh DSLR ở điều kiện thiếu sáng ở ISO 3200, có nhiều nhiễu (trái). Ở bên phải, cùng một bức ảnh với giảm nhiễu lớn được áp dụng trong Lightroom. Như bạn có thể thấy, hình ảnh bên phải trông mượt mà hơn dù mất một số chi tiết.

Kết quả hình ảnh cho iPhone XS beauty-gate: Here's why your selfies look different on the new phone

Đây là một cảnh báo quan trọng với iPhone XS: nếu bạn đang chụp ảnh tự sướng hoặc ảnh từ máy ảnh mặt trước trong điều kiện ánh sáng tốt, máy ảnh dường như không áp dụng giảm nhiều tiếng độ nhiều, ít nhất là từ các thử nghiệm của tôi. Trong ánh sáng yếu, giảm độ nhiễu có vẻ dễ dàng hơn, đó chính là hiệu ứng làm mịn.

Kết quả hình ảnh cho iPhone XS beauty-gate: Here's why your selfies look different on the new phone

Và nó không chỉ áp dụng cho mỗi khuôn mặt mà còn áp dụng với cả những đối tượng khác trong khung hình - Nếu bạn nhìn vào hình ảnh chụp của các đối tượng khác trong ánh sáng thấp, đặc biệt là với máy ảnh mặt trước, bạn có thể nhận thấy tác dụng tương tự.

Sebastiaan de With, nhà thiết kế ứng dụng máy ảnh nổi tiếng của bên thứ ba Halide, giải thích những thay đổi trong máy ảnh XS. Một kết luận quan trọng để thu thập từ việc nghiên cứu sâu của ông ta là:

“iPhone XS sáp nhập phơi sáng và làm giảm độ sáng của các khu vực sáng, đồng thời làm giảm bóng tối của khu vực tối. Các chi tiết vẫn nhìn thấy trong bức ảnh, nhưng chúng ta có thể cảm nhận nó là ít sắc nét bởi vì nó mất độ tương phản cục bộ”.

Điều gì cần lưu ý về chụp ảnh với chế độ nguyên bản?

Kể từ iOS 10, iPhone đã có thể chụp ảnh nguyên bản từ camera phía sau. Tệp ảnh nguyên bản hay tệp ảnh thô là ảnh được chụp trực tiếp từ cảm biến hình ảnh mà không cần xử lý. Điều này có nghĩa là không có hiệu ứng HDR, không giảm nhiễu và ảnh không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, de With phát hiện ra rằng nếu bạn chụp ảnh thô trên XS, nhiễu cảm biến mạnh hơn so với dòng X. Các ứng dụng của bên thứ ba sẽ cần phải tối ưu hóa cụ thể cho máy ảnh mới hoặc người dùng sẽ cần chụp ở chế độ thủ công và cố tình thiếu sáng.

Một cách mà hiệu ứng này có khả năng có thể được tinh chỉnh là với một bản cập nhật phần mềm để cung cấp các mức độ khác nhau của Smart HDR, hoặc để giảm cường độ của thuật toán giảm nhiễu cho tất cả các bức ảnh.

Tắt Smart HDR sẽ tạo ra nhiều sự khác biệt cho bức ảnh được chụp bằng camera phía sau so với camera trước. Và như đã thảo luận, máy ảnh XS đang chụp ảnh theo cách khác với các iPhone trước đó, thông qua việc chụp ảnh có tính toán và phơi nhiễm hợp nhất. Vì vậy, bức ảnh đã có hình dạng khác nhau, ngay cả khi không có Smart HDR.

Nhưng phần lớn của toàn bộ cuộc thảo luận này là làm rõ tại sao chúng ta nhìn thấy các hình ảnh khác nhau - đặc biệt là đối với các bức ảnh tự chụp của chính chúng ta. Những người thường selfies thì thích XS hơn vì ảnh của họ trông thậm chí còn ưa nhìn hơn. Những người khác vẫn lựa chọn iPhone X vì nó dường như giữ lại nhiều chi tiết thật hơn, ngay cả khi hình ảnh có nhiều độ nhiễu hơn. Như mọi khi, sở thích cá nhân của bạn có thể ảnh hưởng theo cách này hay cách khác. Nhưng hình ảnh không hề sai: chúng chỉ khác nhau.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Selfie trên iPhone XS: “đẹp không tỳ vết”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO