Ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó chủ tịch HĐQT, đồng Tổng Giám đốc Ví MoMo - vốn là một người kín tiếng, ngại đi sự kiện hay xuất hiện trước đám đông.
Lý do đứng trước hàng trăm sinh viên trong Talkshow "Cảm hứng khởi nghiệp" tại Đại học Quốc Gia TPHCM mới đây, ông Tường nhìn nhận đây là hành động đền đáp tiếp nối (Pay It Forward) để đáp đền lại những lời động viên, sẻ chia của những người đã sát cánh giúp MoMo đi tiếp ở cái thuở còn "start mãi chưa up".
Chúng tôi xin trích lược chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Tường mà ông gọi là "một số khơi gợi" cho các bạn trẻ, chứ không dám xem như bài học, bởi theo ông, MoMo còn phải học rất nhiều.
Thời đi học, tôi có mấy anh bạn thân mà tôi nghĩ là khá giỏi. Tôi làm 1 bài toán mất khoảng 20 phút thì các thanh niên ấy chỉ cần làm trong 5 - 10 phút. Thời luyện thi GRE đi Mỹ (GRE - Graduate Record Examinations - bài kiểm tra được yêu cầu với những sinh viên có dự định theo học chương trình sau đại học tại Mỹ - PV), tôi luyện mất gần 3 tháng nhưng mấy "đồng chí" bạn tôi học trong 1 tháng mà điểm cao hơn tôi. Và nhiều thứ khác nữa, như chơi cờ bạn tôi cũng cũng chấp tôi 5 - 7 nước.
Thời điểm đấy, tôi cực kỳ băn khoăn bản thân mình vì "trí thông minh của mình như này thì cuộc đời đi đâu về đâu?". Cũng có những lúc tôi tự ti về bản thân. Tuy nhiên, giờ đây, các "đồng chí" người làm ở Meta (Facebook) - tốt nghiệp tiến sĩ công nghệ thông tin ở Chicago (Mỹ), người đang làm ở công ty an ninh bảo mật và tôi thì theo con đường đi khởi nghiệp như bây giờ.
Sau chuyện đó, tôi nhận ra rằng mỗi người sẽ có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau và thành công cũng đến từ nhiều chuyện khác nhau. Khái niệm thành công do xã hội định nghĩa cũng không hoàn toàn giống nhau, như thành công nghĩa là thi được điểm cao, thành công là thi được vào trường tốt, hay thành công là có công ty thành Unicorn…
Với tôi những cái đó không quan trọng, điều quan trọng là mỗi người cần hiểu thế mạnh của mình. Để hiểu thế mạnh của mình thì phải thật sự chịu khó tìm hiểu, chịu khó lắng đọng để hiểu được mình khác người khác cái gì.
Hiểu bản thân mình là bước đầu tiên quan trọng nhất để làm khởi nghiệp!
Cách đây 7 năm, khi làm trong lĩnh vực thanh toán, MoMo có rất nhiều đối thủ như Grab, Shopee, VNG… MoMo so với các đối thủ đều là tí hon bởi vì họ là doanh nghiệp toàn cầu, nhiều tiền, nhiều người, công nghệ rất "ngon". Chúng tôi không có gì cả.
Lúc đấy tôi cũng rất lo, cũng băn khoăn về bản thân mình, tự hỏi mình có chiến đấu được không? Nhưng thực ra, lo xong lại cắm mặt vô làm tiếp bởi vì lo lắng cũng không giải quyết được chuyện gì, và cũng không có ích gì cho cuộc sống của chúng ta. Do đó, chúng tôi ngẩng lên nhìn xung quanh rồi làm tiếp việc của chúng tôi.
MoMo nhỏ nhưng có tinh thần hợp tác rất cởi mở. Khi chúng tôi lăn lộn sang Mỹ xin hợp tác với Apple, Google, Facebook - tưởng chừng là nhiệm vụ bất khả thi vì lúc đó Apple, Google, Facebook rất to, Việt Nam chỉ là nước rất bé trong bản đồ kinh doanh của họ nên chúng tôi phải thuyết phục họ làm với Việt Nam trước, xong thì mới đến MoMo.
Hành trình tưởng chừng bất khả thi nhưng giờ đây chúng tôi là partner của tất cả các đối tác ấy và là những partner đầu tiên trên thế giới. Chúng tôi là ví điện tử đầu tiên làm việc với Apple, ví điện tử thứ 2 làm việc với Google (PayTM là ví điện tử đầu tiên). Tất cả những chuyện ấy giúp chúng tôi hiểu rằng, công ty nhỏ vẫn có lợi thế riêng, và sau nhiều năm chúng tôi đã có bước tiến đáng kể và vượt rất xa những người khổng lồ mà chúng tôi đã nêu tên.
Tôi nghĩ trong cuộc sống có 2 đức tính, tưởng chừng ngược nhau, là SỰ KHIÊM TỐN và SỰ TỰ TIN. Tự tinđến từ sự đặc biệt, sự duy nhất của mỗi công ty, bạn phải tin là bạn đặc biệt, bạn là duy nhất. Doanh nghiệp và cá nhân đều phải có những lợi thế cạnh tranh nhất định.
Trong cùng thời điểm đó, chúng ta cũng ý thức được chúng ta không biết rất nhiều thứ, biết khiêm tốn đủ để học và có growth mindset, để có tư tưởng thế giới này thay đổi quá nhanh nên không thể dùng cái ngày hôm qua. Ở công ty, chúng tôi hay nói "What get you here, won’t get you there!" (tạm hiểu: Cái giúp bạn đi đến đến hôm nay, sẽ không đưa bạn đến tương lai bạn muốn).
Tôi từng trăn trở rất nhiều là chúng tôi làm ví điện tử để làm gì, Việt Nam có cần ví điện tử không (đặc biệt là 7-8 năm trước). Và tại sao MoMo nên tồn tại? Việc trăn trở này kéo dài rất nhiều tháng và chúng tôi rất mừng vì có đủ thời gian trả lời câu hỏi này một cách thấu đáo.
Chúng tôi nghĩ rằng một công ty hay một cá nhân muốn thành công cần tạo ra được sản phẩm tốt và tạo giá trị thật sự cho xã hội. Nhưng bạn sẽ không thể tạo ra được sản phẩm tốt, tạo ra được giá trị nếu bạn không hiểu được tại sao mình muốn làm việc này và không thích nó, và không thấy nó đủ.
Ở MoMo những ngày đầu, có rất nhiều người không tin tưởng vào con đường của MoMo đi và rất nhiều người tin rằng chúng tôi không tồn tại được một vài năm. Và tôi nghĩ khi mình làm một điều mới, việc xã hội nghi ngờ là chuyện đương nhiên. Vì vậy, ngoài chuyện trả lời câu hỏi "Mình muốn làm gì", thì mình nên có sự dũng cảm để đi theo cái trực giác và trái tim của mình. Mình có quyền sai mà!
Tôi nghĩ một startup hay một sinh viên thì không nên đi theo tiêu chuẩn của người khác, như một startup phải thành unicorn, hay một sinh viên ra trường phải kiếm tiền có nhà, có xe. Tôi nghĩ việc ấy sẽ đến nếu bạn làm tốt công việc và tạo ra giá trị cho xã hội.
Để làm tất cả điều đó sẽ không dễ, vì nhiều khi chúng ta hay lo lắng. Tuy nhiên, có 1 nhân vật trong phim "3 chàng ngốc", mỗi khi lo lắng bạn sẽ đặt tay lên tim và nói"mọi thứ sẽ ổn thôi", và tôi tin vào điều ấy. Do đó, tôi muốn chúc mọi người sẽ bước ra ngoài kia, làm cái gì mọi người thích và hãy tin là mọi thứ sẽ ổn thôi!
Ông Nguyễn Mạnh Tường - Phó chủ tịch HĐQT, đồng Tổng Giám đốc Ví MoMo - tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội, có bằng Thạc Sĩ Khoa học Máy tính (Computer Science) tại Đại học Buffalo (New York), sau đó tốt nghiệp MBA Đại học Chicago Booth School of Business.
Ông Tường có kinh nghiệm 20 năm trong ngành công nghệ và tài chính. Ông gia nhập MoMo từ năm 2010.
https://cafebiz.vn/sep-momo-nguyen-manh-tuong-ke-chuyen-tu-ti-thoi-cap-sach-toi-luyen-thi-gre-di-my-trong-3-thang-cac-ban-luyen-trong-1-thang-choi-co-ho-cung-chap-toi-5-7-nuoc-20220404115722128.chnNền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo BambuUP.com là nơi thiết lập mối quan hệ có ý nghĩa giữa các đơn vị cung cấp giải pháp ĐMST và đơn vị tìm kiếm giải pháp ĐMST. BambuUP mong muốn mọi doanh nghiệp dù ở bất kỳ đâu đều có thể dễ dàng tiếp cận với đổi mới sáng tạo.
BambuUP phối hợp cùng ICTVietnam xây dựng chuyên mục Khởi nghiệp nhằm cung cấp các thông tin, chia sẻ quan điểm của chuyên gia về xu hướng của các lĩnh vực kinh tế trọng điểm tại Việt Nam và trên thế giới. Qua đó, truyền cảm hứng về xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam.