Siêu app của chính quyền Đài Loan giải quyết những vấn đề gì?

Thụy Thanh| 15/12/2021 15:27
Theo dõi ICTVietnam trên

TaipeiPass, ứng dụng di động do chính quyền Đài Loan phát triển, đem lại tiện ích gì cho cuộc sống người dân.

WeChat ban đầu là một ứng dụng nhắn tin nhưng hiện sở hữu một trong những công cụ thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc và Grab đã phát triển từ dịch vụ gọi xe sang cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và bảo hiểm. Liệu các chính phủ có thể học hỏi phương thức các ông lớn công nghệ lớn tích hợp nhiều dịch vụ vào một ứng dụng khổng lồ hay không?

Chính quyền thành phố Đài Bắc đã xây dựng một siêu ứng dụng cho phép công dân thực hiện các công việc hàng ngày trên điện thoại thông minh của họ. TaipeiPASS cung cấp cho gần 11 triệu công dân quyền truy cập vào các dịch vụ công và đóng một vai trò quan trọng với liên lạc truyền thông trong đại dịch Covid-19. Ứng dụng này đã giành được Giải thưởng Thành phố Thông minhChâu Á/Thái Bình Dương cho lĩnh vực Tương tác của người dân cũng như Giải thưởng Thiết kế iF năm 2021. Ứng dụng đã được tải xuống khoảng 1,2 triệu lần kể từ khi phát hành cách đây chưa đầy một năm.

Cao ủy Phòng Công nghệ Thông tin của Chính quyền Thành phố Đài Bắc Lu Hsin-ke, nêu bật các tính năng chính của TaipeiPASS và bốn lợi ích cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân.

1. Dịch vụ dành cho cá nhân

Siêu app của chính quyền Đài Loan giải quyết những vấn đề gì? - Ảnh 1.

TaipeiPASS giúp việc tương tác với chính phủ trở nên đơn giản hơn bằng cách cấp cho mỗi người dân một tấm thẻ kỹ thuật số. Chiếc thẻ này phục vụ xác minh danh tính của công dân, tự động điền vào các biểu mẫu của chính phủ và hướng dẫn các dịch vụ và thông tin liên quan đến từng người.

Lu cho biết, người dân thường gặp khó khăn khi tìm kiếm trên các trang web của chính phủ vì có quá nhiều thông tin hiển thị. TaipeiPASS hướng người dân đến các dịch vụ mà họ có thể yêu cầu mà không cần phải tìm kiếm.

Ví dụ, khi một phụ nữ mang thai đến phòng khám, hồ sơ bệnh án của họ được lưu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. TaipeiPASS có thể truy cập thông tin này và tự động đề xuất thông tin hoặc dịch vụ trực tuyến mà cô ấy có thể yêu cầu. Nó cũng có thể đề xuất các phúc lợi hoặc trợ cấp mà cô ấy có thể đủ điều kiện để nhận dựa trên thông tin nhân khẩu học của cô ấy.

Ngoài ra, ứng dụng cung cấp các khuyến nghị về lối sống dựa trên thông tin mà công dân chia sẻ. Chủ sở hữu thú cưng có thể nhận được khuyến nghị về các công viên dành cho chó gần đó, trong khi các gia đình có trẻ nhỏ có thể được hướng dẫn thông tin về các trung tâm giữ trẻ ban ngày.

Những người bị mất việc làm hoặc không kinh doanh kể từ khi bắt đầu đợt bùng phát COVID lớn đầu tiên ở Đài Loan vào giữa tháng 5/2021  có thể đăng ký trợ cấp đại dịch thông qua TaipeiPass. Điều này làm giảm nguy cơ tiếp xúc với vi rút bằng cách tránh việc đến trực tiếp các cơ quan hành chính.

2. Mở các kênh giao tiếp

Siêu app của chính quyền Đài Loan giải quyết những vấn đề gì? - Ảnh 2.

Tiếp theo, TaipeiPASS khiến cho việc giao tiếp với chính phủ trở nên dễ dàng hơn nhiều đối với người dân. Trước đây, các cá nhân phải gọi đến đường dây nóng tổng hợp để thông báo sự cố, sau đó chờ được trực tiếp đến các bộ phận liên quan.

Ứng dụng làm cho quá trình này diễn nhanh hơn. Bên cạnh việc báo cáo thông tin, công dân cũng có thể gửi các kiến nghị, ý kiến hoặc thắc mắc của họ về các vấn đề liên quan đến thành phố cho các quan chức công quyền.

Lu nói: "Chúng tôi hy vọng rằng thông qua TaipeiPASS, mọi người có thể dễ dàng có các kênh liên lạc với cơ quan công quyền. Ứng dụng cho phép người dùng tích cực tham gia và giữ họ tương tác thông qua việc trao đổi ý kiến với chúng tôi".

3. Dịch vụ tích hợp

Siêu app của chính quyền Đài Loan giải quyết những vấn đề gì? - Ảnh 3.

TaipeiPASS tích hợp các dịch vụ khác nhau như vận tải, thanh toán và giảm giá cho các hoạt động giải trí để cải thiện sự thuận tiện cho người dân. Ví dụ, người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên đủ điều kiện được giảm giá khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhưng theo truyền thống sẽ cần một thẻ đặc biệt để được hưởng mức giá đặc biệt. Với TaipeiPASS, họ có thể chỉ cần sử dụng điện thoại di động để thanh toán tiền vé.

Ứng dụng này cũng cho phép người dân thanh toán hóa đơn trực tuyến. Với hình thức thanh toán điện tử, người dân không cần phải đến cửa hàng tiện lợi hoặc trung tâm dịch vụ để thanh toán hóa đơn điện nước. Người dân được hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán kỹ thuật số khác nhau, bao gồm Easy Wallet, JKOPAY và ezPay.

Đại diện chính quyền Đài Bắc chia sẻ "Chúng tôi biết rằng công dân không phải lúc nào cũng tương tác với chính phủ. Để khuyến khích người dân sử dụng ứng dụng, họ đã hợp tác với các doanh nghiệp để giảm giá sản phẩm hoặc vé vào cửa các điểm tham quan. Chúng tôi cung cấp cho họ một số lợi ích hoặc đặc quyền nhỏ để khiến họ tiếp tục sử dụng ứng dụng này".

Có thể kể đến các voucher trị giá khoảng 35 USD giảm giá phòng khách sạn hoặc các dịch vụ du lịch tại thành phố Đài Bắc được tặng cho người dùng ứng dụng TaipeiPass thông qua hình thức bốc thăm trúng thưởng.

4. Truy tìm liên hệ và đặt lịch tiêm vắc xin

Siêu app của chính quyền Đài Loan giải quyết những vấn đề gì? - Ảnh 4.

Trong khi mục đích ban đầu của TaipeiPASS là cải thiện dịch vụ công, ứng dụng này đã chứng minh được tính hữu ích trong thời kỳ đại dịch bùng nổ.

Trước đó, các địa điểm công cộng đã liên hệ thủ công bằng các dữ liệu về tên và thông tin liên hệ được cung cấp khách hàng của mình. Tuy nhiên, điều này làm tăng rủi ro về bảo mật dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư.

Để giải quyết vấn đề này, Chính quyền thành phố Đài Bắc đã tích hợp một hệ thống theo dõi liên lạc vào TaipeiPASS. Với ứng dụng này, công dân có thể quét mã QR được đăng bên ngoài cửa hàng và tên cũng như thông tin liên hệ của họ sẽ được tự động ghi lại trên cloud.

Lu nói: "TaipeiPASS mang lại cho mọi người sự tin tưởng hơn vì họ không cần phải lo lắng về việc dữ liệu của họ bị các công ty khác nhau lưu trữ. Tất cả đều được lưu trữ bởi chính phủ".

Với TaipeiPASS, người dùng cũng có thể đăng ký cho nhiều người cùng lúc nếu họ là thành viên gia đình. Điều này làm cho việc đăng ký vào các địa điểm thuận tiện hơn cho những người mang theo trẻ em hoặc người già trong các chuyến đi mua sắm.

Lu cho biết, nhờ thành công của chương trình truy vết của Đài Bắc, thành phố có thể tổ chức tiệc đếm ngược năm mới vào cuối năm 2020 vì tất cả những người tham dự đều được theo dõi thông qua ứng dụng. Bên cạnh việc theo dõi liên lạc, người dân cũng có thể đặt lịch hẹn tiêm phòng và áp dụng các biện pháp cứu trợ Covid-19 thông qua ứng dụng.

Các cơ quan chính phủ cũng được hưởng lợi từ TaipeiPASS khi một công cụ tổng quan thu thập thông tin từ ứng dụng này và chuyển đổi thành dữ liệu quan trọng như tình trạng sẵn có giường bệnh. Điều này giúp các quan chức có cái nhìn tổng quan rõ ràng về tình hình đại dịch ở Đài Bắc, giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn trong thời gian đại dịch xảy ra.

Siêu ứng dụng của Đài Loan đã làm cho các cuộc hẹn tiêm vắc-xin, các dịch vụ liên lạc và cá nhân hóa trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cũng có những quan ngại được nêu lên về việc tập trung các dữ liệu cá nhân quan trọng có thể ảnh hưởng tới cộng đồng. Mới đây, Ủy viên hội đồng thành phố Đài Bắc Sabrina Lim đã chỉ trích việc TaipeiPass thu thập thông tin nhạy cảm của công dân và cho phép các nhà chức trách tiếp cận từ dữ liệu sử dụng thư viện, thông tin y tế, tới lịch trình cá nhân. Mặc dù người dùng phải đồng ý với việc cung cấp thông tin, hầu hết trong số họ đơn giản chỉ đọc lướt qua các điều khoản và chấp nhận ngay.

Chính quyền Đài Bắc đã phản hồi ý kiến cá nhân của vị ủy viên này bằng việc khẳng định sự nghiêm ngặt của chính sách bảo vệ dữ liệu đang được áp dụng. Những quan ngại tương tự cũng xảy ra với kế hoạch triển khai thẻ ID điện tử cho công dân Đài Loan đáng ra được áp dụng từ năm 2020 nhưng bị trì hoãn do dịch bệnh Covid-19. Việc triển khai căn cước điện tử, tích hợp nhiều dữ liệu y tế, bảo hiểm, giáo dục, thương mại, tài chính và hành chính của cá nhân được cân nhắc bởi mối đe dọa nếu cơ sở dữ liệu tập trung rơi vào tay của kẻ xấu. 

Không thể phủ nhận lợi ích của siêu ứng dụng TaipeiPass đem lại cho cộng đồng và cả chính quyền địa phương, trong việc hỗ trợ công dân tiếp cận các dịch vụ dân sinh và quyền lợi cá nhân.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT bổ nhiệm một Phó Giáo sư giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ HTQT
    PGS. TS. Hoàng Hữu Hạnh, Giám đốc Trung tâm đào tạo quốc tế kiêm phụ trách khoa Đa phương tiện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ HTQT, Bộ TT&TT.
  • Người dùng có thể đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam tự động
    Hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam i-Speed vừa được nâng cấp, bao gồm: nâng cấp phiên bản mới (phiên bản 4.0, bản dành cho hệ điều hành Android) cho ứng dụng i-Speed và nâng cấp hệ thống thống kê, chia sẻ, cung cấp số liệu đánh giá tốc độ truy cập Internet Việt Nam.
  • Sự cố CrowdStrike ảnh hưởng đến 49 triệu người, gây thiệt hại 1,4 tỷ USD
    Thiệt hại ban đầu từ sự cố ngừng hoạt động công nghệ toàn cầu ngày 19/7 được các nhà phân tích thị trường ước tính lên tới hơn 1,4 tỷ USD, với hơn 49 triệu người bị ảnh hưởng.
  • Lưu trữ: người hùng thầm lặng của việc triển khai AI
    Nhiều doanh nghiệp (DN) chỉ tập trung vào sức mạnh tính toán và mạng khi triển khai các dự án trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng họ có thể đang bỏ qua bức tranh toàn cảnh về nhu cầu lưu trữ lớn của mình.
  • Lỗ hổng bảo mật của SAP đặt ra câu hỏi về sự vội vàng trong AI
    Công ty bảo mật đám mây Wiz đã công bố một báo cáo chi tiết về các lỗ hổng bảo mật của SAP, hiện đã được vá, đặt ra những câu hỏi đáng báo động về vai trò thứ yếu của trí tuệ nhân tạo (AI) trong phòng thủ an ninh mạng.
  • Tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho "quê hương Kinh Bắc - Bắc Ninh"
    Trên cương vị người đứng đầu Đảng ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 5 lần về thăm, làm việc với Bắc Ninh. Đối với vùng quê Kinh Bắc, Tổng Bí thư luôn dành một tình cảm đặc biệt. Trong nhiều bài phát biểu, nói chuyện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn nhận mình là người Bắc Ninh. Những ý tứ "Bắc Ninh quê tôi", "Quan họ quê tôi"... cũng được Tổng Bí thư nhắc đến nhiều lần trong bài kết luận sâu sắc tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.
  • Cha mẹ hiểu biết để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Các chủ đề bảo mật, an toàn mạng trên quy mô toàn cầu là một phần công việc và dịch vụ hàng ngày mà các công ty viễn thông cung cấp cho người dùng. Mặc dù Internet đại diện cho một nguồn khả năng vô tận, nhưng bên cạnh những mặt tích cực, các công nghệ mới cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro nếu chúng được sử dụng một cách liều lĩnh và chúng ta không nhận thức được những rủi ro này. Đó là lý do tại sao phải nâng cao nhận thức cho người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi nhất biết bảo vệ bản thân trong môi trường ảo.
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành sự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng nền báo chí cách mạng
    Đồng chí Nguyễn Phú Trọng bắt đầu sự nghiệp bằng nghề báo. Ông trải qua các vị trí công tác ở Tạp chí Học tập, nay là Tạp chí Cộng sản từ cán bộ tư liệu, biên tập viên, Trưởng ban, Phó Tổng Biên tập đến Tổng Biên tập. Là một nhà báo, ông còn tham gia giảng dạy, đào tạo đội ngũ người làm báo Việt Nam tại Học viện Báo chí-Tuyên truyền.
  • 7 bài học rút ra từ sự cố CrowdStrike
    Sự cố CrowdStrike xảy ra mới đây là một lời cảnh tỉnh cho các công ty, chính phủ và ngành công nghệ. Và các đội ngũ CNTT có thể học được điều gì từ thảm họa cập nhật phần mềm đã gây chấn động này?
  • Nền tảng số Việt Nam hiện diện trên bản đồ AI thế giới
    Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision giành thắng lợi toàn diện tại đấu trường AI City Challenge 2024, uy tín thế giới và qua đây khẳng định mạnh mẽ cho trí tuệ Việt Nam đang vươn tầm thế giới.
Siêu app của chính quyền Đài Loan giải quyết những vấn đề gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO