Siêu app của chính quyền Đài Loan giải quyết những vấn đề gì?

Thụy Thanh| 15/12/2021 15:27
Theo dõi ICTVietnam trên

TaipeiPass, ứng dụng di động do chính quyền Đài Loan phát triển, đem lại tiện ích gì cho cuộc sống người dân.

WeChat ban đầu là một ứng dụng nhắn tin nhưng hiện sở hữu một trong những công cụ thanh toán di động lớn nhất Trung Quốc và Grab đã phát triển từ dịch vụ gọi xe sang cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và bảo hiểm. Liệu các chính phủ có thể học hỏi phương thức các ông lớn công nghệ lớn tích hợp nhiều dịch vụ vào một ứng dụng khổng lồ hay không?

Chính quyền thành phố Đài Bắc đã xây dựng một siêu ứng dụng cho phép công dân thực hiện các công việc hàng ngày trên điện thoại thông minh của họ. TaipeiPASS cung cấp cho gần 11 triệu công dân quyền truy cập vào các dịch vụ công và đóng một vai trò quan trọng với liên lạc truyền thông trong đại dịch Covid-19. Ứng dụng này đã giành được Giải thưởng Thành phố Thông minhChâu Á/Thái Bình Dương cho lĩnh vực Tương tác của người dân cũng như Giải thưởng Thiết kế iF năm 2021. Ứng dụng đã được tải xuống khoảng 1,2 triệu lần kể từ khi phát hành cách đây chưa đầy một năm.

Cao ủy Phòng Công nghệ Thông tin của Chính quyền Thành phố Đài Bắc Lu Hsin-ke, nêu bật các tính năng chính của TaipeiPASS và bốn lợi ích cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân.

1. Dịch vụ dành cho cá nhân

Siêu app của chính quyền Đài Loan giải quyết những vấn đề gì? - Ảnh 1.

TaipeiPASS giúp việc tương tác với chính phủ trở nên đơn giản hơn bằng cách cấp cho mỗi người dân một tấm thẻ kỹ thuật số. Chiếc thẻ này phục vụ xác minh danh tính của công dân, tự động điền vào các biểu mẫu của chính phủ và hướng dẫn các dịch vụ và thông tin liên quan đến từng người.

Lu cho biết, người dân thường gặp khó khăn khi tìm kiếm trên các trang web của chính phủ vì có quá nhiều thông tin hiển thị. TaipeiPASS hướng người dân đến các dịch vụ mà họ có thể yêu cầu mà không cần phải tìm kiếm.

Ví dụ, khi một phụ nữ mang thai đến phòng khám, hồ sơ bệnh án của họ được lưu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. TaipeiPASS có thể truy cập thông tin này và tự động đề xuất thông tin hoặc dịch vụ trực tuyến mà cô ấy có thể yêu cầu. Nó cũng có thể đề xuất các phúc lợi hoặc trợ cấp mà cô ấy có thể đủ điều kiện để nhận dựa trên thông tin nhân khẩu học của cô ấy.

Ngoài ra, ứng dụng cung cấp các khuyến nghị về lối sống dựa trên thông tin mà công dân chia sẻ. Chủ sở hữu thú cưng có thể nhận được khuyến nghị về các công viên dành cho chó gần đó, trong khi các gia đình có trẻ nhỏ có thể được hướng dẫn thông tin về các trung tâm giữ trẻ ban ngày.

Những người bị mất việc làm hoặc không kinh doanh kể từ khi bắt đầu đợt bùng phát COVID lớn đầu tiên ở Đài Loan vào giữa tháng 5/2021  có thể đăng ký trợ cấp đại dịch thông qua TaipeiPass. Điều này làm giảm nguy cơ tiếp xúc với vi rút bằng cách tránh việc đến trực tiếp các cơ quan hành chính.

2. Mở các kênh giao tiếp

Siêu app của chính quyền Đài Loan giải quyết những vấn đề gì? - Ảnh 2.

Tiếp theo, TaipeiPASS khiến cho việc giao tiếp với chính phủ trở nên dễ dàng hơn nhiều đối với người dân. Trước đây, các cá nhân phải gọi đến đường dây nóng tổng hợp để thông báo sự cố, sau đó chờ được trực tiếp đến các bộ phận liên quan.

Ứng dụng làm cho quá trình này diễn nhanh hơn. Bên cạnh việc báo cáo thông tin, công dân cũng có thể gửi các kiến nghị, ý kiến hoặc thắc mắc của họ về các vấn đề liên quan đến thành phố cho các quan chức công quyền.

Lu nói: "Chúng tôi hy vọng rằng thông qua TaipeiPASS, mọi người có thể dễ dàng có các kênh liên lạc với cơ quan công quyền. Ứng dụng cho phép người dùng tích cực tham gia và giữ họ tương tác thông qua việc trao đổi ý kiến với chúng tôi".

3. Dịch vụ tích hợp

Siêu app của chính quyền Đài Loan giải quyết những vấn đề gì? - Ảnh 3.

TaipeiPASS tích hợp các dịch vụ khác nhau như vận tải, thanh toán và giảm giá cho các hoạt động giải trí để cải thiện sự thuận tiện cho người dân. Ví dụ, người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên đủ điều kiện được giảm giá khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, nhưng theo truyền thống sẽ cần một thẻ đặc biệt để được hưởng mức giá đặc biệt. Với TaipeiPASS, họ có thể chỉ cần sử dụng điện thoại di động để thanh toán tiền vé.

Ứng dụng này cũng cho phép người dân thanh toán hóa đơn trực tuyến. Với hình thức thanh toán điện tử, người dân không cần phải đến cửa hàng tiện lợi hoặc trung tâm dịch vụ để thanh toán hóa đơn điện nước. Người dân được hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán kỹ thuật số khác nhau, bao gồm Easy Wallet, JKOPAY và ezPay.

Đại diện chính quyền Đài Bắc chia sẻ "Chúng tôi biết rằng công dân không phải lúc nào cũng tương tác với chính phủ. Để khuyến khích người dân sử dụng ứng dụng, họ đã hợp tác với các doanh nghiệp để giảm giá sản phẩm hoặc vé vào cửa các điểm tham quan. Chúng tôi cung cấp cho họ một số lợi ích hoặc đặc quyền nhỏ để khiến họ tiếp tục sử dụng ứng dụng này".

Có thể kể đến các voucher trị giá khoảng 35 USD giảm giá phòng khách sạn hoặc các dịch vụ du lịch tại thành phố Đài Bắc được tặng cho người dùng ứng dụng TaipeiPass thông qua hình thức bốc thăm trúng thưởng.

4. Truy tìm liên hệ và đặt lịch tiêm vắc xin

Siêu app của chính quyền Đài Loan giải quyết những vấn đề gì? - Ảnh 4.

Trong khi mục đích ban đầu của TaipeiPASS là cải thiện dịch vụ công, ứng dụng này đã chứng minh được tính hữu ích trong thời kỳ đại dịch bùng nổ.

Trước đó, các địa điểm công cộng đã liên hệ thủ công bằng các dữ liệu về tên và thông tin liên hệ được cung cấp khách hàng của mình. Tuy nhiên, điều này làm tăng rủi ro về bảo mật dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư.

Để giải quyết vấn đề này, Chính quyền thành phố Đài Bắc đã tích hợp một hệ thống theo dõi liên lạc vào TaipeiPASS. Với ứng dụng này, công dân có thể quét mã QR được đăng bên ngoài cửa hàng và tên cũng như thông tin liên hệ của họ sẽ được tự động ghi lại trên cloud.

Lu nói: "TaipeiPASS mang lại cho mọi người sự tin tưởng hơn vì họ không cần phải lo lắng về việc dữ liệu của họ bị các công ty khác nhau lưu trữ. Tất cả đều được lưu trữ bởi chính phủ".

Với TaipeiPASS, người dùng cũng có thể đăng ký cho nhiều người cùng lúc nếu họ là thành viên gia đình. Điều này làm cho việc đăng ký vào các địa điểm thuận tiện hơn cho những người mang theo trẻ em hoặc người già trong các chuyến đi mua sắm.

Lu cho biết, nhờ thành công của chương trình truy vết của Đài Bắc, thành phố có thể tổ chức tiệc đếm ngược năm mới vào cuối năm 2020 vì tất cả những người tham dự đều được theo dõi thông qua ứng dụng. Bên cạnh việc theo dõi liên lạc, người dân cũng có thể đặt lịch hẹn tiêm phòng và áp dụng các biện pháp cứu trợ Covid-19 thông qua ứng dụng.

Các cơ quan chính phủ cũng được hưởng lợi từ TaipeiPASS khi một công cụ tổng quan thu thập thông tin từ ứng dụng này và chuyển đổi thành dữ liệu quan trọng như tình trạng sẵn có giường bệnh. Điều này giúp các quan chức có cái nhìn tổng quan rõ ràng về tình hình đại dịch ở Đài Bắc, giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn trong thời gian đại dịch xảy ra.

Siêu ứng dụng của Đài Loan đã làm cho các cuộc hẹn tiêm vắc-xin, các dịch vụ liên lạc và cá nhân hóa trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cũng có những quan ngại được nêu lên về việc tập trung các dữ liệu cá nhân quan trọng có thể ảnh hưởng tới cộng đồng. Mới đây, Ủy viên hội đồng thành phố Đài Bắc Sabrina Lim đã chỉ trích việc TaipeiPass thu thập thông tin nhạy cảm của công dân và cho phép các nhà chức trách tiếp cận từ dữ liệu sử dụng thư viện, thông tin y tế, tới lịch trình cá nhân. Mặc dù người dùng phải đồng ý với việc cung cấp thông tin, hầu hết trong số họ đơn giản chỉ đọc lướt qua các điều khoản và chấp nhận ngay.

Chính quyền Đài Bắc đã phản hồi ý kiến cá nhân của vị ủy viên này bằng việc khẳng định sự nghiêm ngặt của chính sách bảo vệ dữ liệu đang được áp dụng. Những quan ngại tương tự cũng xảy ra với kế hoạch triển khai thẻ ID điện tử cho công dân Đài Loan đáng ra được áp dụng từ năm 2020 nhưng bị trì hoãn do dịch bệnh Covid-19. Việc triển khai căn cước điện tử, tích hợp nhiều dữ liệu y tế, bảo hiểm, giáo dục, thương mại, tài chính và hành chính của cá nhân được cân nhắc bởi mối đe dọa nếu cơ sở dữ liệu tập trung rơi vào tay của kẻ xấu. 

Không thể phủ nhận lợi ích của siêu ứng dụng TaipeiPass đem lại cho cộng đồng và cả chính quyền địa phương, trong việc hỗ trợ công dân tiếp cận các dịch vụ dân sinh và quyền lợi cá nhân.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Siêu app của chính quyền Đài Loan giải quyết những vấn đề gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO