Singapore dẫn đầu về sẵn sàng AI, cáp quang khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Hoàng Linh| 24/04/2019 15:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Singapore vừa dành được được thứ hạng đầu tiên về sẵn sàng AI và thành phố cáp quang thông minh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Thành phố Hồ Chí Minh cũng lọt vào bảng xếp hạng thành phố cáp quang thông minh.

Xếp hạng đầu về sẵn sàng AI

Salesforce gần đây đã công bố Chỉ số sẵn sàng AI châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific AI Readiness Index), đánh giá chất lượng và sức mạnh của các khung pháp lý cũng như hệ sinh thái AI (AI framework and ecosystem) ở Australia, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Cụ thể, Chỉ số đánh giá sự sẵn sàng của AI trên các lĩnh vực của người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) và chính phủ, từ đó đưa ra những khuyến nghị thiết thực để cải thiện việc áp dụng AI trong ba lĩnh vực này.

Được ủy quyền bởi Salesforce và được TRPC chuẩn bị, báo cáo về Chỉ số sẵn sàng AI châu Á - Thái Bình Dương chỉ ra những lợi ích, thách thức tiềm năng của AI thông qua nghiên cứu định tính và mô hình định lượng, đánh giá khả năng của người tiêu dùng, DN, chính phủ để áp dụng, triển khai, hỗ trợ công nghệ AI.

Một số phát hiện chính của báo cáo bao gồm:

- Singapore dẫn đầu khu vực về mức độ sẵn sàng AI tổng thể, tiếp theo là Hồng Kông và Ấn Độ.

- Singapore cũng dẫn đầu về sự sẵn sàng của DN và chính phủ.

- Thái Lan dẫn đầu về mức độ sẵn sàng của người tiêu dùng, tiếp theo là Hồng Kông và Singapore.

- Việc áp dụng AI vẫn bị phân mảnh và không đồng đều trong khu vực.

- Niềm tin và trách nhiệm là chìa khóa để ứng dụng AI rộng hơn và chính phủ các nước phải thúc đẩy sự sẵn sàng của AI.

Singapore xếp hạng cao nhất về Chỉ số tổng thể do có một trong những cách tiếp cận tiến bộ và có lợi nhất cho AI.

Từ luật bảo vệ dữ liệu đến các chiến lược an ninh mạng quốc gia, các cơ quan của Singapore đã xây dựng các nền tảng pháp lý mạnh mẽ để tối đa hóa tác động của các công nghệ số đối với nền kinh tế.

Sassoon Grigorian, Trưởng phòng Chính sách công và Chính phủ của Salesforce, đưa ra một số khuyến nghị sau:

Tăng cường các chính sách bảo vệ dữ liệu dành riêng cho AI:

Chính phủ Singapore phải thể hiện lập trường cứng rắn đối với việc lạm dụng hoặc chiếm dụng thông tin cá nhân. Tăng cường cả bảo vệ dữ liệu và sự ổn định kinh doanh trong môi trường công nghệ phát triển nhanh là con đường dẫn đến một nền tảng vững chắc để chống lại các xâm phạm dữ liệu, đảm bảo niềm tin của công chúng và sự phát triển liên tục của AI.

Xây dựng một hub khu vực cho các trung tâm nghiên cứu AI:

Singapore đã thành công trong việc thu hút các DN thành lập trụ sở khu vực để thực hiện các công việc trong khu vực.

Một cách tiếp cận tương tự phải được áp dụng để đảm bảo các DN AI hình thành và phát triển các trung tâm nghiên cứu AI khu vực. Điều này không chỉ giúp Singapore có chỗ đứng vững chắc trong chuỗi giá trị AI khu vực mà còn giúp phát huy hơn nữa khả năng phát triển AI của khu vự.

Tăng cường các sáng kiến nâng cấp kỹ năng để hình thành một nhóm tài năng AI trong khu vực:

Chương trình quốc gia về AI của Singapore đã đưa ra hai sáng kiến AI - AI cho ngành công nghiệp (AI for Industry - AI4I) và AI cho mọi người (AI for Everyone - AI4E) - để hướng tới trang bị kỹ năng cho 12.000 người Singapore trong ba năm tới.

Một trong những mục tiêu của Sáng kiến AI Singapore là tạo ra các công cụ để có thể tăng cường năng lực quốc gia về AI. Nguồn: computerworld.com.sg

Đây là một khởi đầu tuyệt vời, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để Singapore trở thành trung tâm AI của khu vực. Cho dù đó là trang bị kỹ năng lập trình từ khi còn nhỏ hoặc khuyến khích tư duy tính toán, thì việc đưa AI trở thành một phần của hệ thống giáo dục vừa có thể thu hẹp khoảng cách tài năng AI khu vực vừa xóa bỏ những lo lắng về tác động của AI đối với việc làm của người lao động trong tương lai.

Khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới để thúc đẩy một hệ sinh thái AI năng động:

Khả năng đổi mới đang trở thành kỹ năng kinh doanh cốt lõi. Từ các công ty khởi nghiệp công nghệ đến các tập đoàn đa quốc gia, các DN đang tìm kiếm các nhân viên tài năng để duy trì khả năng cạnh tranh.

Khả năng tư duy nghiêm túc và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo là những yếu tố được Singapore ưu tiên trong việc tìm kiếm tài năng. Ngoài việc bồi dưỡng những khả năng như vậy trong các tổ chức giáo dục, Singapore có thể khuyến khích tư duy vượt trội trong công việc bằng cách biến nó thành một trong nhiều KPI cho sự phát triển nghề nghiệp.

Thành phố cáp quang thông minh của châu Á - Thái Bình Dương

Theo một bảng xếp hạng mới vừa được công bố tại Hội nghị của Hội đồng FTTH Châu Á - Thái Bình Dương tại Vũ Hán, Trung Quốc, Singapore là thành phố cáp quang thông minh hàng đầu ở châu Á -Thái Bình Dương (Smart Fiber City).

Bảng xếp hạng thành phố cáp quang thông minh xếp Singapore là “nhà vô địch” của khu vực, do phạm vi phủ cáp quang đến tận hộ gia đình/tòa nhà (FTTH/B) đạt 93% thành phố, sóng 4G đạt mức phủ 100% và có hơn 10.000 điểm truy cập Wi-Fi.

Để xếp hạng trong khu vực, Hội đồng FTTH châu Á -Thái Bình Dương đã đánh giá các thành phố có độ bao phủ FTTH/B cao dựa trên các giải pháp sáng tạo và hữu ích đã được phát triển để tận dụng lợi thế của cơ sở hạ tầng này.

Các thành phố đã được chia thành hai loại – “nhà vô địch” (champ) và “người thách đấu” (challenger). Cấp độ nhà vô địch là phủ sóng gần như toàn thành phố và đã đạt độ chín muồi trong các dự án thông minh đã được triển khai. Các thành phố này cũng thường có một khung pháp lý thành phố thông minh tổng thể và các dự án thông minh đã, đang hoạt động.

Trong khi đó, cấp độ “người thách đấu” có nghĩa là các thành phố đang tích cực triển khai cơ sở hạ tầng cáp quang để đáp ứng tham vọng thành phố thông minh, nhưng các dịch vụ thông minh dựa vào cáp quang của các thành phố này thường bị giới hạn trong những lĩnh vực cụ thể.

Đứng sau Singapore trong hạng mục “nhà vô địch” là các thành phố Tokyo, Nhật Bản và Seoul, Hàn Quốc với độ phủ khoảng 90% FTTH, tiếp theo là các thành phố Hồng Kông, Busan, Hàn Quốc và Melbourne, Australia.

Trong khi đó, các thành phố của Trung Quốc đã chiếm ba vị trí đầu tiên trong hạng mục Challenger, với Thượng Hải đứng đầu với tỷ lệ bao phủ 90% FTTH/B, tiếp theo là Hàng Châu và Vũ Hán. Các á quân bao gồm Selangor của Malaysia, Jakarta ở Indonesia, Bhubaneswar ở Ấn Độ và TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng FTTH châu Á - Thái Bình Dương Venkatesan Babu cho biết: “Các nghiên cứu về thành phố cáp quang thông minh cho thấy chúng ta mới chỉ bắt đầu. Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chúng tôi thấy có nhiều dự án đã chín muồi trong các lĩnh vực như chính phủ điện tử và an toàn an ninh, với các ứng dụng dựa trên 5G, ví dụ, dự án quản lý vận tải và thảm họa sắp tới... Chúng tôi rất kỳ vọng vào số lượng lớn các thử nghiệm trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, lưới điện thông minh và giao thông tự lái. Chúng tôi mong muốn theo dõi sát sao những phát triển mới trong những năm tới”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore dẫn đầu về sẵn sàng AI, cáp quang khu vực châu Á - Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO